Thứ bảy, 27/04/2024 01:30 (GMT+7)
Thứ tư, 19/01/2022 17:00 (GMT+7)

Tuyên Quang: Khai thác cát sỏi trái phép trên sông Lô khu vực cầu An Hòa

Theo dõi KTMT trên

Các đối tượng cắm thẳng tàu cuốc vào bờ sông Lô đoạn chảy qua khu vực chân cầu An Hòa khai thác cát, sỏi trái phép làm thất thoát tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bãi bồi,…

Nhiều năm qua, sông Lô đoạn chảy qua địa phận tỉnh Tuyên Quang là một trong nhiều điểm nóng về tình trạng khai thác cát trái phép.

Cát tặc hoành hành không chỉ gây thất thoát lớn tài nguyên mà còn để lại hậu quả khôn lường. Người dân mất đất đai, nhà cửa do sạt lở nhưng chẳng biết kêu ai. Bên cạnh đó còn là tình trạng mất an ninh trật tự, ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân.

Các tàu hút tiến sát bờ khai thác cát khiến bờ bãi sạt lở, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn và ảnh hưởng đến sinh kế của người dân địa phương. (Clip do người dân cung cấp).

Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều biện pháp cứng rắn nhằm xử lý quyết liệt tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên lòng sông Lô. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép trên lòng sông Lô, vẫn diễn biến phức tạp.

Mới đây, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên lòng sông Lô đoạn chảy qua khu vực cầu An Hòa, tỉnh Tuyên Quang.

Theo thông tin người dân cung cấp, các đối tượng cát tặc tại đây thường sử dụng tàu cuốc hoán cải “cắm thẳng” vào bờ khai thác cát sỏi trái phép. Tình trạng khai thác cát trái phép tại đây diễn ra liên tục từ sáng đến chiều.

Theo những video mà phóng viên ghi lại được, các tàu cuốc hoán cải của nhóm đối tượng này cắm thẳng vào bờ sông Lô khu vực chân cầu An Hòa để khai thác cát sỏi.

Tuyên Quang: Khai thác cát sỏi trái phép trên sông Lô khu vực cầu An Hòa - Ảnh 1
Theo phản ánh của người dân, nhóm này khai thác cả hai bên bờ sông Lô thuộc địa phận huyện Sơn Dương và TP.Tuyên Quang. (Ảnh người dân cung cấp)

Sau khi "rút ruột" sông Lô, toàn bộ số cát sỏi này được đổ thẳng lên các tàu hàng đang chờ sẵn một bên. Mỗi ngày nhóm này có thể khai thác được hàng nghìn m3 cát, sỏi từ hoạt động khai thác của mình, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng.

Do các đối tượng cắm thẳng tàu cuốc vào bờ để khai thác cát sỏi dẫn đến khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng, cuốn trôi đất sản xuất của người dân. Không những vậy, những hàm ếch thẳng đứng có thể đổ sập xuống sông bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm đến tính mạng cho người và vật nuôi khi khu vực này không có biển, rào chắn cảnh báo nguy hiểm.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, ông Tô Hoàng Linh – Chủ tịch UBND TP.Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) cho biết đã nắm được thông tin về vấn đề trên. Chủ tịch TP.Tuyên Quang đã có chỉ đạo Công an TP.Tuyên Quang phối hợp với công an huyện Sơn Dương kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên lòng sông Lô.

Tuyên Quang: Khai thác cát sỏi trái phép trên sông Lô khu vực cầu An Hòa - Ảnh 2
Việc khai thác khoáng sản gần bờ bị nghiêm cấm và bị xử lý nghiêm theo các quy định pháp luật hiện hành.

Cũng theo ông Tô Hoàng Linh, do đây là khu vực giáp ranh giữa TP.Tuyên Quang với huyện Sơn Dương nên nhóm này từ địa phận xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương đưa phương tiện sang địa bàn TP.Tuyên Quang khai thác cát trái phép. Ngoài ra, ông Linh cho biết, đây là "nhóm đối tượng cũ" đã hoạt động khai thác cát trái phép tại khu vực này từ trước đó.

Trong khi đó, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, ông Giang Tuấn Anh – Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết sẽ cử lực lượng xuống khu vực bị phản ánh kiểm tra xử lý.

GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiên cứu khoa học Môi trường Việt Nam thuộc TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, hoạt động khai thác trái phép cát đương nhiên không đáp ứng các yêu cầu về khảo sát, xin cấp phép, không có nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của hoạt động này đối với địa hình, địa chất, hình thái của lòng sông, chế độ dòng chảy, diễn biến lòng, bờ, bãi sông không có các phương án bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hồ…

Hoạt động này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như làm gia tăng nguy cơ mất ổn định bờ sông; Sạt lở bờ, bãi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt sản xuất hoa màu; Đe dọa đến an toàn đê điều, tính mạng, tài sản và an toàn của người dân; Suy giảm mực nước sông trong mùa cạn…

“Cần phải chấm dứt các hoạt động khai thác trái phép bằng cách nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Thậm chí có những chế tài quy định trách nhiệm, xử lý người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý”, GS.TS Hoàng Xuân Cơ nêu quan điểm.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Hà Nam - Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Khai thác cát sỏi trái phép trên sông Lô khu vực cầu An Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới