Thứ năm, 28/03/2024 17:55 (GMT+7)
Thứ bảy, 04/03/2023 16:05 (GMT+7)

Bộ TN&MT sẽ kiểm tra việc bảo vệ môi trường tại dự án Sân bay Long Thành

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Bộ TN&MT sẽ kiểm tra việc bảo vệ môi trường tại dự án Sân bay Long Thành - Ảnh 1
Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án Sân bay Long Thành

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã Quyết định số 460/QĐ-BTNMT về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Thời hạn kiểm tra là 15 ngày, kể từ ngày bắt đầu tiến hành kiểm tra (không bao gồm thời gian phân tích mẫu môi trường).

Theo quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của dự án đầu tư theo yêu cầu của quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác môi trường đối với ACV.

Cũng theo quyết định, đoàn kiểm tra do ông Chu Văn Thảo, Thanh tra viên Vụ Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn. Ngoài ra, đoàn còn có thanh tra viên, chuyên viên, đại diện của Vụ Môi trường, Thanh tra, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai) và Phòng Tài nguyên và Môi trường  huyện Long Thành.

Trước đó, vào cuối tháng 12-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng Sân bay Long Thành.

Theo ở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, các gói thầu đang thực hiện tại khu vực xây dựng Sân bay Long Thành ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân xung quanh.

Cụ thể, kết quả quan trắc không khí định kỳ khu vực xây dựng sân bay Long Thành đã phát hiện ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,02 đến 18,32 lần trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 10/2022.

Trước tình trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần công khai chỉ số chất lượng không khí và gửi cảnh báo đến ACV, yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công theo nội dung cam kết tại báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai yêu cầu đơn vị này tập trung các biện pháp nhằm hạn chế phát sinh bụi trong hoạt động vận chuyển, thi công và xây dựng dự án, không để ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, tình hình vẫn không mấy khả quan, đến nay chất lượng không khí vẫn chưa được cải thiện khiến người dân bức xúc, nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương.

Ngoài ra, tại dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành (gồm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn) dù hàng trăm hộ dân đã vào sinh sống nhưng chưa hoàn thành hạng mục bảo vệ môi trường: các tuyến thu gom nước mưa, nước thải, chưa đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải… dẫn tới hiện tượng ngập úng, xả tràn vào nhà nhiều hộ dân.

Do đó, để kiểm soát hiệu quả trước tình trạng ô nhiễm này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị Bộ tài nguyên và Môi trường thực hiện tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về BVMT đối với dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành để nhanh chóng thực hiện chấn chỉnh, tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT sẽ kiểm tra việc bảo vệ môi trường tại dự án Sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.