Chủ nhật, 07/07/2024 18:36 (GMT+7)
Thứ tư, 29/05/2024 14:01 (GMT+7)

Việt Nam lần đầu được đề cử giải “Du thuyền boutique tốt nhất thế giới 2024”

Theo dõi KTMT trên

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn với thiết kế nhỏ nhưng sang trọng, mang phong cách kiến trúc Đông Dương độc đáo đã được đề cử ở hạng mục Du thuyền boutique tốt nhất thế giới 2024 trong khuôn khổ Giải thưởng Du thuyền thế giới (World Cruise Awards – WCA).

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn là du thuyền boutique đầu tiên của Việt Nam, thuộc tập đoàn Lux Cruises, được WCA đề cử ở giải thưởng mang thương hiệu Oscar của ngành du lịch. Theo chia sẻ của ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Cruises Group (đơn vị sở hữu du thuyền), Heritage Bình Chuẩn ra đời năm 2019, được lấy cảm hứng từ vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi với khẩu hiệu “bring heritage alive” (hồi sinh di sản).

Việt Nam lần đầu được đề cử giải “Du thuyền boutique tốt nhất thế giới 2024” - Ảnh 1

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn, du thuyền boutique đầu tiên của Việt Nam, được WCA đề cử giải “World’s Best Boutique Cruise Line 2024”

“Hồi sinh” ngay từ cái tên…

Cũng theo ông Phạm Hà, tên gọi Bình Chuẩn mang ý nghĩa bình đẳng và phát triển, đã gắn liền với tinh thần Việt Nam suốt ba thế kỷ. Vào thế kỷ XIX, Đặng Huy Trứ, một nhà cải cách, đã thành lập Ty Bình Chuẩn để thúc đẩy kinh tế và thương mại, kết hợp kỹ thuật phương Tây với giá trị dân tộc.

Sang thế kỷ XX, cụ Bạch Thái Bưởi đã khởi xướng việc đóng tàu Bình Chuẩn, con tàu hơi nước lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ, tôn vinh tinh thần kinh doanh và độc lập quốc gia. “Một thế kỷ sau, du thuyền Heritage Bình Chuẩn ra đời, kế thừa và phát triển giấc mơ du thuyền Việt Nam, làm sống lại tinh thần và di sản quý giá của dân tộc trong ngành du lịch hiện đại”, ông Hà chia sẻ.

Việt Nam lần đầu được đề cử giải “Du thuyền boutique tốt nhất thế giới 2024” - Ảnh 2

Cũng theo ông Hà, khi đặt tên du thuyền là Heritage Bình Chuẩn, tên của con tàu lừng lẫy của “vua tàu thủy”, tập đoàn này kỳ vọng “người Việt Nam khi nghe thấy tên du thuyền sẽ gợi nhớ một ký ức lịch sử đầy kiêu hãnh về con tàu “made in Việt Nam” đầu tiên trong lịch sử của doanh nhân Bạch Thái Bưởi, còn du khách khi thấy du thuyền sẽ ấn tượng với những hình ảnh đậm đà bản sắc văn hóa, tinh thần Việt Nam tại đây”, ông Hà nói thêm.

Tên lịch sử Bình Chuẩn bắt nguồn từ tên người đóng tàu đầu tiên thời nhà Nguyễn, sau đó trở thành một Ty thời vua Tự Đức, do Đặng Huy Trứ đề xuất. Bình Chuẩn Ty có nhiệm vụ kinh doanh buôn bán, gây dựng tài chính cho quốc gia, giao thương hàng hóa giữa các miền trong nước và ngoại thương, bang giao với nước ngoài.

Việt Nam lần đầu được đề cử giải “Du thuyền boutique tốt nhất thế giới 2024” - Ảnh 3

Heritage Bình Chuẩn là điểm chạm văn hóa di sản của ẩm thực, âm nhạc, kiến trúc, thời trang và mỹ thuật

Theo ông Hà, cái tên tàu Bình Chuẩn khái quát được toàn bộ ý nguyện chấn hưng công thương nghiệp của Bạch Thái Bưởi nhằm làm quốc gia hưng thịnh và thống nhất bằng tinh thần dân tộc, thành tín, nhân nghĩa và trách nhiệm.

Điều đặc biệt nhất có thể trở thành ấn tượng khó quên của du khách khi trải nghiệm hành trình nghỉ ngơi trên du thuyền chính là cảm giác sống lại ký ức. Du thuyền Heritage Bình Chuẩn được sáng tạo dựa trên cảm hứng từ con tàu Bình Chuẩn lừng danh của doanh nhân Bạch Thái Bưởi – con tàu lớn nhất Việt Nam vào thời điểm tháng 9/1919, hoàn toàn do người Việt Nam thiết kế, đóng mới và chạy thành công từ Hải Phòng đến TPHCM (Sài Gòn) đúng một năm sau đó, ngày 17/9/1920.

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn vì thế mang phong cách riêng biệt, đầy ấn tượng khi làm sống dậy quá khứ và đặc biệt tôn vinh những giá trị lịch sử, di sản, văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực của Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ XX. Đây cũng là tàu du lịch đầu tiên tại Việt Nam mang phong cách kiến trúc Đông Dương độc đáo trên hành trình khám phá đảo Cát Bà (Hải Phòng), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Nâng tầm di sản

Du khách sẽ được sống lại những ký ức đầu thế kỷ XX trên du thuyền. Điều thú vị là cái tên Bình Chuẩn được bà Bạch Quế Hương, chắt nội của doanh nhân Bạch Thái Bưởi, dành tặng cho du thuyền. Bà Bạch Quế Hương đặt tên này khi theo dõi hành trình tâm huyết của ông Phạm Hà với khát vọng theo gương doanh nhân Bạch Thái Bưởi, nêu cao tinh thần kinh doanh và tôn vinh giá trị Việt.

Việt Nam lần đầu được đề cử giải “Du thuyền boutique tốt nhất thế giới 2024” - Ảnh 4

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn được đặt tên và lấy cảm hứng từ câu chuyện doanh nhân Bạch Thái Bưởi và được hạ thủy đúng 100 năm sau khi tàu Bình Chuẩn năm xưa của cụ hạ thủy (1919). Được phép của gia đình họ Bạch, ông Phạm Hà đã đúc tượng đồng lớn nhất Việt Nam đặt trang trọng trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn để vinh danh cụ Bạch Thái Bưởi, con người Việt Nam xuất chúng và tổ nghề ngủ đêm trên tàu thủy du lịch tại Việt Nam.

Cũng chính vì lẽ đó, chữ “tín” trong kinh doanh cũng được ông Phạm Hà coi trọng để tạo nên những sản phẩm du lịch ấn tượng cho Việt Nam. Và Heritage Bình Chuẩn mang theo sứ mệnh “một con tàu chở di sản đưa du khách đi tìm tòi, mộng mơ và khám phá di sản thiên nhiên” như nhà sử học Dương Trung Quốc đã từng chia sẻ.

Không gian của du thuyền Heritage Bình Chuẩn được tạo dựng ấm cúng và chứa đầy những câu chuyện lịch sử, di sản văn hóa từ những bức ảnh, tranh, kiến trúc đến bày trí các dụng cụ âm nhạc… hay ẩm thực từ các món ăn mang nét văn hóa vùng Đồng bằng Bắc bộ kết hợp phục vụ theo phong cách châu Âu để nâng tầm món ăn Việt. Tất cả các yếu tố đó khiến du khách trong nước và quốc tế khi trải nghiệm sẽ nhớ về du thuyền Bình Chuẩn với sự độc đáo, hấp dẫn trong văn hóa.

Việt Nam lần đầu được đề cử giải “Du thuyền boutique tốt nhất thế giới 2024” - Ảnh 5

Một số hãng du thuyền nằm trong đề cử của World Cruise Awards 2024.

Theo chia sẻ của các chuyên gia du lịch, Heritage Bình Chuẩn là điểm chạm văn hóa di sản của ẩm thực, âm nhạc, kiến trúc, thời trang và mỹ thuật. Đây là du thuyền đầu tiên mang phong cách boutique đưa hồn cốt dân tộc, với những món ăn nâng tầm ẩm thực trên bàn tiệc đậm chất Bắc bộ.

Lữ khách cũng chạm vào văn hóa khi mặc áo dài như trang phục cho bữa tối trong ánh nến, đèn đủ sáng và âm nhạc truyền thống. Dùng đũa kim giao từ cây rừng Cát Bà… mỗi món ăn là một câu chuyện với hương liệu địa phương.

Mỗi ngóc ngách là một câu chuyện. Mỗi bức tranh trong 100 bức tranh độc bản của danh họa Phạm Lực treo trên du thuyền sẽ kể về di sản bằng hình ảnh. Mỗi bưu ảnh cổ trên du thuyền là cửa sổ mở ra về con người, cảnh quan, truyền thống, văn hóa, trang phục, lối sống của những năm 1930, kết nối chúng ta với quá khứ và trân quý di sản.

Mỗi lữ khách di sản được tìm tòi, mộng mơ, khám phá, học hỏi, trân quý, vinh danh và tận hưởng. Một trải nghiệm đáng nhớ mà Lux Cruises đã hồi sinh và kể di sản văn hoá trên tàu Heritage Bình Chuẩn để lữ khách khám phá di sản thiên nhiên thế giới ở quần đảo Cát Bà và vịnh Hạ Long.

Chủ tịch Lux Cruises chia sẻ thêm, năm 2025 tập đoàn này sẽ đưa du thuyền mới 300 chỗ vào khai thác ở các vùng biển Nha Trang, Phú Quốc, sông Sài Gòn và vịnh Lan Hạ. “Sứ mệnh lớn nhất của Lux Cruises và giấc mơ lớn nhất của cuộc đời tôi là chinh phục các con sông và chạy dọc ven biển Việt Nam để đưa du khách trong nước và quốc tế khám phá sự giàu có của nền di sản nước nhà”, ông Hà chia sẻ thêm.

Giải thưởng Du thuyền thế giới (World Cruise Awards – WCA) là sáng kiến của ban tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021 và tiếp tục được tổ chức hàng năm nhằm công nhận sự xuất sắc của các điểm đến, thương hiệu trong ngành du thuyền toàn cầu. Đây được xem là giải Oscar của ngành Du lịch.

Võ Chí Kiên

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam lần đầu được đề cử giải “Du thuyền boutique tốt nhất thế giới 2024”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Thống nhất điều chỉnh thu hẹp ranh giới quy hoạch khu đô thị mới phía Nam thành phố
UBND tỉnh Hải Dương thống nhất chủ trương điều chỉnh xây dựng khu đô thị mới phía nam TP.Hải Dương. Dự án được điều chỉnh theo hướng thu hẹp ranh giới tại khu vực tiếp giáp với đất của người dân, giúp Nhà nước tiết kiệm ngân sách giải phóng mặt bằng.