Thứ ba, 30/04/2024 16:31 (GMT+7)
Thứ năm, 11/04/2024 13:51 (GMT+7)

Tuyến đường vào mỏ đá Thái Sơn đang được nâng cấp sau kiến nghị của người dân

Theo dõi KTMT trên

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Lộc Thành đã tiến hành xin chủ trương đầu tư, xây dựng mới tuyến đường ở thôn 10 (Tuyến đường đi vào mỏ đá Thái Sơn).

Sau một thời gian dài sử dụng, khoảng 2,4 km tuyến đường từ ngã ba thôn Tà Ngao đến ngã ba vào mỏ đá Thái Sơn (do Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn làm chủ đầu tư) có dấu hiệu xuống cấp.

Từ phản ánh của người dân, ngày 7/2/2024, UBND huyện Bảo Lâm đã có công văn số 478/UBND-TD chuyển đơn kiến nghị của công dân về việc xem xét, giải quyết việc xe vận chuyển của mỏ đá Thái Sơn thường xuyên lưu thông khiến tuyến đường xuống cấp, có dấu hiệu gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông.

Tuyến đường vào mỏ đá Thái Sơn đang được nâng cấp sau kiến nghị của người dân - Ảnh 1
Tuyến đường từ ngã ba thôn Tà Ngao đến ngã ba vào mỏ đá Thái Sơn xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị, UBND xã Lộc Thành đã mời Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn và đại diện người dân thôn 10, xã Lộc Thành (nơi có tuyến đường nhựa đang xuống cấp) đã tiến hành buổi tiếp xúc để ghi nhận ý kiến và thống nhất phương án xử lý.

Tại buổi họp, đại diện người dân thôn 10 mong muốn tuyến đường sớm được triển khai và hoàn thiện để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định để người dân đi lại và vận chuyển nông sản. Bên cạnh đó, đại diện các hộ dân cũng đề xuất các xe vận chuyển đá của mỏ đá Thái Sơn trong quá trình lưu thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật và khi tiến hành thực hiện nâng cấp tuyến đường phải đảm bảo chất lượng.

Trước những ý kiến đóng góp của bà con, đại diện Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn cho biết, thực hiện chủ trương của nhà nước về việc đầu tư  xây dựng dự án tuyến đường thôn Tà Ngao đi thôn 10B xã Lộc Thành, phía Công ty đã cam kết sẽ đóng góp 3 tỷ đồng (bao gồm toàn bộ tiền đóng góp của nhân dân thôn 10B) vào việc xây dựng dự án.

Ngoài ra, đại diện Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn thông tin, hiện Công ty đã nộp số tiền 600 triệu đồng là tiền đối ứng giai đoạn 1 (với chiều dài khoảng 500 mét) thuộc dự án tuyến đường thôn Tà Ngao đi thôn 10B và đang cho triển khai xây dựng.

Đối với 2 giai đoạn còn lại của dự án (khoảng 1,9km), phía Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn cũng đang kiến nghị với địa phương để Công ty tạm ứng nguồn vốn trước để thực hiện thi công và nhà nước sẽ hoàn trả sau. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo địa phương hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng để tuyến đường sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Qua ghi nhận thực tế của Phóng viên Tạp chí Kinh tế môi trường vào ngày 6 và ngày 10/4, viễ xây dựng giai đoạn 1 của dự án tuyến đường thôn Tà Ngao đi thôn 10B đang được Công ty TNHH Xây dựng Đoàn Quân Việt và các đơn vị liên quan khẩn trương trải đá, lu lèn. Hai bên của đoạn đường trên cũng được bó vỉa bê tông để đảm bao chất lượng.

Do thời điểm hiện tại là cao điểm của mùa khô nên quá trình thi công còn phát sinh bụi. Để hạn chế ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân, Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn cũng điều động thêm xe bồn tiến hành tưới nước, giảm bụi.

Tuyến đường vào mỏ đá Thái Sơn đang được nâng cấp sau kiến nghị của người dân - Ảnh 2
Sau phản ánh của người dân, hiện nay tuyến đường đang được tiến hành thi công xây dựng nhằm đảm bảo an toàn và thuận lợi cho nhân dân.

Trao đổi với Phóng viên, đại diện Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn cho hay, hiện nay Công ty cùng với các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng đoạn đường để sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, việc thi công toàn tuyến cũng gặp một số khó khăn về nguồn vốn và Công ty đang kiến nghị với địa phương để được hỗ trợ, nhằm sớm hoàn thành toàn bộ dự án để đảm bảo việc lưu thông và an toàn cho người dân.

“Qúa trình thi công xây dựng không thể tránh khỏi việc xuất hiện bụi, chúng tôi rất mong bà con thông cảm. Đồng thời, tôi cũng mong bà con tăng cường giám sát để Công ty kịp thời ghi nhận những ý kiến đóng góp để tuyến đường đảm bảo chất lượng và sớm đưa vào sử dụng.

Đồng thời, do tuyến đường từ ngã ba Tà Ngao đến ngã ba mỏ đá Thái Sơn đã xuống cấp rất nghiêm trọng. Vậy nên, để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc di chuyển, Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn đã đề nghị với chính quyền sẽ tự nguyện tạm ứng toàn bộ nguồn vốn khoảng 7 tỷ đồng cho 2 giai đoạn còn lại của dự án để thực hiện ngay việc đầu tư xây dựng”, đại diện Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn thông tin.

Xác nhận với Phóng viên Tạp chí Kinh tế môi trường, đại diện UBND xã Lộc Thành cho biết, việc đầu tư tuyến đường từ ngã ba thôn Tà Ngao đến ngã ba mỏ đá Thái Sơn là rất cần thiết. Tuyến đường hoàn thiện sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm bớt nguy cơ ô nhiễm môi trường và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong quá trình thực hiện dự án, UBND xã thường xuyên cử cán bộ tổ chức giám sát, nhắc nhở đơn vị thi công thường xuyên tưới nước để giảm bụi và đảm bảo chất lượng công trình.

Dự án tuyến đường giao thông thôn Tà Ngao đi thôn 10B xã Lộc Thành có tổng chiều dài khoảng 2,4km và được chia làm ba giai đoạn.

Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ đồng (trong đó, vốn nhà nước là 4 tỷ đồng và vốn người dân đóng góp là 3 tỷ đồng) và thực hiện xây dựng từ năm 2024 đến năm 2026.

Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đã thi công được khoảng 60% khối lượng thực tế và đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Đối với hai giai đoạn còn lại của dự án, Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn đang kiến nghị với địa phương để đứng ra tạm ứng toàn bộ nguồn vốn thực hiện đầu tư xây dựng.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Tuyến đường vào mỏ đá Thái Sơn đang được nâng cấp sau kiến nghị của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).