Thứ sáu, 29/03/2024 12:17 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/10/2020 08:25 (GMT+7)

WMO: La Nina đã mạnh lên và kéo dài sang năm tới

Theo dõi KTMT trên

WMO nhận định La Nina đã mạnh lên và sẽ kéo dài sang năm tới, ảnh hưởng đến nhiệt độ, lượng mưa và mô hình bão tại nhiều khu vực của thế giới.

Theo TTXVN, ngày 29/10, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo nhiệt độ toàn cầu do biến đổi khí hậu sẽ cao hơn bình thường bất chấp hiệu ứng "làm mát" của hiện tượng khí hậu La Nina mạnh trong năm nay.

WMO nhận định La Nina đã mạnh lên và sẽ kéo dài sang năm tới, ảnh hưởng đến nhiệt độ, lượng mưa và mô hình bão tại nhiều khu vực của thế giới.

Trong khi hiện tượng El Nino tác động mạnh đến thời tiết và mô hình khí hậu, gây ra các hiện tượng nguy hiểm như mưa lớn, lũ lụt, hạn hán và khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên thì La Nina lại có hiệu ứng ngược lại.

Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas, việc toàn cầu ấm lên có thể ảnh hưởng hoặc làm suy yếu tác động của La Nina. Ông Taalas nhấn mạnh, tác động làm lạnh khí hậu của La Nina cũng không đủ để bù lại ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do con người gây ra.

La Nina thường gây hiệu ứng giảm bớt nhiệt độ toàn cầu, song sức nóng của lượng nhiệt tích tụ trong khí quyển do hiệu ứng nhà kính lại đảo ngược xu hướng này.

Do đó, năm 2020 sẽ tiếp tục trên đà trở thành một trong những năm nóng kỷ lục và giai đoạn 2016-2020 sẽ là giai đoạn 5 năm nóng kỷ lục của thế giới. Giờ đây, những năm chịu ảnh hưởng của La Nina sẽ còn ấm hơn cả những năm hiện tượng El Nino tác động mạnh trước đó.

WMO dự báo La Nina sẽ diễn biến từ vừa phải đến mạnh trong năm nay, đồng thời lưu ý thế giới đã không ghi nhận hiện tượng La Nina mạnh trong một thập kỷ qua.

Mới đây, các chuyên gia cũng đưa ra dự báo, khu vực Đông Nam Á, Nam Á và nhiều nơi ở Australia có khả năng phải hứng chịu mưa lớn hơn bình thường. Các trận bão cũng có khả năng xuất hiện nhiều hơn về lượng và mạnh hơn về cường độ do hiện tượng La Nina. Hiện tượng này dự kiến sẽ kéo dài tới cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

WMO: La Nina đã mạnh lên và kéo dài sang năm tới - Ảnh 1
Hình ảnh mưa lũ gây ngập ở miền Trung. (Ảnh: Internet)

Tại Việt Nam, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trên tiếp tục lạnh đi và sẽ chuyển hoàn toàn sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 sang đầu năm 2021 với xác suất khoảng 65 - 70%. Trong những năm trước đây, nước ta đã ghi nhận nhiều cơn bão mạnh gây thiệt hại nặng nề cũng như bất thường trong mùa mưa bão.

La Nina là hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường. Nó trái ngược hoàn toàn với hiện tượng El Nino (nước biển nóng lên) nhưng lại thường sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc. Và sau 2019 - năm hiện tượng El Nino diễn ra khiến nhiệt độ nhiều nơi trên Trái Đất cao kỷ lục - thì giờ sang năm 2020, Trái Đất hứng chịu La Nina.

Hiện tượng La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau đó. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, La Nina năm nay tại Bắc bán cầu sẽ hình thành vào khoảng tháng 8 đến tháng 10, và dự kiến sẽ kéo dài tới năm 2021. Lần gần đây nhất La Nina xảy ra là vào cuối năm 2017 đến đầu năm 2018.

Những hiện tượng thời tiết cực đoan do tác động của La Nina khiến nhiều quốc gia lo ngại về ngành nông nghiệp. Như tại Australia, các chuyên gia dự đoán: khí hậu bất thường sẽ ảnh hưởng tới sản xuất ngũ cốc, lúa gạo. Trong khi đó, nguồn cung gạo nội địa tại quốc gia này được dự báo là sẽ cạn vào tháng 12 tới. Trước đó, do lượng mưa thấp, thời tiết khô hạn và tình trạng tích trữ lương thực dưới tác động của COVID-19 đã khiến nguồn cung gạo nội địa của Australia giảm dần.

Minh Tuệ

Bạn đang đọc bài viết WMO: La Nina đã mạnh lên và kéo dài sang năm tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.