Chủ nhật, 19/05/2024 23:49 (GMT+7)
Thứ tư, 08/05/2024 14:24 (GMT+7)

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ quan hệ ngoại giao

Theo dõi KTMT trên

Với việc Việt Nam nắng cấp quan hệ ngoại giao với các nền kinh tế lớn trong giao đoạn vừa qua, nền kinh tế nói chung và ngành sản xuất cũng như bất động sản khu công nghiệp dự kiến sẽ được hưởng lợi và tiếp tục xu hướng phát triển.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, quý I/2024, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng thị trường bất động sản khu công công nghiệp vẫn đạt được những kết quả tích cực nhờ nhu cầu mạnh mẽ. Bên cạnh các ngành công nghiệp truyền thống, các ngành công nghiệp công nghệ cao mới nổi như xe điện và bán dẫn, cũng thu hút được nhiều quan tâm.

Giá đất công nghiệp tại các thị trường cấp 1 miền Bắc tăng nhẹ 1,2% so với quý trước và 7,8% so với cùng kỳ, đạt ngưỡng trung bình 133 USD/m2/kỳ hạn còn lại.

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ quan hệ ngoại giao - Ảnh 1
Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng.

Do không có dự án mới đi vào hoạt động trong quý và các khu công nghiệp hiện hữu tại thị trường cấp 1 miền Bắc tiếp tục thu hút khách thuê mới, tỷ lệ lấp đầy tăng 1,3 dpt trong quý đạt 83%. Diện tích hấp thụ trong quý đạt gần 110ha với những giao dịch nổi bật như nhà máy Victory Giant Technology (sản xuất bảng mạch in) quy mô 10ha tại Bắc Ninh.

Đối với thị trường kho xưởng xây sẵn, nhiều dự án quy mô tiếp tục ra mắt tại khu vực phía Bắc trong quý đầu năm, tập trung ở thị trường Bắc Ninh. Với việc nguồn cung mới tiếp tục ra mắt, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại thị trường cấp 1 miền Bắc đạt 70% đối với nhà kho xây sẵn, giảm 6 đpt so với quý trước và 87% với nhà xưởng xây sẵn, không thay đổi so với quý trước.

Về mặt bằng giá thuê, giá thuê kho xưởng xây sẵn tại thị trường cấp 1 trung bình đạt ngưỡng 4,7 và 4,9 USD/m2/tháng. Mức giá thuê kho duy trì ổn định theo năm, trong khi giá thuê xưởng tăng 3,9% theo năm khi tỷ lệ lấp đầy vẫn duy trì ở ngưỡng cao.

Về mặt nhu cầu, các diễn biến tích cực của thị trường đến từ việc một số nhà sản xuất ở lĩnh vực công nghệ cao như sản xuất vật liệu bán dẫn, công nghệ động cơ tiếp tục mở rộng tại Việt Nam thông qua việc thuê xưởng sản xuất như VDL (Hà Lan), Tecnotion (Hà Lan).

Về triển vọng thị trường, CBRE Việt Nam dự báo trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng 3-9%/năm ở miền Bắc. Trong khi đó, giá thuê của nhà kho/nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng nhẹ từ 1- 4%/năm trong ba năm tới.

CBRE cho rằng với việc Việt Nam nắng cấp quan hệ ngoại giao với các nền kinh tế lớn trong giao đoạn vừa qua, nền kinh tế nói chung và ngành sản xuất cũng như bất động sản khu công nghiệp Việt Nam dự kiến sẽ được hưởng lợi và tiếp tục xu hướng phát triển.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ quan hệ ngoại giao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tour nước ngoài hút khách mùa hè
Giá vé máy bay nội địa cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách “không mặn mà” với du lịch trong nước, chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè năm nay.