Thứ năm, 18/04/2024 16:18 (GMT+7)
Thứ hai, 19/09/2022 08:10 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lên phương án thu hút khách du lịch quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Nhằm thu hút khách du lịch quốc tế, BR-VT đã tích cực tổ chức, tham gia nhiều hoạt động quảng bá. Mới đây nhất, tỉnh BR-VT đã tham gia chương trình quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM năm 2022, được tổ chức từ ngày 8/9 đến 10/9.

Tỉ lệ khách quốc tế quay trở lại còn thấp

Kể từ khi Việt Nam mở lại hoạt động du lịch, ngành du lịch đã đạt được những kết quả phục hồi ấn tượng đối với thị trường khách nội địa. Tuy nhiên, đối với lượng du khách quốc tế, các chuyên gia đánh giá vẫn chưa đạt tốc độ phục hồi như kỳ vọng.

Có thể nhận thấy, sau đại dịch Covid-19, du lịch là một trong những ngành có sự phục hồi và tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt hành vi của khách du lịch cũng thay đổi sau dịch bệnh, với ưu tiên lựa chọn du lịch sức khỏe, an toàn và chất lượng cao.

Chính bởi vì vậy mà ngay sau khi Việt Nam mở lại hoạt động du lịch (từ ngày 15/3) đến nay, ngành du lịch đã quyết tâm tập trung vào thị trường nội địa và đạt được những kết quả phục hồi vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, đối với tỉ lệ du khách quốc tế thì vẫn tăng trưởng khá chậm.

Cụ thể, theo Tổng cục Du lịch, đến hết tháng 8/2022, toàn ngành đã phục vụ gần 80 triệu lượt khách du lịch nội địa, vượt 19,8 triệu so với mục tiêu đề ra cho cả năm 2022 và tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Còn khách quốc tế đến nước ta thì chỉ đạt hơn 1,44 triệu lượt người, được cho là tăng gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước (2021), nhưng vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, trong số 1,44 triệu lượt khách, có khoảng 88,2% lượng khách đến Việt Nam bằng đường hàng không, tăng gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ chiếm 11,8% và đường biển chiếm 0,03%.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lên phương án thu hút khách du lịch quốc tế - Ảnh 1
Bà Rịa -Vũng Tàu lên phương án quảng bá nhằm thu hút khách du lịch quốc tế

Lượng khách quốc tế đang trên đà phục hồi sau gần hai năm du lịch Việt Nam “đóng băng”, nhưng tốc độ phục hồi được đánh giá vẫn chưa đạt như kỳ vọng đề ra.

Ngay cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là những địa phương có lượng khách quốc tế đến tham quan du lịch khá sớm và lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, nhưng số lượng khách quốc tế tới du lịch vẫn còn rất ít so với tỉ lệ trước dịch COVID-19.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), số liệu từ Sở Du lịch cho thấy, lượng khách quốc tế lưu trú trong 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt khoảng 120.446 lượt. Tuy có tăng 36% so với cùng kỳ, nhưng phân khúc trên đa số là người nước ngoài hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đến BR-VT để nghỉ dưỡng cuối tuần, còn khách du lịch thuần túy thì gần như chưa trở lại nhiều.

Giải thích về nguyên nhân của vấn đề trên, các chuyên gia cho rằng do đại dịch COVID-19 kéo dài kinh tế khó khăn, nhiều nước chỉ số lạm phát cao, người dân thắt chi tiêu du lịch.

Khách truyền thống của Việt Nam phần lớn là đến từ Trung Quốc và Nga,  tuy nhiên đến nay vẫn vắng bóng do chiến sự Nga - Ukraine và chính sách phòng dịch của Trung Quốc. 

Đồng thời, xét về lợi thế cạnh tranh trong việc cấp thị thực, thời gian lưu trú của Việt Nam cũng chưa thuận lợi hơn so với nhiều quốc gia khác. Chính sách miễn thị thực đơn phương, cấp visa điện tử được triển khai nhưng tính chất cạnh tranh chưa cao.

Thời gian miễn thị thực theo Luật Xuất, nhập cảnh hiện nay là 15 ngày, chưa phù hợp nhu cầu lưu trú dài ngày từ ba đến bốn tuần của du khách quốc tế tới từ các thị trường xa như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia…

Xây dựng các tour thu hút khách từ Mỹ và Australia

Để có thể tiếp sức khôi phục và phát triển cho ngành du lịch phát triển bền vững, đặc biệt là tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang thực hiện chiến dịch truyền thông có định hướng, kích cầu du lịch đồng bộ, đẩy mạnh quảng bá kết nối tới thị trường khách quốc tế mục tiêu, cùng hàng loạt các hoạt động xúc tiến khác.

Bên cạnh đó, kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đơn giản hóa, linh hoạt thủ tục xuất, nhập cảnh, mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực với các nước EU, Canada, Mỹ, Australia, New Zealand, Ấn Độ và cấp visa điện tử; mở rộng kết nối hàng không, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, y tế và vệ sinh, hạ tầng mặt đất và cảng.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lên phương án thu hút khách du lịch quốc tế - Ảnh 2
Các danh lam thắng cảnh, đi tích lịch sử thu hút khách du lịch quốc tế khi đến BR-VT 

Đồng hành cùng với chủ trương trên, BR-VT cũng đã tích cực tổ chức, tham gia nhiều hoạt động quảng bá. Mới đây nhất, tỉnh đã tham gia chương trình quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) năm 2022, được tổ chức từ ngày 8/9 đến 10/9.

Gian hàng quảng bá du lịch BR-VT tại ITE HCMC đã ghi nhận được nhiều doanh nghiệp lưu trú, lữ hành, dịch vụ cùng tham gia. Cụ thể có gần 20 đơn vị, doanh nghiệp, điển hình như: Ban quản lý KDL Quốc gia Côn Đảo, Vườn Quốc gia Côn Đảo, Công ty TNHH Mai Quỳnh, Aroma Center, Annata Beach Hotel, Khách sạn Pullman Vũng Tàu, Marina Bay Côn Đảo, Marina Bay Vũng Tàu, The Grand Hồ Tràm Strip, Công ty CP Nông nghiệp-Thương mại-Du lịch Bầu Mây,Trung tâm huấn luyện - Chi nhánh Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam,….

Đồng thời, UBND tỉnh BR-VT cũng đang xem xét hàng loạt các chương trình quảng bá hình ảnh du lịch địa phương. Cụ thể như: Tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài; phê duyệt các kế hoạch quảng bá, giới thiệu du lịch tỉnh trên màn hình led và bảng quảng cáo tại sân bay Tân Sơn Nhất; giao Sở Du lịch trực tiếp thực hiện kết nối các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lớn và Hiệp hội Du lịch tỉnh và tham mưu UBND tỉnh trong việc quảng bá du lịch địa phương trên kênh CNN (Mỹ); tiếp đón đoàn famtrip Ấn Độ khảo sát các điểm đến trên địa bàn...

Theo Giám đốc Sở Du lịch, ông Trịnh Hàng cho biết, hiện địa phương đang kết nối với TP. HCM để đón tiếp đoàn khảo sát đến từ Mỹ và Australia, thúc đẩy xây dựng các tour thu hút khách từ 2 thị trường trên vào tỉnh.

Song hành với các hoạt động quảng bá, Sở Du lịch cũng đã trình UBND tỉnh kế hoạch tổ chức lễ hội văn hóa ẩm thực có yếu tố quốc tế, sự kiện này có sự tham gia và góp mặt của đại diện lãnh sự quán tại TP. HCM và các chương trình, sự kiện khác tại địa phương.

“Hy vọng các khâu kết nối tiến triển tốt sẽ giúp tăng thêm cơ cấu nguồn khách, mở ra hành trình mới trong đón khách du lịch quốc tế đến địa phương cho năm 2023 và những năm tiếp theo”, ông Trịnh Hàng bày tỏ.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Lên phương án thu hút khách du lịch quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới