Chủ nhật, 28/04/2024 05:13 (GMT+7)
Thứ tư, 19/10/2022 09:16 (GMT+7)

Gia Lâm - Hà Nội: Cần làm rõ việc bãi đổ thải trên đất nông nghiệp ở xã Đa Tốn

Theo dõi KTMT trên

Theo phản ánh của người dân trên khu đất nông nghiệp thuộc địa bàn thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn từ lâu xuất hiện bãi tập kết rác thải xây dựng không phép, gây ô nhiễm môi trường.

Tồn tại từ lâu

Được người dân địa phương chỉ dẫn, nhóm PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường có mặt tại khu đất nông nghiệp ngay cạnh đường đường gom cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đối diện dự án Vinhomes Ocean park Gia Lâm khoảng 100m thuộc địa bàn thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn và chỉ cách trục sở UBND xã chỉ vài km.

Gia Lâm - Hà Nội: Cần làm rõ việc bãi đổ thải trên đất nông nghiệp ở xã Đa Tốn - Ảnh 1
Bãi rác thải xây dựng cách khu Vinhomes không xa.

Hai con đường nhỏ được mở chạy qua những vạt cây ăn quả ven đường quốc lộ là một bãi đất rộng hàng nghìn m2 từ lâu đã trở thành khu tập kết rác thải xây dựng. Các xe tải chở ba chạc là phế thải từ gạch, vữa và vật liệu xây dựng từ các ngả chạy thẳng sâu vào trong bãi tạo nên một khu tập kết lớn.

Một người dân địa phương xin được dấu tên cho biết: Trước đây khu này là đất nông nghiệp nhưng không hiểu sao từ lâu đã được vợ chông anh Hoàng thuê lại rồi cho đổ ba chạc xây dựng, không chỉ hủy hoại tài nguyên đất mà còn gây ô nhiễm môi trường.Người dân địa phương chúng tôi cũng nhiều lần ý kiến với chính quyền địa phương nhưng chẳng thấy ai xử lý, bãi đổ thải thì ngày một lớn dần.

Gia Lâm - Hà Nội: Cần làm rõ việc bãi đổ thải trên đất nông nghiệp ở xã Đa Tốn - Ảnh 2
Diện tích lên đến hàng nghìn m2.

Sau khi ghi nhận thực tế Nhóm PV Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề này. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua UBND xã Đa Tốn vẫn không có phản hồi. Còn Phòng Tài nguyên và Môi trường vẫn đang trong quá trình kiểm tra.

Vẫn không thấy xử lý

Qua tìm hiểu được biết trước tình trạng đổ rác thải, phế thải xây dựng không đúng nơi quy định xung quanh khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan đô thị và bức xúc trong nhân dân. Ngày 04/3/2020, UBND huyện Gia Lâm đã ra Văn bản chỉ đạo số 458/UBND-QLĐT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác vận chuyển rác thải, phế thải xây dựng của dự án Khu đô thị Gia Lâm.

Gia Lâm - Hà Nội: Cần làm rõ việc bãi đổ thải trên đất nông nghiệp ở xã Đa Tốn - Ảnh 3
Con đường được mở để vào khu tập kết rác thải xây dựng không phép.

UBND huyện Gia Lâm đã yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư và phát triển đô thị Gia Lâm chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải xây dựng, sinh hoạt. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị vận chuyển rác thải, phế thải không đúng nơi quy định.

Gia Lâm - Hà Nội: Cần làm rõ việc bãi đổ thải trên đất nông nghiệp ở xã Đa Tốn - Ảnh 4
Các xe tải  từ đường gom di chuyển vào trong bãi rác.

Thế nhưng theo người dân địa phương, hoạt động của bãi rác thải xây dựng tại  thôn Thuận Tốn, xã Đa Tốn đã diễn ra suốt thời gian dài, nhưng chính quyền sở tại và cơ quan chức năng vẫn không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Trước thực trạng đang xảy ra tại bãi tập kết rác thải xây dựng, gây ô nhiễm môi trường tại xã Đa Tốn, cử tri TP.Hà Nội đề đề nghị các cơ quan chức năng, có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương, cán bộ, công chức và cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ vì đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Môi trường;

Chỉ thỉ 04/CT-UBND ngày 14/01/2014 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn TP.Hà Nội. Đồng thời vi phạm nghiêm trọng Điều 17 về đầu tư, xây dựng và Điều 21 về đất đai, nhà ở tại Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm của BCH TW Đảng.

Theo ông Hồ Duy Diệm, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Hỗ trợ pháp lý và Bảo vệ môi trường: Dù đã có nhiều biện pháp để khắc phục từ cơ quan chức năng, nhưng rác thải xây dựng vẫn là vấn đề nhức nhối. Rác thải xây dựng không được sử lý đúng cách vừa gây ô nhiễm môi trường, cản trở sự phát triển và gây thêm thiệt hại kinh tế chung cho cả xã hội. Ngay cả rác được đưa về khu xử lý cũng vẫn gây ô nhiễm trong quá trình vận chuyển, và với cách xử lý bằng chôn lấp hiện nay cần diện tích đất lớn và vẫn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm vì hàng trăm năm rác thải xây dựng vẫn không phân hủy.

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm - Hà Nội: Cần làm rõ việc bãi đổ thải trên đất nông nghiệp ở xã Đa Tốn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới