Thứ năm, 07/07/2022 23:47 (GMT+7)
Thứ hai, 16/05/2022 16:00 (GMT+7)

Đồng Nai đề nghị bổ sung, điều chỉnh 9 nội dung liên quan dự án sân bay Long Thành

Trong quá trình thực hiện Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) sân bay Long Thành đã phát sinh nhiều vấn đề trong thực tiễn nên UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin điều chỉnh, bổ sung 9 nội dung.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị điều chỉnh địa điểm thực hiện dự án đầu tư từ huyện Long Thành thành các huyện: Long Thành, Xuân Lộc, Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP. Long Khánh; điều chỉnh dự án thành phần 1 - xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn tăng lên 1.446 lô; điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 22.856 tỉ đồng lên 31.074 tỉ đồng… Đặc biệt,có nội dung bổ sung dự án thành phần 6 để thực hiện xây dựng 2 tuyến đường ĐT. 770B, ĐT. 773 kết nối vào sân bay Long Thành đang được các cấp chú trọng thực hiện.

Đồng Nai đề nghị bổ sung, điều chỉnh 9 nội dung liên quan dự án sân bay Long Thành - Ảnh 1
Đồng Nai xin điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Thực hiện bổ sung dự án thành phần

Được biết, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được quy hoạch thực hiện trên tổng diện tích khoảng 5 ngàn ha. Trong đó, Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

Tiểu dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 487/QĐ-TTg ngày 6-11-2018 với 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng gồm: xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hệ thống hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (dự án thành phần 1, 2); xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hệ thống hạ tầng xã hội khu tái định cư Bình Sơn (dự án thành phần 3, 4) và dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 22,8 ngàn tỉ đồng.

Đồng Nai đề nghị bổ sung, điều chỉnh 9 nội dung liên quan dự án sân bay Long Thành - Ảnh 2
Khu tái định cư sân bay Long Thành (Lộc An - Bình Sơn) đang được nhiều người dân về sinh sống.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, để phù hợp với tình hình thực tế, Đồng Nai đã đề nghị điều chỉnh nhiều nội dung của F/S dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Trong đó, có việc bổ sung dự án thành phần 6 - đầu tư xây dựng 2 tuyến đường 770B và 773 để tăng cường khả năng kết nối giao thông cho sân bay. 

Theo tính toán, tổng nguồn vốn đầu tư của dự án thành phần 6 là hơn 12,3 ngàn tỉ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn thực hiện, Đồng Nai đề xuất cho địa phương được sử dụng hơn 4,1 ngàn tỉ đồng tiết kiệm được trong quá trình triển khai thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành; hơn 5,9 ngàn tỉ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Nguồn vốn hơn 2,2 ngàn tỉ đồng còn lại sẽ được bố trí từ nguồn ngân sách địa phương.

Làm rõ tính kết nối vùng

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Võ Tấn Đức, qua việc lấy ý kiến thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, đến nay có 9/13 thành viên đã có ý kiến với tờ trình của UBND tỉnh về các nội dung đề nghị điều chỉnh F/S dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Vào cuối tháng 3/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức cuộc họp Tổ chuyên viên giúp việc Hội đồng thẩm định nhà nước.

Qua buổi làm việc, tổ giúp việc có 3 ý kiến gồm: thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh dự án thành phần 1, thu hồi thêm diện tích đất dự án thành phần 1 và 5; không bổ sung dự án thành phần 6 do đây là dự án tỉnh, sử dụng vốn địa phương và không tính vào nội dung kết nối sân bay Long Thành, sử dụng vốn trung ương làm tăng tổng mức đầu tư dự án nên phải điều chỉnh nghị quyết của Quốc hội; nguồn thu tiền đấu giá và tiền sử dụng đất nộp ngân sách trung ương theo nghị quyết của Quốc hội thì thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Đồng thời, liên quan đến việc đầu tư thêm 2 tuyến đường ĐT. 770B, ĐT. 773 kết nối vào sân bay (dự kiến mức đầu tư 12.354 tỉ đồng), Bộ KH&ĐT yêu cầu phải thuyết minh rõ vì sao đề nghị sử dụng ngân sách Trung ương mà không sử dụng ngân sách địa phương. Hoặc ở dự án thành phần 1, phải phân tích rõ hơn việc tăng lên 1.446 lô đất...

Từ những ý kiến trên, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh phải làm rõ thêm tính liên kết vùng của 2 tuyến đường 770B và 773 để tăng tính thuyết phục. “Mục tiêu của tỉnh là đúng, 2 tuyến đường này sẽ tạo thêm các lối ra trong quá trình khai thác sân bay Long Thành về sau”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho hay.

Đồng Nai đề nghị bổ sung, điều chỉnh 9 nội dung liên quan dự án sân bay Long Thành - Ảnh 3
Nhiều tuyến đường tại Đồng Nai được xây dựng kết nối sân bay Long Thành.

Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét việc tách dự án đầu tư xây dựng 2 tuyến đường 770B và 773 thành dự án riêng, tách biệt để tránh kéo dài thời gian thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Đồng thời, việc tách riêng dự án cũng sẽ giảm đi các bước điều chỉnh các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, từ đó tăng thêm tính khả thi khi thực hiện.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, để kết nối giao thông cho sân bay Long Thành trong quy hoạch hiện chỉ có 2 tuyến đường (T1 và T2). Trong thời gian đầu khai thác sân bay Long Thành, 2 tuyến đường này có thể đáp ứng đủ nhu cầu về kết nối giao thông. Tuy nhiên, về lâu dài, khi lượng khách, hàng hóa tăng sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng 2 tuyến đường 770B và 773 sẽ góp phần chia sẻ gánh nặng về giao thông kết nối cho 2 tuyến đường T1 và T2.

Mặt khác, dù không kết nối trực tiếp nhưng cả 2 tuyến đường 770B và 773 cũng đều có vai trò đảm bảo liên kết vùng và liên kết giao thông cho sân bay Long Thành. Theo đó, tuyến đường 770B sẽ tạo ra liên kết với vùng Tây nguyên bởi đây là tuyến đường kết nối với quốc lộ 20. Ngoài ra, với việc kết nối với quốc lộ 1, đường 773 cũng sẽ tạo ra sự liên kết với vùng Nam Trung bộ.

Huỳnh Huỳnh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai đề nghị bổ sung, điều chỉnh 9 nội dung liên quan dự án sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Điện gió có thể đóng góp trung hòa carbon cho Việt Nam vào năm 2050
Bài báo đề cập định lượng hóa phát thải carbon từ các nguồn điện hiện đang phổ biển. Đồng thời đề xuất ý tưởng giúp ngành năng lượng giảm carbon từ các nguồn nhiệt điện từ than, khí, dầu sang nguồn điện gió với mục tiêu giảm carbon và giảm tác động BĐKH.

Tin mới