Thứ bảy, 20/04/2024 09:00 (GMT+7)
Thứ tư, 23/02/2022 11:00 (GMT+7)

Ấn Độ: Thành công với công viên điện mặt trời lớn nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Ước tính khoảng 10 triệu tấm pin mặt trời đã được lắp đặt ở rìa sa mạc Thar, tạo nên nên một ốc đảo – khu dã ngoại công viên Bhadla – kéo dãn dài hết tầm mắt. Đó là một trong những khu dã ngoại công viên điện mặt trời lớn nhất trên toàn thế giới.

Rajasthan ở miền tây Ấn Độ là bang lớn nhất về diện tích tuy nhiên mang tỷ trọng dân sinh sống rất thưa thớt, do phần lớn lãnh thổ là sa mạc khô cằn với trung bình 325 thời tiết nắng nóng mỗi năm. Tuy nhiên, những nhà chức trách đã biến điều khiếu nại khắc nghiệt này thành lợi thế mang lại cuộc cách mạng điện mặt trời của đất nước.

Ngày nay, ước tính khoảng 10 triệu tấm pin mặt trời đã được lắp đặt ở rìa sa mạc Thar, tạo nên nên một ốc đảo – khu dã ngoại công viên Bhadla – kéo dãn dài hết tầm mắt. Đó là một trong những khu dã ngoại công viên điện mặt trời lớn nhất trên toàn thế giới, mang lại thấy khoa học, sự đổi mới, tài chính công và tư nhân hoàn toàn mang thể mang tới những thay đổi nhanh chóng như thế nào.

Ấn Độ: Thành công với công viên điện mặt trời lớn nhất thế giới - Ảnh 1
Khu dã ngoại công viên điện mặt trời Bhadla trên sa mạc Thar của Ấn Độ. (Ảnh: AFP)

Ấn Độ với 1,3 tỷ dân được dự đoán sẽ sớm vượt qua Trung Quốc để trở thành vương quốc đông dân nhất toàn thế giới, đồng nghĩa với thị hiếu năng lượng ngày càng tăng. Hiện nay, điện than vẫn chiếm tới 70% sản lượng điện của đất nước, làm mang lại họ trở thành một trong những nguồn phát thải khí nhà kính hàng đầu.

Tuy nhiên năng lượng xanh ở Ấn Độ đã tăng cấp bách 5 lần chỉ trong hơn một thập kỷ qua, lên mức 100 GW vào năm nay, tuy nhiên nghành nghề phục vụ này vẫn cần phải tăng trưởng ko chỉ mang thế để đạt được những mục tiêu chống chuyển đổi thời tiết.

Trên hội nghị COP26 đang diễn ra ở Glasgow, Thủ tướng Narendra Modi cam kết rằng Ấn Độ sẽ tăng công suất năng lượng ko hóa thạch lên 500 GW và tới năm 2030, 50% thị hiếu năng lượng của vương quốc sẽ tới từ du lịch trong tiếng anh những nguồn tái tạo nên như điện gió và điện mặt trời.

“Tôi tin rằng đó là một mục tiêu đầy khát vọng, để mang lại toàn thế giới thấy shop chúng tôi đang đi du lịch trung quốc cần bao nhiêu tiền đúng hướng”, nhân viên Vinay Rustagi từ du lịch trong tiếng anh du lịch ukraine tư vấn năng lượng tái tạo nên Bridge của Ấn Độ nói với AFP.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong hai thập kỷ tới, Ấn Độ phải bổ sung update một hệ thống điện mang quy mô tương đương châu Âu để đáp ứng thị hiếu mang lại dân số đang tạo nên thêm của mình.

Ấn Độ: Thành công với công viên điện mặt trời lớn nhất thế giới - Ảnh 2
Ấn Độ đặt mục tiêu nâng công suất năng lượng tái tạo lên 175 GW. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, việc định hình lại toàn bộ mạng lưới điện cần rất nhiều thời hạn và tiền bạc. Khoảng 80% pin mặt trời của Ấn Độ hiện nay vẫn được nhập khẩu từ du lịch trong tiếng anh Trung Quốc, nhà sản xuất lớn nhất toàn thế giới. Trong bài phát biểu trên COP26, Thủ tướng Modi mong đợi những vương quốc phát triển cung cấp hỗ trợ tài chính thiết tha để nước này đạt được những mục tiêu đề ra.

Trong ngắn hạn, tính đến năm 2022, Ấn Độ đặt mục tiêu nâng công suất năng lượng tái tạo lên 175 GW, tuy nhiên đây vẫn là một thách thức lớn. Bởi lẽ, trong khi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi muốn nêu bật thành quả phát triển năng lượng tái tạo, thì quốc gia này còn nhiều việc phải làm trong quá trình khử cacbon.

Theo báo cáo Triển vọng năng lượng Ấn Độ năm 2021 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Ấn Độ là quốc gia phát thải CO2 lớn thứ 3 thế giới, mặc dù lượng phát thải CO2 bình quân đầu người thấp. "Cường độ carbon của ngành điện Ấn Độ cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu", Cơ quan Năng lượng Quốc tế nêu.

Báo cáo này chỉ ra rằng than vẫn là "trụ cột trong kinh tế năng lượng của Ấn Độ, chiếm 44% thị phần năng lượng sơ cấp". Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển năng lượng tái tạo ở quy mô lớn.

Trong dẫn đề báo cáo, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol đánh giá sự tăng trưởng của ngành năng lượng tái tạo của Ấn Độ là "rất ấn tượng". Quốc gia này "đang trên lộ trình dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực như năng lượng mặt trời và pin trong những thập kỷ tới".

Bên cạnh năng lượng mặt trời, điện gió cũng nổi lên là "phân khúc" điện tái tạo có nhiều cơ hội phát triển ở Ấn Độ. Quốc gia này dự kiến bổ sung gần 20,2 GW công suất điện gió mới trong giai đoạn 2021 - 2025, theo báo cáo được Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu và Công ty nghiên cứu và tư vấn MEC Intelligence công bố vào tháng 6 vừa qua.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Thành công với công viên điện mặt trời lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới