Thứ ba, 19/03/2024 14:42 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/11/2020 17:44 (GMT+7)

Vì sao Quảng Nam 'vội thu hồi' quyết định cho thuê đất xây thủy điện Đắk Di 2?

Theo dõi KTMT trên

Quyết định cho thuê đất xây dựng nhà máy thủy điện Đắk Di 2 chỉ vừa được ban hành ngày 20/11 đã bị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thu hồi.

Ngày 26/11, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo thu hồi Quyết định số 3272/QĐ-UBND cho Công ty cổ phần tư vấn và phát triển điện Cửu Long thuê hơn 31.524 m2 đất thời hạn đến ngày 25/8/2059 để xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 tại xã Trà Don và Trà Nam (H.Nam Trà My).

Trong đó, diện tích hạng mục xây dựng nhà máy 2.770,4m2; diện tích hạng mục xây dựng đập, lòng hồ: 20.914,4m2; diện tích hạng mục thi công đường công vụ và tháp điều áp: 7.839,4m2. Đơn vị thuê đất nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa vào ngân sách nhà nước theo quy định với số tiền trên 21,6 tỉ đồng.

Vì sao Quảng Nam 'vội thu hồi' quyết định cho thuê đất xây thủy điện Đắk Di 2? - Ảnh 1
Thủy điện đang là nỗi ám ảnh của nhiều người trong mùa mưa bão. 

Đáng chú ý, Quyết định số 3272/QĐ-UBND chỉ vừa được UBND tỉnh Quảng Nam (do Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu ký) ban hành hôm 20/11. Đây là quyết định cho thuê đất đợt 2 và thủy điện Đắk Di 2 nằm trong nhóm 36 thủy điện vừa và nhỏ được HĐND tỉnh rà soát cho tồn tại trên tổng số 42 thủy điện vừa và nhỏ theo quy hoạch.

Trao đổi với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường về quyết định thu hồi này, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, lý do đề nghị thu hồi quyết định 3272 vì chưa thực hiện đúng chủ trương của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về việc rà soát các thủy điện vừa và nhỏ từ ngày 11/11 tại cuộc họp giao ban với các Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ngày 9/11 vừa qua.

"Về vấn đề thủy điện Đăk Di 2, ngày 11/11, tôi đã chỉ đạo rà soát các thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh để báo cáo Thường vụ cho ý kiến. Nhưng Sở TN&MT chưa nắm rõ chỉ đạo này và tham mưu ký cho thuỷ điện Đăk Di 2 thuê đất là chưa phù hợp. Vì vậy, tôi đã chỉ đạo phải thu hồi để chờ rà soát, tổng hợp báo cáo Thường vụ cho ý kiến chung, sau đó mới xem xét", ông Lê Trí Thanh nói.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Đất Việt, chuyên gia thủy lợi - GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định, việc thu hồi quyết định cho thuê đất để xây dựng thủy điện Đắk Di 2 là hoàn toàn đúng đắn.

Ông cho biết, vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua là tình trạng thủy điện phá rừng, phá thảm thực vật. Riêng ở miền Trung, đặc biệt là ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, mối quan hệ giữa thủy điện với tình trạng sạt lở đất mới lại quan trọng hơn.

"Thủy điện Đắk Di 2 có thể không ảnh hưởng đến rừng phòng hộ, rừng tự nhiên nhưng làm thủy điện là phải mở đường, bạt núi, mà như vậy nguy cơ sạt lở đất cực kỳ lớn.

Thảm họa Trà Leng ở Nam Trà My vừa qua cũng là do sạt lở đất gây ra. Cho nên, người dân phản ứng trước việc cho thủy điện thuê đất để xây dựng là đúng và việc UBND tỉnh Quảng Nam quyết định thu hồi quyết định cho doanh nghiệp thuê đất xây dựng thủy điện Đắk Di 2 cũng xuất phát từ nỗi lo này", GS.TS Vũ Trọng Hồng nói.

Công ty cổ phần tư vấn và phát triển điện Cửu Long được thành lập vào ngày 24/1/1997, có trụ sở chính tại Km 120+800 Quốc lộ 40B, thôn 3, xã Trà Don, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Mã số thuế doanh nghiệp là 0301395182. Người đại diện theo pháp luật là ông Trần Đức Long. Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là sản xuất điện.

Mặc dù đã hoạt động được 23 năm, nhưng các thông tin liên quan đến hoạt động của Công ty cổ phần tư vấn và phát triển điện Cửu Long lại không được giới truyền thông nhắc đến.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Quảng Nam 'vội thu hồi' quyết định cho thuê đất xây thủy điện Đắk Di 2?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.