Thứ sáu, 26/04/2024 18:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/12/2022 17:10 (GMT+7)

Phú Thọ: Đơn vị lấp hàng trăm m2 trên sông Lô từng bị xử lý, buộc khôi phục hiện trạng

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt hành chính vi phạm nhưng hành vi lấn chiếm đất sông Lô vẫn tiếp tục diễn ra trên địa bàn xã Hùng Long.

Như đã thông tin trong bài viết : "Phú Thọ: Cận cảnh hàng trăm m2 sông Lô ngang nhiên bị san lấp", nêu việc sản gạt, xây dựng bến thuỷ nội địa tại xã Hùng Long, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đoạn qua Km14 hành lang thoát lũ đã bị một doanh nghiệp trên địa bàn đổ đất lấn chiếm, nguy cơ làm thay đổi dòng chảy, mất an toàn đường thủy.

Theo tìm hiểu, đơn vị này đã lợi dụng thời tiết mưa lũ khiến đất của nhiều hộ gia bị sạt lở, tự ý vận chuyển hàng nghìn m3 đất thải đổ ven bờ sông với mục đích gia cố, mở rộng diện tích bến bãi. Nhiều người đặt câu hỏi, việc làm trên đang có đúng quy định của pháp luật và đơn vị cơ quan chức năng nào cấp phép?

Phú Thọ: Đơn vị lấp hàng trăm m2 trên sông Lô từng bị xử lý, buộc khôi phục hiện trạng - Ảnh 1
Tình trạng tái vi phạm sau khi đã bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Liên quan đến vấn đề trên, PV Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Hùng Long (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng hàng trăm m2 mặt nước sông Lô bị lấn chiếm.

Theo đại diện UBND xã Hùng Long, sau khi nhận được thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, UBND xã Hùng Long đã cho cán bộ xuống địa điểm trên để kiểm tra, làm rõ và đã có báo cáo lên UBND huyện Đoan Hùng xin ý kiến chỉ đạo.

Sau khi có báo cáo, ngày 9/8/2022 UBND huyện Đoan Hùng đã tổ chức đoàn liên ngành xuống kiểm tra cũng như đã có biên bản kiểm tra hiện trạng.

Theo biên bản kiểm tra của đoàn liên ngành, diện tích đất đổ thuộc diện tích đất bãi ven sông của hộ dân ở gần đó trồng hoa màu. Kiểm tra thực tế cho thấy từ Km 59 đến Km 61 khu vực đổ đất không ảnh hưởng đến luồng, hành lang bảo vệ luồng. Việc đổ đất trên đã được chính quyền xã Hùng Long xử phạt theo Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 21/9/2021 xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, ngày 21/09/2021, UBND xã Hùng Long đã ban hành quyết định xử phạt số 50/QĐ-UBND vi phạm hành chính đối với đơn vị này với mức phạt là 5 triệu đồng. Lý do bị xử phạt là tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn áp dụng theo Điểm b, Khoản 2, Điều 11, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời, yêu cầu đơn vị này khôi phục hiện trạng đất.

Phú Thọ: Đơn vị lấp hàng trăm m2 trên sông Lô từng bị xử lý, buộc khôi phục hiện trạng - Ảnh 2
Sau khi đã đổ đất đá san lấp xong diện tích bị lấn chiếm trên cũng được rải đá trắng, biến thành nơi tập kết đá và bột đá...

Tuy nhiên, theo danh sách rà soát của UBND xã Hùng Long đến thời điểm tháng 4/2022, đơn vị này vẫn chưa khắc phục vi phạm.

Hơn nữa, mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai từ năm 2019. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào thời điểm thàng 7, tháng 8 và thàng 11/2022, đơn vị này lại tiếp tục tái vi phạm trong lĩnh vực đất đai mà chưa bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý…

Tại sao hành vi vi phạm cũ chưa được xử lý khắc phục triệt để mà hành vi vi phạm mới lại tái diễn. Trách nhiệm của người đứng đầu địa phương xã Hùng Long, người đứng đầu huyện Đoan Hùng ở đâu trong câu chuyện quản lý đất đai này?

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã đặt lịch làm việc, liên hệ với UBND huyện Đoan Hùng, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ, Cảng vụ Đường thủy nội địa Phú Thọ và cung cấp thông tin đến bạn đọc khi những đơn vị phản hồi thông tin!

Bộ TN&MT cho biết, liên quan đến công tác quản lý các hoạt động trong phạm vi lòng, bờ, bãi sông, Luật Tài nguyên nước có các quy định về đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy tại Điều 30, quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước tại Điều 31 và quy định về phòng, chống sạt, lở bờ bãi sông tại Điều 63. Các văn bản dưới Luật có Nghị định số 43/2015/NĐ-CP về quản lý, lập hành lang bảo vệ nguồn nước và Nghị định số 23/2020/NĐ-CP quy định về cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về quản lý khai thác cát, sỏi và bảo vệ lòng, bờ bãi sông, ngày 22/9/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 5195/BTNMT-TNN đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện Nghị định nêu trên.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Hương Ly

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Đơn vị lấp hàng trăm m2 trên sông Lô từng bị xử lý, buộc khôi phục hiện trạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới