Thứ tư, 01/05/2024 03:47 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/04/2024 15:36 (GMT+7)

Mỏ đá Thái Sơn chủ động tạm dừng hoạt động khai thác để khắc phục sự cố

Theo dõi KTMT trên

Sau sự cố đá lăn vào vườn của người dân, Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn đã chủ động tạm dừng hoạt động khai thác, thực hiện các biện pháp khắc phục theo quy định và chủ động thương lượng bồi thường thiệt hại cho người dân.

Liên quan đến sự cố xảy ra tại mỏ đá Thái Sơn vào ngày 3/4, trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế môi trường, lãnh đạo UBND xã Lộc Thành cho biết, hiện nay Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn đã tạm dừng hoạt động khai thác. Đồng thời, đơn vị này vẫn đang tiếp tục thực hiện việc khắc phục sự cố, di dời các khối đá có nguy cơ gây nguy hiểm.

“Sau khi xảy ra sự cố, UBND xã Lộc Thành đã yêu cầu chủ đầu tư mỏ đá Thái Sơn tạm dừng hoạt động khai thác và tiến hành thực hiện các biện pháp khắc phục. Hiện nay, địa phương vẫn đang tiếp tục giám sát chặt chẽ việc khắc phục sự cố tại mỏ đá Thái Sơn cho đến khi đảm bảo an toàn, không gây ảnh hưởng đến người dân”, lãnh đạo UBND xã Lộc Thành thông tin.

Mỏ đá Thái Sơn chủ động tạm dừng hoạt động khai thác để khắc phục sự cố - Ảnh 1
Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn tiến hành giải tỏa mặt bằng, di dời những khối đá có nguy cơ gây nguy hiểm sau sự cố đá lăn vào vườn nhà người dân.

Ghi nhận tại hiện trường, hiện phía chủ đầu tư mỏ đá Thái Sơn đang huy động các thiết bị máy móc để tiến hành hạ độ cao một số vị trí trong khu vực mỏ. Đồng thời, di dời những khối đá riêng lẻ có nguy cơ nguy hiểm, tiến hành phá nhỏ vận chuyển đến khu vực bãi chứa.

Các tuyến đường trong mỏ cũng được san gạt rộng hơn, tạo thành bức tường ngăn không cho đá từ khu vực mỏ lăn sang diện tích đất canh tác của người dân.

Thông tin với Phóng viên, đại diện Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn cho biết, hiện nay đơn vị đã tạm ngưng khai thác để tập trung nhân lực, vật lực cho việc khắc phục sự cố. Các vị trí trong mỏ có nguy cơ thiếu an toàn cũng đang được san gạt, hạ thấp độ cao, di dời những tảng đá lớn nằm ở phía ranh mỏ.

Mỏ đá Thái Sơn chủ động tạm dừng hoạt động khai thác để khắc phục sự cố - Ảnh 2
Mỏ đá Thái Sơn tạm dừng hoạt động khai thác tập trung khắc phục sự cố và thực hiện các phương án phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Bên cạnh đó, những khối đá đang nằm ở trên đất canh tác của các hộ dân lân cận cũng được phía công ty thuê người tiến hành phá bỏ để đảm bảo an toàn. Dự kiến hết ngày 7/4 công ty sẽ thực hiện xong công tác khắc phục.

“Chúng tôi đang khẩn trương khắc phục sự cố và thực hiện các biện pháp san gạt hạ độ cao, di dời những khối đá mồ côi có nguy cơ gây nguy hiểm. Công ty cam kết sẽ khắc phục triệt để những vấn đề còn tồn tại để hoạt động khai thác không còn ảnh hưởng đến người dân”, đại diện Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn thông tin.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn và các hộ dân bị ảnh hưởng đã có buổi làm việc tại UBND Lộc Thành, tại đây hai bên đã đồng ý tự nguyện thương lượng giải quyết thiệt hại thỏa đáng. Trong chiều ngày 4/4, Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn đã chi trả toàn bộ tiền bồi thường thiệt hại và các hộ dân bị ảnh hưởng đã cam kết không thắc mắc, khiếu nại gì đối với vụ việc.

Mỏ đá Thái Sơn chủ động tạm dừng hoạt động khai thác để khắc phục sự cố - Ảnh 3
Biên bản thỏa thuận, hỗ trợ, đền bù thiệt hại sau sự cố tại mỏ đá Thái Sơn.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị có liên quan đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ nguyên nhân sự cố. Tại biên bản xác minh ngày 05/04 của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh Lâm Đồng nêu rõ Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn đã xuất trình Giấy phép khai thác khoáng sản; Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; Giấy phép dịch vụ nổ mìn còn hiệu lực. Trước khi tiến hành nổ mìn, Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn đã gửi thông báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định.

“Qua xác minh Công ty TNHH Khai thác đá Thái Sơn đã thực hiện chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong hoạt động có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; Chấp hành và thực hiện nghiêm công tác bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, lập hồ sơ đầy đủ, đúng quy định hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của Công ty”, nội dung tại biên bản xác minh của Phòng PC06 Công an tỉnh Lâm Đồng thể hiện.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Mỏ đá Thái Sơn chủ động tạm dừng hoạt động khai thác để khắc phục sự cố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).