Chủ nhật, 28/04/2024 04:10 (GMT+7)
Thứ ba, 14/02/2023 20:12 (GMT+7)

Yên Bái: Nhiều điểm khai thác cát sỏi trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù đã nhiều lần cơ quan báo chí phản ánh về việc khai thác, tập kết cát sỏi trái phép trên địa bàn xã Minh Quân. Nhưng, những đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động, vận chuyển đi bán nhằm trục lợi.

Nhiều năm qua, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) gây sạt lở bờ sông, ô nhiễm môi trường vẫn luôn diễn ra khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc, cũng có nhiều phản ánh tới chính quyền địa phương sở tại, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Có mặt tại hiện trường vào những ngày đầu năm 2023, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường không khỏi ngỡ ngàng với thực trạng khai thác, tập kết cát sỏi một cách bừa bãi mà chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn.

Yên Bái: Nhiều điểm khai thác cát sỏi trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại - Ảnh 1
Hoạt động khai thác cát sỏi trái phép đã tồn tại nơi đây nhiều năm nhưng không thể xử lý triệt để?

Nhiều người dân bức xúc phản ánh: “Chỉ một chặng đường dài mấy km trên Quốc lộ 32 (đoạn qua địa bàn xã Minh Quân) mà có đến 4 bãi tập kết cát sỏi quy mô lớn, khiến cả đoạn đường bụi bặm, lầy lội gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, song, chính người dân sinh sống xung quanh, người tham gia giao thông phải gánh chịu hậu quả”.

Ghi nhận tại địa điểm trên là hình ảnh những chiếc tàu hút cỡ lớn đua nhau thả vòi rồng ngang nhiên rút ruột lòng sông Hồng (đoạn chảy qua địa bàn xã Minh Quân). Sau khi hút cát sỏi đầy khoang, những chiếc tàu hút lại nối đuôi nhau về các bến bãi nằm dọc tuyến Quốc lộ 32 để nhả hàng. Tất cả xong xuôi, các tàu này lại trở về dòng chảy để tiếp tục công việc hút cát trái phép như một vòng tuần hoàn mà không gặp bất cứ trở ngại gì.

Yên Bái: Nhiều điểm khai thác cát sỏi trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại - Ảnh 2
Cận cảnh những chiếc thuyền hút cát thả vòi rồng rút ruột lòng sông Hồng.

Phía trên bờ, dọc tuyến đường Quốc lộ 32 (đoạn qua địa bàn xã Minh Quân), là hình ảnh những bãi tập kết cát sỏi “khủng”, được đắp cao cả chục mét đang chờ được chở đi tiêu thụ…

Ghi nhận ngày 28/1/2023, tại bãi tập kết cát sỏi nằm sau cây xăng xã Minh Quân, Phóng viên không khỏi bất ngờ khi cả một đoàn xe tải siêu trọng xếp hàng dài chờ múc cát sỏi để vận chuyển đi tiêu thụ, cả đoàn xe vận chuyển này đều có dấu hiệu vượt quá tải trọng.

Yên Bái: Nhiều điểm khai thác cát sỏi trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại - Ảnh 3
Những chiếc xe đầu kéo rào đang xếp hàng chờ đợi đến lượt "ăn hàng".

Theo quan sát, hầu hết là các dòng xe quá tải như: Howo, xe rơ moóc, xe đóng thùng cơi nới cao gấp đôi quy cách, xe dàn kéo kiểu container... chất lên trên các thùng kín của xe là cát sỏi mà khó ai có thể nhận biết.

Hơn nữa, dọc tuyến Quốc lộ 32 , nhiều tấm hộ lan bị tháo dỡ để thành lập bến bãi tập kết cát sỏi, cũng như thuận tiện cho việc xe ô tô vận chuyển ra vào lấy hàng.

Yên Bái: Nhiều điểm khai thác cát sỏi trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại - Ảnh 4
Những tấm hộ lan bên đường bị tháo dỡ. 

Được biết, không chỉ riêng tỉnh Yên Bài, toàn quốc vẫn đang triển khai cao điểm về công tác xử lý xe quá khổ, quá tải. Thế nhưng, những đoàn xe quá tải trọng này vẫn ngang nhiên tung hoành nơi đây.

Trước tình trạng khai thác cát sỏi trái phép nêu trên, ngày 28/1, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã liên hệ với ông Vũ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quân để tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Tuấn cho biết: “Vào thời điểm cuối năm 2022, UBND huyện Trấn Yên có nội dung kiểm tra, xử lý những bến bãi tập kết cát sỏi chưa được cấp phép. Sau khi kiểm tra thực tế, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp, giải quyết giữa các bên.

Đồng thời, UBND xã Minh Quân cũng đã phối hợp với các cơ quan ban ngành tỉnh Yên Bái kiểm tra cũng như yêu cầu dừng hoạt động đối với những đơn vị chưa đủ điều kiện”.

Yên Bái: Nhiều điểm khai thác cát sỏi trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại - Ảnh 5
Tình trạng khai thác, tập kết cát sỏi diễn ra một cách công khai, nhộn nhịp... thế nhưng việc cơ quan chức năng kiển tra xử lý, cũng như ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật này dường như vẫn chưa có hiệu quả.

Khi được hỏi về hoạt động tập kết, khai thác cát trên sông Hồng (đoạn chảy qua địa bàn xã Minh Quân), ông Tuấn cho biết thêm: Trên địa bàn xã Minh Quân không có điểm mỏ nào được cấp phép, cũng như các bến bãi tập kết cát sỏi chưa đủ điều kiện hoạt động. Đồng nghĩa với đó là các đơn vị khai thác, tập kết cát sỏi tại khu vực trên là trái phép.

Về việc các tấm hộ lan đường bị các đơn vị tự ý tháo dỡ. Phóng viên cũng đã liên hệ với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái để phản ánh về tình trạng cũng như đề nghị cung cấp thông tin về công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm trên.

Qua trao đổi nhanh với Phóng viên, một lãnh đạo Thanh tra sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết: “Vừa qua, UBND tỉnh Yên Bái đã cử đoàn liên ngành kiểm tra xử lý các vi phạm trên địa bàn, mọi vẫn đề liên quan đến giao thông, chúng tôi cũng đã xử lý. Còn liên quan đến vụ việc trên, chúng tôi cũng đã có biên bản xử lý vi phạm hành chính và biên bản vi phạm trong nhiều năm nay”.

Việc khai thác, tập kết, vận chuyển cát sỏi trái phép không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, mà còn gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách nhà nước… Thậm chí, tình trạng khai thác, tập kết cát sỏi trái phép đã và đang diễn ra trong nhiều năm nay mà không thể xử lý, ngăn chặn triệt để.

Vậy những tổ chức và cá nhân nào đứng ra tổ chức khai thác cát trái phép như đã phản ánh. Trách nhiệm của các cấp chính quyền sở tại ở đâu khi để tình trạng trên xảy ra?

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin tới quý bạn đọc trong các bài sau.

Đỗ Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Nhiều điểm khai thác cát sỏi trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới