Chủ nhật, 19/05/2024 19:16 (GMT+7)
Thứ ba, 07/05/2024 10:52 (GMT+7)

Bamboo Capital nói gì việc bị kiến nghị thanh tra rà soát pháp lý tại dự án King Crown Infinity ?

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, nhiều khách hàng gửi đơn kiến nghị thanh tra, rà soát pháp lý và huy động vốn tại dự án King Crown Infinity do Tập đoàn Bamboo Capital là đơn vị phát triển đến Sở Xây dựng TP.HCM và các cơ quan báo chí. Vậy đơn vị này nói gì về việc này ?

LỜI NÓI ĐẦU:

Trong suốt chặng đường hơn 10 năm triển khai và thực hiện kinh tế xanh, với sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước cùng với nhận thức của cộng đồng xã hội về tầm quan trọng của kinh tế xanh.

Cho đến nay nền kinh tế Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc:Hành vi sản xuất và tiêu dùng có nhiều thay đổi đáng kể và được cải thiện tích cực;Ngày càng có nhiều hành động thiết thực đóng góp vào việc phát triển kinh tế xanh;Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, nhiều khu đô thị nổi lên, đặc biệt là hình thành các vùng nông thôn mới.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số chủ đầu tư, đơn vị phát triển và phân phối dự án đã không minh bạch trong việc thông tin về pháp lý dự án, dùng nhiều cách để lách luật thu tiền, huy động vốn trước khi được cơ quan có thẩm quyền công nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai khiến cho khách hàng bức xúc gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí để kiến nghị thanh tra, rà soát pháp lý và việc huy động vốn tại dự án bất động sản.

Khách hàng kiến nghị thanh tra dự án

Vừa qua, khách hàng đã gửi đơn kiến nghị (lần 2) về việc thanh tra, rà soát pháp lý và huy động vốn tại dự án King Crown Infinity do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần BCG Land thuộc tập đoàn Bamboo Capital là đơn vị phát triển dự án đến Sở Xây dựng TP.HCM.

Theo nội dung đơn của khách hàng, vào ngày 3/1/2024, khách hàng này đã gửi đơn kiến nghị (lần 1) đến Sở Xây dựng TP.HCM và các cơ quan báo chí để đề nghị thanh tra, rà soát pháp lý và việc huy động vốn tại dự án King Crown Infinity.

Theo khách hàng trình bày trong đơn, ngày 12/8/2022, khách hàng này đã ký thảo thuận số AS0812A/2022/VBTT với Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios (Công ty Helios) để mua căn hộ mã số AS-A08-12A tại dự án King Crown Infinity (tên chính của dự án là Khu phức hợp căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ văn phòng) tại số 218 Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM.

Bamboo Capital nói gì việc bị kiến nghị thanh tra rà soát pháp lý tại dự án King Crown Infinity ? - Ảnh 1
Phối cảnh dự án King Crown Infinity.

Khách hàng đã thanh toán tiền đặt cọc là hơn 673 triệu đồng trong tổng giá trị căn hộ (tạm tính) là hơn 7,409 tỷ đồng.

Khách hàng này trình bày sau khi ký thảo thuận để mua căn hộ mã số AS-A08-12A tại dự án King Crown Infinity cũng đã yêu cầu Công ty Helios gửi những giấy tờ chứng minh dự án đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán nhưng đơn vị này đã không gửi mà đến ngày, 31/8/2023, Công ty Helios mới gửi Email mời khách hàng tới Công ty để ký hợp đồng mua bán.

Theo vị khách hàng thì việc Công ty không cung cấp đầy đủ thông tin pháp lý cho khách hàng là vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Do đó, khách hàng đã gửi đơn kiến nghị Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra, xử lý việc huy động vốn tại dự án King Crown Infinity của Tập đoàn Bamboo Capital.

Bamboo Capital nói gì về dự án King Crown Infinity ?

Trả lời Tạp chí Kinh tế Môi trường đại diện Tập đoàn Bamboo Capital cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, Chủ đầu tư Gia Khang luôn tuân thủ các quy định về môi trường. Công ty đã thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi triển khai dự án. Trong quá trình xây dựng, Công ty thực hiện đầy đủ các Báo cáo công tác bảo vệ môi trường gửi đến Phòng Tài Nguyên và Môi trường TP.Thủ Đức. Trong báo cáo có nêu rõ các biện pháp xử lý nước thải, bụi, thu gom rác thải.

Chất thải rắn công nghiệp thông thường được chủ dự án xử lý theo đúng quy định tại Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Chất thải nguy hại phát sinh từ quá trình xây dựng dự án hiện tại có số lượng rất ít và được thu gom vào các thùng đậy kín, bên ngoài được dán tên, mã chất thải nguy hại và lưu trữ tạm thời trong khu vực chứa chất thải của dự án. Công ty đã ký hợp đồng với Hợp tác xã Nhơn Phú thu gom chất thải nguy hại.

Bamboo Capital nói gì việc bị kiến nghị thanh tra rà soát pháp lý tại dự án King Crown Infinity ? - Ảnh 2
Dự án King Crown Infinity tại 218 Võ Văn Ngân, TP.Thủ Đức.

Cũng theo Bamboo Capital, nguồn gốc khu đất 218 Võ Văn Ngân, Phường Bình Thọ, Quận Thủ Đức mà Công ty Gia Khang triển khai dự án King Crown Infinity được Công ty Gia Khang mua lại từ Công ty Triumph (là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài) vào năm 2016.

Trước khi bán tài sản cho Công ty Gia Khang, Công ty Triumph đã tự bỏ nguồn vốn của mình để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng nhà xưởng rộng 2.815,12 m2, sau đó Triumph tiếp tục mở rộng diện tích đất thêm 10.560,3 m2 để từ đó hình thành tổng diện tích đất được quyền sử dụng là 13.182 m2.

Công ty Triumph đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất hợp pháp. Được biết, trước khi được Công ty Triumph mua lại, thì khu đất này đã có quá trình sử dụng lâu dài, ổn định từ trước năm 1991; quá trình mua bán tài sản giữa các doanh nghiệp trước năm 1991 đều thực hiện theo đúng pháp luật từng thời kỳ, không phát sinh tranh chấp, các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính với nhà nước.

Quá trình mua bán tài sản giữa Công ty Gia Khang và Triumph được thực hiện theo đúng trình tự quy định pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Theo quy định tại Điều 4 Khoản 4.2 của Hợp đồng thuê đất số 7497/HĐ-TNMT-QHSDĐ ngày 19/10/2005: Trường hợp bên B bị chia tách, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp mà hình thành nên pháp nhân mới; chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê hoặc bán tài sản gắn liền với đất thuê cho tổ chức, cá nhân mới, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê hoặc tổ chức, cá nhân mua tài sản được tiếp tục thuê đất trong thời gian trong thời gian còn lại của Hợp đồng này.

Cũng theo Bamboo Capital, Khu đất dự án King Crown Infinity không thuộc diện bị thu hồi theo Điều 61, 62 của Luật Đất đai, không thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất theo Điều 119 của Luật đất đai và cũng không thuộc diện phải Đấu thầu năm 2013.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có tờ trình số 13336/TTr-STNMT-QLĐ trình UBND TP.HCM cho công ty Gia Khang thuê đất và UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 6676/QĐ-UBND thu hồi 13.182 m2 đất nêu trên để cho Công ty Gia Khang thuê lại đến 10/01/2037 theo quy định pháp luật. Khoảng đầu năm 2017, Công ty Gia Khang đã thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất sang đất thương mại dịch vụ để xây trung tâm thương mại và được phép thuê đất trong thời hạn 50 năm. Quy hoạch 1/2000 Khu dân cư phường Linh Tây – Trường Thọ cho phép dự án cập nhật bổ sung thêm chức năng ở, quy mô dân số và khu chức năng hỗn hợp (ở kết hợp thương mại dịch vụ văn phòng – công viên cây xanh), không làm trung tâm thương mại vì Khu dân cư phường Linh Tây – Trường Thọ đã có Trung tâm thương mại Vincom đang hoạt động, Bamboo Capital cho hay.

Về nghĩa vụ tài chính với nhà nước, Công ty Gia Khang đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với số tiền sử dụng đất là 545.753.077.026 VNĐ, tiền lệ phí trước bạ là 500.000.000 VNĐ và được Chi Cục Thuế Quận Thủ Đức xác nhận tại Văn bản số 3041/CCT ngày 22/06/2020.

Bamboo Capital nói gì việc bị kiến nghị thanh tra rà soát pháp lý tại dự án King Crown Infinity ? - Ảnh 3
Khách hàng từng bức xúc về dự án King Cown Infinity.

Về pháp lý dự án, trong quá trình thực hiện dự án King Crown Infinity, Công ty Gia Khang đã thực hiện các thủ tục pháp lý theo đúng trình tự, thủ tục. Với hồ sơ pháp lý đầy đủ và minh bạch, King Crown Infinity đã được Sở Xây dựng TP. HCM cấp Văn bản 4050/SXD-PTN&TTBĐS ngày 24/3/2023 về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai. Văn bản này là cơ sở pháp lý thể hiện King Crown Infinity đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán theo quy định. Đồng thời, mẫu Hợp đồng mua bán với khách hàng cũng được cơ quan Nhà nước, cụ thể là Sở Công Thương phê duyệt theo quy định để bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Về việc giải chấp, ngày 13/07/2023, Ngân hàng TMCP Nam Á đã có Công văn thông báo chấp thuận cấp bảo lãnh cho Chủ đầu tư Gia Khang để phát hành thư bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai và giải chấp từng phần tài sản; Ngân hàng Nam Á và Chủ đầu tư Gia Khang đã ký hợp đồng bảo lãnh vào ngày 24/7/2023 theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Về công ty Helios, với vai trò Chủ đầu tư của dự án King Crown Infinity, Công ty Gia Khang đã giao kết hợp đồng dịch vụ theo quy định pháp luật hiện hành nhằm xác định Helios là đơn vị môi giới chiến lược cho Dự án King Crown Infinity. Helios với vai trò là đơn vị môi giới sẽ tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, có nhu cầu, quan tâm đến dự án của Chủ đầu tư, việc hợp tác giữa Chủ đầu tư và Helios tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về ký kết hợp đồng thực hiện dịch vụ.

Helios là pháp nhân độc lập, không nhân danh Chủ đầu tư để ký kết Văn bản thỏa thuận với Khách hàng.Về việc bán hàng, Chủ đầu tư nhận thức rất rõ các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư và kinh doanh bất động sản, đặc biệt lưu tâm đến các hoạt động mà pháp luật không cho phép nhằm tuân thủ quy định pháp luật, bảo vệ khách hàng cũng như chính Chủ đầu tư.

Vì vậy, việc Công ty Helios hoặc bất kỳ đơn vị môi giới/bên liên kết khác thực hiện việc ký kết bất kỳ Văn bản thỏa thuận hoặc văn bản pháp lý khác với Khách hàng chắc chắn phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.Chủ đầu tư chỉ ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng sau khi Sở Xây dựng ra Văn bản 4050 cho phép dự án đủ điều kiện để mở bán. Đồng thời, mẫu Hợp đồng mua bán với khách hàng cũng được cơ quan Nhà nước, cụ thể là Sở Công Thương phê duyệt theo quy định để bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Dự án King Crown Infinity hiện tại đã đổ bê tông xong cả 5/5 tầng hầm trước Tết Nguyên Đán 2024. Dự án đang được triển khai các bước tiếp theo để xây dựng phần nổi. Chủ đầu tư vẫn đang nỗ lực thi công để hoàn thiện và bàn giao căn hộ cho khách hàng theo tiến độ tại Hợp đồng mua bán.

Việc một số khách hàng phản ánh rằng dự án King Crown Infinity không thể triển khai tiếp do chưa đầy đủ pháp lý, không thể giải chấp hay huy động vốn trái phép là không có căn cứ.

Tuy vậy, việc Công ty Helios đã thu tiền và ký thảo thuận với khách hàng vào ngày 12/8/2022 trước khi dự án King Crown Infinity được Sở Xây dựng TP.HCM công nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai lại chưa được đơn vị này làm rõ.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, nhà ở hình thành trong tương lai chỉ có thể trở thành đối tượng của hợp đồng mua bán nhà ở khi “thoả mãn điều kiện: có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng…; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”. 

Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi pham hành chính trong kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… của Chính phủ, có hiệu lực từ 15/1/2018. Đáng chú ý, theo nghị định này thì đơn vị môi giới sẽ bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng nếu “đưa lên sàn giao dịch bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới”.

Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng. Biện pháp khắc phục hậu quả là đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với hành vi quy định. Đồng thời, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.

Còn về phía Chủ đầu tư sẽ chịu mức phạt từ 250-300 triệu đồng kèm hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng, nếu “kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”.

Thạch Phạm

Bạn đang đọc bài viết Bamboo Capital nói gì việc bị kiến nghị thanh tra rà soát pháp lý tại dự án King Crown Infinity ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ quan hệ ngoại giao
Với việc Việt Nam nắng cấp quan hệ ngoại giao với các nền kinh tế lớn trong giao đoạn vừa qua, nền kinh tế nói chung và ngành sản xuất cũng như bất động sản khu công nghiệp dự kiến sẽ được hưởng lợi và tiếp tục xu hướng phát triển.

Tin mới

Tour nước ngoài hút khách mùa hè
Giá vé máy bay nội địa cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách “không mặn mà” với du lịch trong nước, chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè năm nay.