Thứ bảy, 06/07/2024 03:45 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/05/2024 08:59 (GMT+7)

Tour nước ngoài hút khách mùa hè

Theo dõi KTMT trên

Giá vé máy bay nội địa cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách “không mặn mà” với du lịch trong nước, chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè năm nay.

Sôi động thị trường outbound

Ông Nguyễn Hữu Cường, Tổng giám đốc Tràng An Travel, chia sẻ tới thời điểm hiện tại các tour đường dài đi Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… đã có 60% lượng booking trong tháng 6, tháng 7. “Đối với thị trường ngắn như Đông Nam Á, Trung Quốc… thì khách mua tour sát ngày hơn (khoảng 15, 20 ngày trước khi khởi hành - PV)”, ông Cường nói và cho biết, nguyên nhân một phần vì giá vé máy bay ổn định.

Cũng theo ông Cường, giá vé máy bay nội địa cao nên doanh nghiệp ông chủ yếu tập trung vào sản phẩm quốc tế, chiếm khoảng 95% sản phẩm du lịch mà doanh nghiệp đang khai thác, tour trong nước chỉ bán đi Đà Nẵng bằng đường hàng không và đi Quảng Bình bằng tàu hỏa.

Ông Cường còn cho biết, các điểm đến Đông Nam Á và Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản được du khách ưa chuộng, đặc biệt là nhóm du khách trẻ. Đối với tour Thái Lan, do Chính phủ nước sở tại đang đưa ra chính sách tốt về hỗ trợ giá nên vé máy bay tới thị trường này tốt hơn nên, thu hút được nhiều du khách đến xử sở chùa Vàng.

Tour nước ngoài hút khách mùa hè - Ảnh 1

Du khách tìm hiểu tour du lịch nước ngoài tại Vietravel

Các tour giá rẻ, trung bình như Thái Lan (khoảng 8 triệu đồng), Trung Quốc đường bộ đi Bình Biên, Tịnh Tây, Nam Ninh (khoảng 4 triệu đồng) hay Trung Quốc đường bay đi Phượng Hoàng Cổ Trấn, Đại Lý, Lệ Giang (hơn 10 triệu đồng) được giới trẻ yêu thích hơn tour nội địa.

Hiện nay, với các đường tour Đông Nam Á… mùa cao điểm hè (từ tháng 5, 6, 7, 8) Trang An Travel trung bình lấy khoảng 50 đoàn/tháng, khoảng 2.000 chỗ. Trong khi đó, tour Trung Quốc có nhiều sản phẩm từ đường bay đến đường bộ, thời gian khoảng từ 3 – 8 ngày, trung bình mỗi tháng từ 35 – 50 đoàn, mỗi đoàn dao động từ 25 – 40 khách.

Đối với các tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc… lịch khởi hành đều mỗi tuần từ 2, 3 đoàn. “Đặc biệt, trong tháng 6 tới đây, chúng tôi có khoảng 30 đoàn khởi hành đi Úc, Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Cường cho biết nhìn chung, thị trường outbound đang sôi động hơn hẳn.

Đồng tình với điều này, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin Công ty du lịch BenThanh Tourist, khẳng định thực tế hiện nay các tour du lịch nước ngoài đang chiếm ưu thế trên thị trường du lịch. “một số tour du lịch nội địa đang cao hơn hoặc có mức giá tương đương với các tour du lịch nước ngoài trong khu vực. Khi so sánh, du khách sẽ có xu hướng lựa chọn các tour du lịch nước ngoài nhiều hơn”, bà Linh nói và cho biết, các sản phẩm du lịch nội địa chỉ chiếm khoảng 40% tổng sản phẩm bán ra.

“Công ty nhận định sức mua của thị trường du lịch hè năm nay sẽ không có sự gia tăng đột biến so với năm trước. Tuy nhiên khách hàng năm nay mạnh tay chi cho các tour giá trị lớn, đến các thị trường xa (đặc biệt là các thị trường châu Âu và Đông Bắc Á – PV) nên doanh thu sẽ khả quan. Hiện tại, BenThanh Tourist đặt mục tiêu đạt mức doanh thu du lịch hè tăng 30% so với cùng kỳ”, bà Linh nói thêm.

Tour nước ngoài hút khách mùa hè - Ảnh 2

Đoàn khách của BenThanh Tourist tham quan Bắc Âu tháng 5/2024

Trong khi đó, với lợi thế khai thác cả lĩnh vực hàng không và du lịch, Vietravel dự báo sản phẩm charter (thuê nguyên chuyến) là xu hướng du lịch nước ngoài mùa hè nhờ bay thẳng, khởi hành đúng lịch, tiết kiệm thời gian di chuyển, chi phí tối ưu, cơ hội tiếp cận địa điểm mới, lạ với du khách Việt như Mông Cổ, Nội Mông - Ninh Hạ, Tây Tạng, Kashmir. Phía Vietravel cũng kỳ vọng hàng không và du lịch sớm có tiếng nói chung để phát triển các sản phẩm nội địa.

Đồng thời cho biết thêm Trung Quốc, Nhật Bản cũng có chính sách kích cầu tốt để doanh nghiệp đưa khách đến được hưởng lợi. Trong một thời gian dài, các doanh nghiệp gửi khách tới Trương Gia Giới hay Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc) đều được nhận khoản hỗ trợ tới 30% tổng chi phí, qua đó giảm trực tiếp giá đến tay khách hàng.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng từng có giai đoạn áp dụng chính sách tương tự để kích cầu Fukushima, giảm tải áp lực với cung đường vàng truyền thống. Hiện nước này áp dụng chính sách tương tự với các đơn vị gửi khách tới tỉnh Takamasu.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, việc chính phủ áp dụng chính sách kích cầu, không chỉ giúp thị trường du lịch trong nước phát triển ổn định mà còn phân bổ và quảng bá thêm nhiều điểm đến mới, hấp dẫn… góp phần thúc đẩy cách làm du lịch bền vững, khách đến sẽ chi tiêu nhiều tiền và giới thiệu cho nhiều người khác.

Tìm cách hút khách nội địa

Theo chia sẻ của đại diện TSTtourist, hiện nay có đến 30 - 40% khách hàng có mong muốn du lịch tự túc, đặc biệt là đối với các tour trong nước. Để “hút” nhóm khách này, doanh nghiệp đã thiết kế sẵn 4 gói sản phẩm mang lại sự tiện ích đa dạng cho du khách. Trong đó đáng chú ý là gói “combo tour” không hẳn “tự túc” hoàn toàn mà được “đóng gói cơ bản”, đảm bảo cho du khách có sự kiểm soát tốt về tài chính, hạn chế phát sinh nhưng vẫn thỏa yêu cầu du lịch nhóm nhỏ mọi lúc mọi nơi.

Bên cạnh đó là 3 dòng tour chuyên đề: tiết kiệm, tiêu chuẩn và cao cấp với tiêu chí dịch vụ đảm bảo từ cơ bản đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu cả ba phân khúc khách săn sale tiết kiệm; tour tiêu chuẩn TSTtourist với chất lượng dịch vụ từ 4 sao và tour cao cấp là dòng tour chọn lọc có những điểm đến độc đáo, tiêu chuẩn dịch vụ chuẩn 5 sao từ hàng không cho đến dịch vụ, khách sạn…

Các doanh nghiệp lữ hành chia sẻ, so với các mùa trước, năm nay sẽ chứng kiến nhiều thay đổi về sản phẩm để phù hợp thị hiếu khách hàng, đồng thời cũng “né” tình trạng giá vé máy bay cao.

Một trong những giải pháp của Vietravel là khai thác các tuyến đường bộ nội địa, tận dụng lợi thế cao tốc, kết nối tốt giữa Hà Nội, TPHCM và các địa phương lân cận như Quảng Ninh, Hải Phòng hay phía nam là Vũng Tàu, Bình Thuận. Với tuyến miền Trung như Đà Nẵng, đơn vị đang tính toán đưa ra các gói tour kết hợp, chiều đi bằng tàu hỏa vãn cảnh, chiều về bằng máy bay.

Tour nước ngoài hút khách mùa hè - Ảnh 3

Vietravel cũng dự báo sản phẩm charter là xu hướng du lịch nước ngoài mùa hè năm nay

Bên cạnh đó, Vietravel cũng tung bộ sản phẩm được làm mới về mặt trải nghiệm, nằm trong kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, ưu tiên hướng đến nhu cầu đa dạng của nhiều nhóm khách hàng.

“Đặc biệt, đây còn là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước đột phá của Vietravel trong quá trình đưa ra thị trường nhiều tuyến tour chất lượng, đẩy mạnh trải nghiệm văn hóa - ẩm thực trên từng chặng hành trình của mỗi du khách”, đại diện Vietravel nói.

Đồng thời, để tăng thêm phần gắn kết các thành viên, Vietravel cũng phát triển bộ sản phẩm dành cho thiếu nhi với những điểm đến vui chơi, giải trí kết hợp giáo dục và trải nghiệm, kèm nhiều chương trình ưu đãi dành riêng cho gia đình có con nhỏ.

Theo đó, từ nay đến ngày 30/6, khi bố mẹ hoàn tất thanh toán (tour từ 2 ngày trở lên, có trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng - PV) sẽ nhận ngay mức giảm trực tiếp 100.000 đồng/bé đối với đường tour trong nước; hoặc 200 nghìn đồng/bé đối với các đường tour nước ngoài. Vietravel cũng triển khai ưu đãi theo nhóm, nhóm có số lượng càng nhiều, mức ưu đãi sẽ càng cao.

Ngoài ra, theo các doanh nghiệp lữ hành, các tour truyền thống có thể được thay thế dần bằng hình thức bán lẻ dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn. Thực tế, hình thức này đã phát triển mạnh sau dịch nhưng các công ty lữ hành đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến. Để thu hút khách mua các dịch vụ lẻ của mình, họ lồng thêm ưu đãi riêng như tặng quà kèm theo, giảm giá những dịch vụ mua kèm như vé tham quan khu vui chơi.

Võ Chí Kiên

Bạn đang đọc bài viết Tour nước ngoài hút khách mùa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tháng 7 quẩy hết mình cùng Summer Fest tại NovaWorld Phan Thiet
Ngay năm đầu tiên tổ chức, Summer Fest với hàng trăm hoạt động, sự kiện liên hoàn, mới lạ hấp dẫn hàng trăm ngàn du khách đến với đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet xuyên suốt 90 ngày đêm từ 01/06 đến 02/09.

Tin mới