Thứ hai, 20/05/2024 03:42 (GMT+7)
Thứ tư, 08/05/2024 09:59 (GMT+7)

Xây dựng Khu Cụm công nghiệp xanh: Kéo doanh nghiệp làng nghề vào CCN ở Thanh Oai (Bài 6)

Theo dõi KTMT trên

Huyện Thanh Oai có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, công tác bảo tồn và nâng cao giá trị kinh tế từ làng nghề luôn được chú trọng, phát triển kinh tế xanh gắn với bảo vệ môi trường tại các CCN đang là giải pháp hàng đầu của địa phương.

Các CCN đang hoạt động

Huyện Thanh Oai hiện có 3 CCN đang hoạt động: CCN Thanh Oai, Bích Hòa, Bình Minh và cụm công nghiệp làng nghề Thanh Thùy, góp phần thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện, tạo công ăn việc làm, sử dụng nguồn lao động tại địa phương, gắn kết phát triển hài hòa nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ và đô thị trên địa bàn huyện.

Xây dựng Khu Cụm công nghiệp xanh: Kéo doanh nghiệp làng nghề vào CCN ở Thanh Oai (Bài 6) - Ảnh 1
CCN Thanh Oai đang tạo công ăn việc làm cho 4.000 lao động.

Thứ nhất là CCN Thanh Oai, xã Bích Hòa với diện tích quy hoạch là 59,32 ha do Ban Quản lý cụm công nghiệp Thanh Oai - Công ty cổ phần COMA 18 làm chủ đầu tư với diện tích 58,7ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 100% diện tích, có 31 doanh nghiệp vào thuê đất hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút được khoảng 4.000 lao động. Các doanh nghiệp sản xuất chủ yếu là dược phẩm và dụng cụ y tế, các mặt hàng cơ khí, đồ gỗ cao cấp, giấy các loại, thực phẩm, đồ uống, may công nghiệp, ngành in, bao bì, vật liệu xây dựng…

Thứ 2 là CCN Bích Hòa với tổng diện tích 10,3ha, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai làm chủ đầu tư, đến nay, có 7 doanh nghiệp đã vào thuê đất sử dụng để sản xuất, thu hút được khoảng trên 500 lao động, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực may công nghiệp, cơ khí.

Thứ 3 là CCN Thanh Thùy, từ năm 2003, 6/6 thôn của xã Thanh Thùy đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Cụ thể có 5 làng nghề cơ khí, gồm: Rùa Thượng, Rùa Hạ, Từ Am, Gia Vĩnh, Dụ Tiền và làng nghề điêu khắc mỹ nghệ Dư Dụ. Hiện xã có 2.061 hộ gia đình tham gia làm hai nghề truyền thống.

Xây dựng Khu Cụm công nghiệp xanh: Kéo doanh nghiệp làng nghề vào CCN ở Thanh Oai (Bài 6) - Ảnh 2
CCN làng nghề kim khí xã Thanh Thùy.

Để thúc đẩy làng nghề phát triển, xã đã được đầu tư xây dựng CCN làng nghề Thanh Thùy với quy mô 5,5ha do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai làm chủ đầu tư. UBND huyện đã thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và giao thuê đất cho các hộ sản xuất cơ khí, kim khí xã Thanh Thùy là 4,06ha. Đã thực hiện bàn giao đất thuê cho 38 hộ, các hộ đã đầu tư xây dựng nhà xưởng và hoạt động sản xuất cơ khí, kim khí ổn định. Thu hút khoảng hơn 400 lao động vào hoạt động, chủ yếu là lao động phổ thông tại làng nghề kim khí xã Thanh Thùy và khu vực lân cận

Để các CCN là “đòn bẩy” kinh tế

Hiện tại huyện Thanh Oai còn có CCN Bình Minh - Cao Viên với quy mô 41,339ha, do Công ty Cổ phần xây dựng Hà Tây làm chủ đầu tư. Đến nay, đang triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Cùng với đó, có 5 cụm công nghiệp đã được UBND thành phố phê duyệt thành lập và đang trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đó là: CCN làng nghề Thanh Thùy giai đoạn 2, với quy mô 6,5ha; CCN Thanh Văn - Tân Ước với quy mô 47,78ha; CCN Kim Bài với quy mô 46,1ha; CCN Hồng Dương với quy mô 11,22ha và CCN Phương Trung với quy mô 9,06ha.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu về mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại các làng nghề xã Thanh Thùy, UBND huyện đã rà soát, điều chỉnh quy hoạch, cập nhật hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND thành phố  thành lập mở rộng cụm công nghiệp Thanh Thùy, với quy mô khoảng 20ha.

Để tạo thành “chuỗi” đồng bộ trong việc phát triển làng nghề, phát huy hiệu quả tối đa các CCN, huyện Thanh Oai sẽ quan tâm tới không gian tại các CCN để phát triển hành lang xanh, bảo vệ môi trường, đồng thời xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm làng nghề tại các CCN, từ đó có thể thúc đẩy du lịch làng nghề, quảng bá và xúc tiến cho các sản phẩm làng nghề.

Xây dựng Khu Cụm công nghiệp xanh: Kéo doanh nghiệp làng nghề vào CCN ở Thanh Oai (Bài 6) - Ảnh 3
Lễ khởi công - động thổ 3 CCN tại Thanh oai ngày 03/8/2023.

Ngày 3/8/2023, ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai phát biểu tại lễ khởi công - động thổ Dự án CCN  làng nghề Thanh Thùy giai đoạn 2, CCN làng nghề Phương Trung và CCN Hồng Dương có quy mô 28,6ha: 3 CCN đều là những công trình quan trọng theo định hướng của huyện Thanh Oai, nhằm thu hút DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; kéo giãn những hộ gia đình, DN đang sản xuất kinh doanh tại làng nghề, khu dân cư gây ô nhiễm môi trường ra sản xuất tại các CCN.Với việc hình thành đường vành đai 4, các CCN của Thanh Oai là “đòn bẩy” cho huyện phát triển kinh tế.

Theo ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho rằng: Các cơ sở làng nghề cần thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ bảo vệ môi trường, trong đó có cả thu phí bảo vệ môi trường với các làng nghề gây ô nhiễm. Cùng với giải pháp của chính quyền, rất cần có sự tham gia tích cực hơn nữa của người dân tại chính các làng nghề thì tình trạng ô nhiễm làng nghề mới sớm được khắc phục triệt để.

Còn nữa....

Hà Đông

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng Khu Cụm công nghiệp xanh: Kéo doanh nghiệp làng nghề vào CCN ở Thanh Oai (Bài 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tour nước ngoài hút khách mùa hè
Giá vé máy bay nội địa cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách “không mặn mà” với du lịch trong nước, chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè năm nay.