Thứ năm, 02/05/2024 05:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/09/2023 17:45 (GMT+7)

Yên Bái: Điểm mặt các doanh nghiệp vừa bị xử phạt vi phạm về khoáng sản và môi trường

Theo dõi KTMT trên

Theo nguồn tin của phóng viên, trong năm 2023, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản với tổng số tiền hàng tỷ đồng.

Ngày 18/8/2023, UBND tỉnh Yên Bái ký quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Đại Hoàng Long (địa chỉ trụ sở tại số 126 đường Hai Bà Trưng, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, do ông Vũ Quốc Hùng làm Giám đốc) tổng số tiền là 360 triệu đồng.

Yên Bái: Điểm mặt các doanh nghiệp vừa bị xử phạt vi phạm về khoáng sản và môi trường - Ảnh 1
Mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và thương mại dịch vụ Hùng Đại Sơn tại Lục Yên, Yên Bái.

Lý do Công ty TNHH Đại Hoàng Long bị xử phạt là do có hành vi khai thác không đúng hệ thống mở vỉa, không phù hợp về vị trí, hướng tuyến theo thiết kế thi công được phê duyệt. Không những vậy, công ty khai thác vượt quá 10% chiều cao tầng thiết kế.

Ngoài ra, công ty đổ thải không đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

Ngoài bị phạt tiền, công ty TNHH Đại Hoàng Long buộc phải khai thác đúng hệ thống mở vỉa đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt, phải khai thác đúng với thông số của hệ thống khai thác và buộc phải đổ thải đúng vị trí đã xác định trong thiết kế được phê duyệt. Đối với đất, đá đổ thải không đúng vị trí, công ty phải đưa về đúng vị trí bãi thải đã được xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt. Thời gian khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày.

Cũng trong ngày 18/8, UBND tỉnh Yên Bái ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP Đá quý và vàng Yên Bái (địa chỉ trụ sở tại thôn Ngòi Kèn, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, do ông Nguyễn Ngọc Kim làm Giám đốc) tổng số tiền 120 triệu đồng, do khai thác không đúng tuyến đường mở vỉa, không có trong thiết kế kỹ thuật khai thác mở được phê duyệt.

UBND tỉnh Yên Bái ngoài xử phạt tiền, yêu cầu công ty khai thác đúng hệ thống mở vỉa đã được phê duyệt. Mọi chi phí do Công ty CP Đá quý và vàng Yên Bái chi trả.

Ngày 16/8/2023, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường ký quyết định xử phạt số 75 đối với Công ty TNHH Đá cẩm thạch An Phú (địa chỉ tại thôn Khau Ca, xã An Phú, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, do ông Vũ Mạnh Long làm giám đốc) tổng số tiền 440 triệu đồng với 4 hành vi vi phạm.

Cụ thể, không lắp đặt trạm cân tại nơi vận chuyển khoáng sản ra khỏi mở đá thôn Khau Ca, xã An Phú. Công ty mở moong khai thác từ trên đỉnh xuống dưới và từ sườn núi vào trong không đúng với thiết kế khai thác mỏ đã được phê duyệt là khai thác từ trên xuống dưới. Công ty khai thác chiều cao tầng từ 8 – 10m, vượt từ 60% - 100% chiều cao tầng khai thác. Ngoài ra, công ty đổ thải không đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt ở phía Tây của mỏ.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu phải khai thác đúng hệ thống mở vỉa, khai thác đúng các thông số của hệ thống khai thác và buộc phải đổ thải đúng vị trí đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng ra quyết định xử phạt với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và thương mại dịch vụ Hùng Đại Sơn tổng số tiền 240 triệu đồng với hành vi khai thác vượt quá 10% thông số hệ thống khai thác được phê duyệt và đổ thải sai vị trí được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, ngày 28/2/2023, UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty CP Thương mại và sản xuất Hùng Đại Dương (địa chỉ trụ sở tại 443 Võ Văn Tần, phường 5, quận 3, TP Hồ Chí Minh, do ông Phạm Mạnh Hùng làm Giám đốc) tổng số tiền là 245 triệu đồng với 4 hành vi vi phạm.

Cụ thể, công ty đổ thải không đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Lập bản đồ hiện trạng mỏ, mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng thông tin, số liệu trên bản đồ, mặt cắt thể hiện không đầy đủ theo quy định và sai so với thực tế hiện trạng khai thác khoáng sản. Ngoài ra, công ty không lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường, không thu gom, lưu trữ chất thải nguy hại theo quy định.

Yên Bái: Điểm mặt các doanh nghiệp vừa bị xử phạt vi phạm về khoáng sản và môi trường - Ảnh 2
Mỏ đá của Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Hùng Đại Dương.

Ngoài phạt tiền, UBND tỉnh Yên Bái buộc công ty đổ thải theo đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mở được phê duyệt và thực hiện khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định.

Cũng trong năm 2023, Công ty CP Sân golf Ngôi sao Yên Bái cũng bị xử phạt 20 triệu đồng và gần 100 triệu đồng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả do lấn chiếm hơn 4.000 m2 đất; Công ty TNHH HTQ Yên Bái bị xử phạt 80 triệu đông do chiếm đất phi nông nghiệp; Công ty CP Xây dựng Quang Thịnh bị xử phạt 27 triệu đồng do không lặp đặt trạm cân và không thực hiện giám sát chất thải trong năm 2020 và 2021; Công ty TNHH Đại Đồng Tiến bị xử phạt 4 triệu đồng do lập, sử dụng hồ sơ thiết kế không phù hợp; Công ty TNHH Huy Hoàng Lục Yên bị xử phạt 80 triệu đồng do khai thác vượt quá 10% chiều cao tầng.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Điểm mặt các doanh nghiệp vừa bị xử phạt vi phạm về khoáng sản và môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.