Thứ bảy, 04/05/2024 08:06 (GMT+7)
Thứ năm, 12/10/2023 10:02 (GMT+7)

VinFast và câu chuyện tiên phong chuyển đổi xanh

Theo dõi KTMT trên

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng đáng báo động, việc phát triển công nghệ sản xuất ô tô xanh, xe gắn máy xanh là lựa chọn tối ưu để giảm lượng phát thải ra môi trường trong hiện tại và hướng tới tương lai xanh bền vững.

Việc Tập đoàn Vingroup đã mạnh dạn đầu tư sản xuất các loại xe điện – loại phương tiện sẽ trở thành xu thế của tương lai, giải quyết vấn đề luôn nhức nhối là ô nhiễm môi trường.

Vì tương lai xanh

Tại triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, Tập đoàn Vingroup đã giới thiệu tới công chúng hệ sinh thái xe điện toàn diện bao gồm: xe buýt điện, xe máy điện, xe đạp điện và toàn bộ dải sản phẩm ô tô điện, với 7 mẫu xe thuộc tất cả các phân khúc.

Trong đó, mẫu xe mini car VF 3 là tâm điểm của triển lãm khi lần đầu tiên xuất hiện chỉ sau một tháng công bố. Xe có thiết kế nhỏ gọn, mạnh mẽ và hiện đại, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành. Đây chính là mẫu xe lý tưởng cho số đông người dùng, để khởi động những hành trình xanh đầu tiên, hướng tới tương lai xanh bền vững cùng xe điện.

VinFast và câu chuyện tiên phong chuyển đổi xanh - Ảnh 1

Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, tập đoàn Tập đoàn Vingroup.

Nhiều người đến xem triển lãm đã trầm trồ trước thành quả của Tập đoàn Vingroup, bởi chỉ với sau 6 năm thành lập và chưa đầy 1 năm từ khi chính thức chuyển 100% từ sản xuất xe động cơ đốt trong sang xe điện, VinFast đã giới thiệu hoàn chỉnh dải sản phẩm từ phân khúc minicar tới phân khúc E, phục vụ đủ nhu cầu ở tất cả phân khúc khách hàng.

Tiếp đến, đầu tháng 8/2023, taxi Xanh SM của VinFast bắt đầu ra mắt và triển khai hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi tại Thái Nguyên, với loại xe 5 chỗ ngồi. Đây cũng là hãng taxi sử dụng xe điện vận chuyển hành khách đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Đội trưởng Đội vận hành xe taxi Xanh SM Thái Nguyên, cho biết: Thái Nguyên hiện là một trong 27 tỉnh, thành phố trong cả nước được VinFast triển khai kinh doanh dịch vụ taxi điện. Địa bàn Thái Nguyên được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển, bởi mật độ dân số khá cao, có nhiều khu, cụm công nghiệp. Vì vậy, tới đây, taxi Xanh SM dự kiến sẽ nâng quy mô lên 500-600 đầu xe. Phương châm hoạt động của hãng là phục vụ khách hàng theo tiêu chuẩn 5 sao, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Còn anh Tạ Quang Hùng, lái xe taxi Xanh SM Thái Nguyên, chia sẻ: App công nghệ của taxi Xanh SM đã có định vị vị trí, nên khi khách hàng đặt xe, lái xe sẽ dễ dàng xác định được địa điểm và khung thời gian đến đón. Ngoài ra, đơn vị sẽ giao cho mỗi lái xe 1 xe để quản lý, sử dụng, nên ai cũng phải có trách nhiệm giữ gìn xe sạch sẽ, an toàn. Khi vận hành, trừ tiền thuê pin, giá sử dụng điện của mỗi xe thấp hơn rất nhiều so với các xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu. Số tiền tiết kiệm này sẽ được bù cho chi phí để nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Về phía khách hàng, anh Trần Văn Tuấn, ở tổ 2, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên), đánh giá: Tôi đã sử dụng dịch vụ taxi Xanh SM 3 lần, chất lượng khá ổn. Xe rộng rãi, sạch sẽ, không bị ồn; khâu chăm sóc khách hành tốt, giá dịch vụ cũng tương đương so với taxi thông thường.

Trong tương lai, khi taxi Xanh SM nâng quy mô lên 600 xe điện tại Thái Nguyên và nhu cầu sử dụng xe điện của người dân tăng lên, VinFast sẽ lắp đặt thêm các trạm sạc pin. Phương án được đưa ra là cứ 25km đường cao tốc có một trạm, đường đô thị thì 2,5km có một trạm và lắp thêm trạm tại các địa phương miền núi.

VinFast và câu chuyện tiên phong chuyển đổi xanh - Ảnh 2

VinFast là thương hiệu đi đầu ứng dụng công nghệ xanh trong VinBus.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên: Việc hạn chế ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông nằm trong chủ trương chung của Chính phủ. Hoạt động của taxi điện được đánh giá là thân thiện với môi trường, góp phần thay đổi dần thói quen sử dụng xe có động cơ xăng, dầu trong nhân dân. Ngoài ra, việc có thêm hãng taxi hoạt động tại Thái Nguyên sẽ giúp nâng cao tính cạnh tranh và chất lượng phục vụ trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ riêng Thái Nguyên, trong tháng 8/2023 dịch vụ taxi Xanh SM đã có mặt tại Vĩnh Phúc.

Cuộc cách mạng ô tô xanh và hành trình bảo vệ cuộc sống

Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc toàn cầu VinFast chia sẻ: "Công ty đặt cho mình sứ mệnh thay đổi cuộc cách mạng xanh trên thế giới, mục tiêu sản xuất một chiếc xe điện mà ai cũng có thể mua được. Chúng tôi hiện là hãng xe đầu tiên trên thế giới tuyên bố không làm xe xăng nữa mà chuyển sang thuần điện".

Cũng theo nữ CEO, các công ty khác mất lộ trình vài năm đến cả thập kỷ để chuyển đổi. Còn tại VinFast, dù đi từ số không, đơn vị vẫn luôn bám theo mục tiêu thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh trên thế giới, hướng tới phát triển bền vững. “Chúng tôi làm với sự cống hiến để thế giới xanh hơn, tương lai con em mình xanh hơn”. Vị nữ Tổng giám đốc nhấn mạnh.

VinFast và câu chuyện tiên phong chuyển đổi xanh - Ảnh 3

999 ôtô điện VF 8 xuất khẩu sang Mỹ ngày 25/11/2022.

Ngoài sản xuất, yếu tố môi trường và phát triển bền vững được VinFast thực hiện bằng nhiều giải pháp, từ hệ thống quản lý giảm tác động đến môi trường, khuyến khích nhà cung cấp công bố thông tin phát thải, ra mắt dải sản phẩm không phát thải CO2, thân thiện môi trường... "Chúng tôi kỳ vọng đạt mục tiêu Net Zero (phát thải Carbon bằng 0) vào năm 2040, đi trước cam kết của Việt Nam khoảng 10 năm", ông Bùi Xuân Bình, quyền Phó tổng giám đốc hậu mãi VinFast toàn cầu nói trong buổi tọa đàm ngày 7/7 tại Hà Nội.

Sử dụng xe ô tô xanh là phương pháp tận dụng nguồn năng lượng bền vững, có thể tái tạo năng lượng và giảm thiểu khí thải cho môi trường sống ở hiện tại và kiến tạo tương lai. Hãy cùng đi đến cuộc cách mạng ô tô xanh và hành trình bảo vệ cuộc sống, giải quyết vấn đề luôn nhức nhối là ô nhiễm môi trường.

Có thể khẳng định, VinFast đã tiên phong nghiên cứu và sản xuất các dòng xe điện chất lượng cao, thân thiện với môi trường hiện thực hóa "giấc mơ" giao thông xanh của người Việt.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng chia sẻ: Vingroup là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và dự án xe điện Vinfast cũng là dự án doanh nghiệp đã dồn hết tài sản, vốn liếng vào đây để thực hiện. Nói vậy để thấy câu chuyện của Vinfast giờ đây không chỉ là riêng của doanh nghiệp nữa, mà còn là tài sản quốc gia và thương hiệu quốc gia nên chúng ta cần có góc nhìn toàn diện để có thái độ đúng đắn hơn.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết VinFast và câu chuyện tiên phong chuyển đổi xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới