Thứ năm, 25/04/2024 15:09 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/01/2023 06:50 (GMT+7)

Phú Thọ: Doanh nghiệp bị phản ánh khai thác đất không phép, chính quyền địa phương nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Cả một đoàn xe chở đất trắng gây ô nhiễm môi trường, bên đường là chiếc máy xúc cỡ lớn thoả sức đục khoét khi chưa được cấp phép ngay gần UBND xã Ca Đình. Thế nhưng, không bị bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý?

Như đã thông tin ở bài: "Phú Thọ: Cận cảnh hoạt động khai thác đất đồi chè tại Đoan Hùng", về tình trạng khai thác đất trắng không phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đồng thời hoạt động khai thác nơi đây đang phá vỡ cảnh quan vốn có, cũng như làm thất thoát tài nguyên quốc gia... 

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 7 và ngày 8/1/2023, Phóng viên tạp chí Kinh tế Môi trường đã có mặt tại địa điểm trên để ghi nhận sự việc.

Rẽ từ quốc lộ 70 (Đoạn qua địa bàn xã Tây Cốc) về phía UBND xã Ca Đình khoảng 5 km, chúng tôi bắt gặp khung cảnh chiếc máy xúc cơ lớn hối hả đào bới, cả một đoàn xe đầu kéo mang nhãn hiệu Howo phí mã trên đường hướng về trung tâm huyện Đoan Hùng.

Theo quan sát, những chiếc xe chở hàng cõng trên lưng là hàng chục tấn đất trằng xuất phát từ điểm khai thác nằm cạnh trạm Y tế xã Ca Đình, kéo theo đó là đất đá xót trên thành thùng vương vãi khắp đường, tạo ra những cơn bụi mù mịt gây ảnh hưởng cho người tham gia giao thông mà chưa bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Phú Thọ: Doanh nghiệp bị phản ánh khai thác đất không phép, chính quyền địa phương nói gì? - Ảnh 1
Toàn cảnh khai thác đất trắng trên địa bàn xã Ca Đình (Đoan Hùng, Phú Thọ)

Liên quan đến vụ việc trên, ông Th. một người dân sinh sống gần đó bức xúc chia sẻ với Phóng viên: Tình trạng khai thác đất trắng diễn ra vào thời gian gần đây khiến người dân sinh sống xung quang vô cùng bức xúc, mỗi lần xe chở đất đi qua là bụi mù mịt cuốn hết cả vào nhà khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị xáo trộn, ngoài ra khu vực khai thác lại ngay sát đường khiến mọi người đi lại quá vất vả, mỗi lần đi qua mà có xe chở hàng ra vào thì phải dừng lại đợi cho họ lùi xe xong thì mới dám đi tiếp… về việc trên, chúng tôi cũng đã báo cáo lên thôn, UBND xã. Tuy nhiên, đâu vẫn vào đấy, chỉ tưới nước qua loa lối ra vào, sau đó họ lại chạy bình thường”.

Phú Thọ: Doanh nghiệp bị phản ánh khai thác đất không phép, chính quyền địa phương nói gì? - Ảnh 2
Các loại xe tải, xe đầu kéo lớn thi nhau ra vào "ăn đất".

Ông Th. cho biết thêm: Khu vực khai thác đất này trước đây là đất đồi của các hộ gia đình trồng chè, nhưng không biết làm sao họ lại múc đi. Còn về đơn vị khai thác thì chúng tôi cũng không rõ, họ hoạt động khai thác quy mô như thế chắc cũng được cơ quan chức năng cấp phép cho làm”.

Để thông tin được khác quan, chiều ngày 8/1, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Thế, Phó Chủ tịch UBND xã Ca Đình. Ông Thế cho biết: "Diện tích đất trên thuộc Công ty chè Phú Bền quản lý… Ngay đầu tuần chúng tôi sẽ cho cán bộ địa chính kiểm tra lại ngay".

Phú Thọ: Doanh nghiệp bị phản ánh khai thác đất không phép, chính quyền địa phương nói gì? - Ảnh 3
Được biết, diện tích đất đang diễn ra tình khai thác đất trắng không phép là đất trồng chè thuộc Công ty chè Phú Bền quản lý.

Khi được hỏi về đơn vị nào đang khai thác, vị trí khai thác có được cấp mỏ hay không? Vị lãnh đạo xã Ca Đình cho hay: “Vị trí các đơn vị đang hoạt đang khai thác trên chưa được cơ quan chức năng nào cấp phép”.

Sau khi ghi nhận thực tế, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thông tin đến Lãnh đạo UBND huyện Đoan Hùng để đơn vị quản lý địa phương nắm được thông tin vụ việc và có hướng xử lý, khắc phục… cũng như tiếp cận thêm thông tin của vụ việc. Tuy nhiên, cũng chưa nhận được thông tin phản hồi.

Phú Thọ: Doanh nghiệp bị phản ánh khai thác đất không phép, chính quyền địa phương nói gì? - Ảnh 4
Nhiều quả đồi trồng cây, đất trồng chè của người dân, công ty đã bị mày xúc đục khoét nham nhở.

Về việc này, thiết nghĩ ngành chức năng liên quan của tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Đoan Hùng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, kiểm tra, làm rõ. 

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở bài sau.

Đỗ Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Doanh nghiệp bị phản ánh khai thác đất không phép, chính quyền địa phương nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.