Thứ năm, 25/04/2024 05:44 (GMT+7)
Thứ ba, 08/03/2022 11:00 (GMT+7)

7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng bảo hiểm xã hội?

Theo dõi KTMT trên

Bộ Y tế vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng về giải quyết các vướng mắc chi trả chế độ nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người bệnh mắc Covid-19, đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ này.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bênh (Bộ Y tế), đến ngày 7/3, Việt Nam có hơn 4,43 triệu ca mắc Covid-19 tại 63 tỉnh, thành phố.

Chỉ trong 7 ngày (từ 27/2 đến 6/3), trung bình mỗi ngày, Việt Nam ghi nhận 117.379 ca mắc Covid-19. Trong đó, có tới gần 99% số ca mắc được điều trị tại nhà.

Cũng theo Bộ Y tế, thống kê sơ bộ cho thấy, tính đến 1/3/2022, cả nước có khoảng 920.000 F0 điều trị tại nhà và có nhu cầu cấp giấy chứng nhận mắc Covid-19 để hưởng chế độ, trong đó có chế độ nghỉ hưởng BHXH.

7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng bảo hiểm xã hội? - Ảnh 1
Trung bình mỗi ngày, Việt Nam ghi nhận 117.379 ca mắc Covid-19, với gần 99% số ca mắc được điều trị tại nhà từ ngày 27/2 đến 6/3. (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, đồng thời đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Pháp luật, Bộ Y tế đã phối hợp Bộ LĐTBXH, BHXH Việt Nam và các đơn vị có liên quan đang khẩn trương nghiên cứu, rà soát nội dung thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế hướng dẫn để đưa vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT. 

Trước mắt ưu tiên sửa đổi, bổ sung các nội dung để giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người lao động bị mắc Covid-19 và các vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

Theo quy định tại điều 100, Luật BHXH, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người mắc Covid-19 có hai giấy tờ: bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú; trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Bộ Y tế nhấn mạnh, thực tế người bệnh mắc Covid-19 điều trị tại nhà không thể đến cơ sở khám, chữa bệnh để được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định. Do đó, các loại giấy tờ bao gồm:

1. Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp

2. Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp

3. Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-Cov-2 do các cơ sở y tế cấp.

4. Giấy xác nhận bị mắc Covid-19 của Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động, Tổ Covid-19 cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp.

5. Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà.

6. Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung

7. Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến

Đề xuất đưa ra trong bối cảnh số lượng lớn F0 đang điều trị tại nhà, nhiều lao động gặp rất nhiều khó khăn khi xin Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau, vì thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Sở Y tế các địa phương cũng đã có phản ánh về việc này và kiến nghị Bộ sớm có hướng dẫn.

Theo quy định hiện hành, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện. Người lao động khi bị Covid-19 đa số chỉ được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị Covid-19 tại nhà do chính quyền địa phương cấp hoặc Trạm y tế cấp xã cấp. Người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận này để tiến hành các thủ tục hưởng BHXH. Vì vậy, các trường hợp F0 chưa được thanh toán chế độ ốm đau chủ yếu là F0 điều trị tại nhà.

Bên cạnh đó, do số lượng người bị Covid-19 có nhu cầu đến Trạm y tế xin giấy chứng nhận mắc bệnh rất lớn đã dẫn đến hệ thống y tế cơ sở ở nhiều nơi đang bị quá tải, nhân viên y tế phải làm việc với cường độ rất cao nhưng vẫn không thể đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, ở một số nơi (đặc biệt là ở những tỉnh, TP đang có số ca mắc cao như: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng,...), người mắc Covid-19 điều trị tại nhà phải xếp hàng, tốn nhiều thời gian để được cấp giấy này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ủy ban Pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng điều chỉnh, hướng dẫn thực hiện quy định về phòng, chống dịch linh hoạt, phù hợp với thực tế.

Các cơ quan cần cải tiến quy trình khai báo, quản lý thông tin đối với người mắc Covid-19 bằng cách tăng cường tin học hóa, thực hiện trực tuyến ở các địa phương, gia đình có điều kiện nhằm hạn chế tiếp xúc, bảo vệ chính nhân viên y tế và mọi người trong cộng đồng.

"Cần có quy trình quản lý và chăm sóc người mắc Covid-19 hợp lý hơn, tạo điều kiện để người dân mắc bệnh nhận được sự chăm sóc hay tư vấn đầy đủ, kịp thời của y tế; giúp họ yên tâm hơn khi điều trị tại nhà", Ủy ban Pháp luật nêu.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng bảo hiểm xã hội?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới