Thứ bảy, 27/04/2024 09:13 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/05/2022 06:36 (GMT+7)

Thanh Hoá: Trục lợi tài nguyên, khai thác đất trái phép gần ủy ban xã

Theo dõi KTMT trên

Lợi dụng việc hạ thấp độ cao, san gạt mặt bằng, tài nguyên đất đã bị trục lợi, khai thác trái phép dù nhiều lần.

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây, tại thôn Liên Châu, xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) xảy ra tình trạng lợi dụng việc san gạt mặt bằng, hạ thấp độ cao để khai thác đất trái phép, trục lợi tài nguyên mang đi bán.

Thanh Hoá: Trục lợi tài nguyên, khai thác đất trái phép gần ủy ban xã - Ảnh 1
Một phần diện tích rừng sản xuất bị đào bới, mang ra ngoài

Một số cá nhân tự ý mang máy múc tới đào bới đất rừng sản xuất, đất ở, cho đất lên các xe ben chở ra ngoài. Diện tích đất rừng sản xuất bị xâm hại khá lớn, khối lượng đất bị đào bới và khai thác lên tới hàng trăm m3.

Theo quan sát của PV, hiện tại việc lợi dụng hạ thấp độ cao, san gạt mặt bằng đã kết thúc, nhưng đồng nghĩa với nó là một khối lượng lớn đất đã bị khai thác, vận chuyển trái phép ra ngoài. Để tránh sự “dòm ngó” của người khác, một cánh cổng được dựng lên, khóa trái chặn ngay lối vào khu đất. Khu đất này cách trụ sở UBND xã Hợp Thắng khoảng 500- 700m, giao thông đi lại rất thuận lợi.

Thanh Hoá: Trục lợi tài nguyên, khai thác đất trái phép gần ủy ban xã - Ảnh 2
Hàng trăm m3 đất đã bị đào bới, đưa ra ngoài sau 2 lần phát hiện, xử phạt của chính quyền xã Hợp Thắng.

Ông Lê Quang Loan - Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn xác nhận, tình trạng lợi dụng việc hạ thấp độ cao, san gạt mặt bằng để khai thác trái phép tại thôn Liên Châu là đúng thực tế. Khu vực đất bị đào bới, khai thác trái phép gồm 3 hộ dân, trong đó hộ Phạm Khắc Hào là đất rừng sản xuất, còn 2 hộ còn lại là đất ở.

Liên quan đến việc lợi dụng hạ độ cao, san gạt mặt bằng để khai thác đất trái phép địa phương đã tiến hành lập biên bản, xử phạt 3 cá nhân (2 cá nhân là chủ máy múc có hành vi khai thác khoáng sản trái phép và 1 cá nhân là chủ đất rừng sản xuất sử dụng không đúng mục đích).

Thanh Hoá: Trục lợi tài nguyên, khai thác đất trái phép gần ủy ban xã - Ảnh 3

Các đối tượng dùng máy múc bạt núi, mở đường vào để khai thác đất trái phép

Cụ thể, ngày 8/3/2022, Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng ban hành Quyết định số 18/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính đối với ông Ngô Quốc Hiệu, (SN 1991), trú tại phố Giắt, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn số tiền 5 triệu đồng vì hành vi “Khai thác khoáng sản (18m3 đất) làm vật liệu xây dựng thông thường mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tiếp đó, ngày 4/5/2022, Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng ban hành Quyết định số 28/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính đối với ông Tô Văn Chung, (SN 1986), trú tại xóm 2, xã Nông Trường, thị trấn Triệu Sơn số tiền 4 triệu đồng vì hành vi “Khai thác khoáng sản (15m3 đất) làm vật liệu xây dựng thông thường mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thanh Hoá: Trục lợi tài nguyên, khai thác đất trái phép gần ủy ban xã - Ảnh 4

Quyết định xử phạt hành vi khai thác đất trái phép của xã Hợp Thắng

Điểm chung của 2 quyết định xử phạt này không có biện pháp khắc phục hậu quả. Điều này đồng nghĩa với việc, ngoài nộp phạt hành chính theo quyết định thì các cá nhân vi phạm không phải khắc phục hậu quả cho hành vi khai thác đất trái phép của mình.

Đối với hành vi vi phạm của chủ rừng sản xuất là ông Phạm Khắc Hào, ông Lê Quang Loan - Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng cho hay, do ông Hào không có mặt tại địa phương, hiện tại không rõ địa chỉ nên xã chưa thực hiện được việc xử phạt hành chính.

Ông Lê Phú Quốc - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: “Huyện đã giao công an huyện vào cuộc điều tra, xử lý và khi nào có kết quả xử lý sẽ thông tin sau”.

PVMT

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Trục lợi tài nguyên, khai thác đất trái phép gần ủy ban xã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới