Thứ năm, 04/07/2024 12:50 (GMT+7)
Thứ hai, 27/05/2024 07:33 (GMT+7)

Xây dựng Khu, Cụm công nghiệp xanh: Chuyện 'buồn' tại CCN làng nghề Đại Thắng - Phú Xuyên (Bài 10)

Theo dõi KTMT trên

Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề Đại Thắng, huyện Phú Xuyên cho dù đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nhưng vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Cụm công nghiệp làng nghề

Cụm công nghiệp Đại Thắng được thành lập theo Quyết định số 2953/QĐ-UBND ngày 15/06/2018, của UBND thành phố Hà Nội thuộc địa bàn thôn Văn Hội và Phú Đôi, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên. Cụm công nghiệp có diện tích là 7,37ha do Công ty Cổ phần Hanel Mirolin làm chủ đầu tư, được UBND huyện Phú Xuyên phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-UBND ngày 21/3/2018 và 2224/QĐ-UBND ngày 05/7/2019. Sở Xây dựng thành phố Hà Nội thẩm định thiết kế cơ sở tại văn bản số 2204/SXD-QLXD ngày 19/3/2020.

Xây dựng Khu, Cụm công nghiệp xanh: Chuyện 'buồn' tại CCN làng nghề Đại Thắng - Phú Xuyên (Bài 10) - Ảnh 1
Lễ khởi công CCN Đại Thắng 3/12/2021.

Ngày 3/12/2021, huyện Phú Xuyên tổ chức lễ khởi công cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng. Phát biểu tại lễ khởi công, ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanel Mirolin cho biết, huyện Phú Xuyên là địa phương có tới 43 làng nghề truyền thống nổi tiếng gần xa đã được TP.Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong và ngoài địa phương.

Tuy nhiên, nhiều năm qua huyện Phú Xuyên vẫn chưa thể đầu tư xây dựng cụm công nghiệp làng nghề cho bất kỳ xã nào trên địa bàn. Từ giữa năm 2017, ý tưởng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp mới bắt đầu được hình thành và từng bước triển khai. Dự án cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng được khởi công là cụm công nghiệp đầu tiên trong các xã của huyện Phú Xuyên và cũng là dự đầu tiên đầu tiên khởi công trong 43 cụm công nghiệp của Thủ đô sau nhiều năm. Đây cũng là dự án có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Phú Xuyên, góp phần thuận tiện cho công tác quản lý, thu thuế, đảm bảo phòng cháy chữa cháy, môi trường và phát triển du lịch làng nghề.

Xây dựng Khu, Cụm công nghiệp xanh: Chuyện 'buồn' tại CCN làng nghề Đại Thắng - Phú Xuyên (Bài 10) - Ảnh 2
Quy hoạch CCN làng nghề Đại Thắng.

Trước đó, ngày 18/11/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 4895/QĐ-UBND cho Công ty cổ phần Hanel Mirolin thuê 7,37 ha đất tại xã Đại Thắng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 180 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu hoạt động chủ yếu của các ngành nghề thuộc làng nghề Đại Thắng như: Cơ khí, sản xuất bàn ghế, may màn, đồ mộc gia dụng; các dịch vụ phụ trợ,…

Khó khăn trong thu hút đầu tư

Dự án CCN làng nghề Đại Thắng được triển khai đến cuối năm 2022 thì hoàn thành chờ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thứ phát. Tuy nhiên, để CCN Đại Thắng đi vào hoạt động phải chờ các sở, ngành liên quan thẩm tra hồ sơ làm căn cứ trình TP chấp thuận phê duyệt khung giá cho thuê đất.

Sau đó, UBND huyện sẽ tiến hành cấp phép xây dựng khu dịch vụ phục vụ cụm công nghiệp của dự án theo quy định. Qua đó làm cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục tiến hành xây dựng khu dịch vụ phục vụ cụm công nghiệp và sớm bàn giao mặt bằng cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng đi vào hoạt động.

Xây dựng Khu, Cụm công nghiệp xanh: Chuyện 'buồn' tại CCN làng nghề Đại Thắng - Phú Xuyên (Bài 10) - Ảnh 3
Dù đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nhưng CCN Đại Thắng vẫn chưa đi vào hoạt động.

Theo quy hoạch được phê duyệt CCN làng nghề Đại thắng được phân thành 2 loại đất: Đất công nghiệp sản xuất làng nghề có diện tích khoảng 600m2 (trên 40 lô); đất công nghiệp phụ trợ, dịch vụ công nghiệp có diện tích 200m2 (45 lô). Theo các trang BĐS đang giao bán thì đất công nghiệp sản xuất làng nghề có giá 7,5 triệu đồng/m2, còn đất dịch vụ có giá gấp đôi khoảng 15 triệu/m2.

Theo thông tin từ UBND huyện Phú Xuyên đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật như tường rào, rãnh thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, PCCC, đường giao thông trạm điện. Đến thời điểm hiện tại có 32 doanh nghiệp, hộ sản xuất đăng ký đầu tư vào CCN với tổng diện tích 3,47ha/5,10ha. Còn theo thông tin từ UBND xã Đại Thắng thì chỉ có 11 doanh nghiệp, hộ sản xuất của địa phương đã đăng ký vào CCN.

Trao đổi với ông Vũ Văn Hữu, Trưởng phòng TNMT huyện Phú Xuyên, ông Hữu cho biết: "Giá đất tại CCN là do Sở TN&MT Hà Nội ban hành. Vấn đề này phóng viên có thể liên hệ với chủ đầu tư để tiếp cận thông tin đó. Làm công tác quản lý, tôi thấy khi thực hiện việc xây dựng CCN ưu tiên số 1 là người dân ở đó và các hộ đang sản xuất trong khu dân cư dãn ra. Đó là một trong những cái chúng tôi rất mong xây dựng CCN mục đích là như thế để giảm thiểu ô nhiễm, tiếng ồn trong khu dân cư. Thành lập CCN ra không phải để đầu tư, đầu cơ".

Xây dựng Khu, Cụm công nghiệp xanh: Chuyện 'buồn' tại CCN làng nghề Đại Thắng - Phú Xuyên (Bài 10) - Ảnh 4
Đường vào CCN Đại Thắng vẫn luôn trong tình trạng đóng kín.

Trao đổi với ông Lê Quý Đôn, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng, ông Đôn cho biết: Đến giờ vẫn chưa có doanh nghiệp, cơ sở nào được vào triển khai xây dựng tại CCN. Mặc dù UBND xã cũng đã nhiều lần ý kiến với huyện, chủ đầu tư sớm đưa dự án vào hoạt động. Theo thông tin từ chủ đầu tư các lô dùng cho sản xuất đều được đăng ký hết, chỉ còn lại các lô đất dịch vụ, chủ đầu tư đang xin điều chỉnh từ 200m2 xuống 120m2. Có lẽ vì lý do đó mà từ đầu năm đến nay vẫn chưa cấp phép xây dựng cho đơn vị, cơ sở vào CCN nào.

Để tìm hiểu khó khăn vướng mắc mà CCN làng nghề Đại Thắng chưa thể hoạt động, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với Công ty Cổ phần Hanel Mirolin. Tuy nhiên lãnh đạo công ty đã từ chối trả lời.

Theo PGS. TS Hoàng Xuân Cơ, Tổng Thư ký Hội Kinh tế Môi trường Viêt Nam: Để các CCN ở Hà Nội hoạt động có hiệu quả, đúng quy hoạch và thực hiện pháp luật về môi trường thì các cơ quan có thẩm quyền TP Hà Nội cần phải liên tục kiểm tra để phát hiện vi phạm để xử lý giải quyết. Một mặt thành lập đoàn thanh tra chính thức nhưng mặt khác phải dựa vào tai mắt cộng đồng, đặc biệt là những phát hiện của báo chí để nhanh chóng kiểm tra (đột xuất) để giải quyết. Luật và quy định pháp luật đã có, vấn đề là phát hiện những vi phạm để kịp thời giải quyết

Còn nữa...

Hà Đông

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng Khu, Cụm công nghiệp xanh: Chuyện 'buồn' tại CCN làng nghề Đại Thắng - Phú Xuyên (Bài 10). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đón khách Ấn Độ: Hiểu đúng để phục vụ tốt hơn
Những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ. Tuy nhiên, để đón và phục vụ thị trường khách này không phải dễ nhưng nếu hiểu được sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành phục vụ thị trường khách này tốt hơn.

Tin mới

Đón khách Ấn Độ: Hiểu đúng để phục vụ tốt hơn
Những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ. Tuy nhiên, để đón và phục vụ thị trường khách này không phải dễ nhưng nếu hiểu được sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành phục vụ thị trường khách này tốt hơn.