Thứ năm, 28/03/2024 17:53 (GMT+7)
Thứ tư, 04/01/2023 15:42 (GMT+7)

Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1)

Theo dõi KTMT trên

Đơn vị khai thác đất tại thôn Vân Tiến 3 để thực hiện dự án cầu Đoan Hùng nhưng có dấu hiệu chở ra ngoài. Việc vận chuyển đất không được che chắn cẩn thận gây ô nhiễm môi trường.

Một số người dân thôn Vân Tiến 3, xã Vân Du (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) phản ánh, thời gian gần đây trên địa bàn xuất hiện tình trạng khai thác, vận chuyển đất gây ô nhiễm.

Cụ thể, việc các phương tiện vận chuyển đất đi không được che chắn khiến người dân hứng chịu đủ những cơn lốc bụi, kéo theo đó là tình trạng đất đá rơi vãi khắp đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường…

Ngoài ra, người dân còn cho rằng, có tình trạng đổ thải bừa bãi, đổ thải ngoài phạm vi được cho phép.

Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1) - Ảnh 1
Toàn cảnh diện tích đất đồi được một đơn vị khai thác, vận chuyển nhằm phục vụ xây dựng dự án cầu Đoan Hùng.
Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1) - Ảnh 2
Vị trí khai thác, vận chuyển đất đi nằm tại thôn Vân Tiến 3, xã Vân Du (Đoan Hùng, Phú Thọ).
Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1) - Ảnh 3
Theo phản ánh việc khai thác, vận chuyển đất tại đây để phục vụ xây dựng dự án cầu Đoan Hùng. Nhưng một số đơn vị lại vận chuyển đất đi đổ, san lấp đất nông nghiệp ra ngoài phạm vi cho phép, gây hệ lụy xấu cho môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên và gây thất thoát tài nguyên.
Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1) - Ảnh 4
Một vấn đề khiến người dân bức xúc hơn, tình trạng vận chuyển của đơn vị thi công không che chắn, đậy bạt khiến đất đá vương vãi khắp đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.
Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1) - Ảnh 5
Sau khi được cấp đầy đất, các xe vận chuyển hướng về nơi đổ nằm trên địa bàn xã Chi Đám (Đoan Hùng, Phú Thọ). 
Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1) - Ảnh 6
Theo tìm hiểu nơi đổ đất là công trình làm nhà của cá nhân hộ gia đình nằm trên địa bàn xã Chi Đám, hoàn toàn nằm ngoài phạm vi diện tích dự án xây dựng cầu Đoan Hùng.
Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1) - Ảnh 7
Ngoài ra, ngay phía dưới nơi khai thác, những đống đất ngổn ngang được đơn vị thi công đổ xuống chờ san gạt...
Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1) - Ảnh 8
Trước thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác, có dấu hiệu lời dụng dự án làm cầu Đoan Hùng, khai thác đất mang đi bán trục lợi, đổ thải ngoài phạm vi cho phép... đề nghị UBND huyện Đoan Hùng, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc kiểm tra làm rõ những hành vi vi phạm trên và xử lý đùng theo quy định của pháp luật.

Để làm rõ thông tin, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã liên hệ làm việc với đại diện UBND xã Vân Du. Đại diện chính quyền địa phương xác nhận về nguồn gốc đất là đất đồi của hộ gia đình xin san gạt hạ cốt nền. Số đất này được đồng ý phục vụ thi công cầu Đoan Hùng nhưng một số điểm đổ đất không đúng quy định. Việc chưa tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường chính quyền sẽ cho kiểm tra và thông tin lại với cơ quan báo chí...

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Đỗ Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Người dân bức xúc vì vận chuyển đất đồi gây ô nhiễm môi trường (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.