Thứ năm, 02/05/2024 19:13 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/04/2024 13:54 (GMT+7)

Sự cố mỏ đá ở Lâm Đồng: Chủ đầu tư khắc phục hậu quả ra sao?

Theo dõi KTMT trên

Sau vụ việc đá lăn khỏi ranh mỏ, Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn đã gửi lời xin lỗi đến người dân, đồng thời khắc phục toàn bộ thiệt hại và cam kết sẽ thực hiện nghiêm các quy định trong khai thác.

Chiều ngày 4/4, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, lãnh đạo UBND xã Lộc Thành cho biết đại diện Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn (chủ đầu tư mỏ đá Thái Sơn) ở thôn 10B, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm đã có mặt tại khu vực mỏ để kiểm tra tình hình, đưa ra các biện pháp khắc phục hậu quả đối với những hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo ông Nguyễn Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thành cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, chính quyền xã đã nhanh chóng có mặt để kiểm tra, ghi nhận hiện trường sự cố. Bước đầu ghi nhận, trong về quá trình nổ mìn (đúng theo quy định trong giấy phép khai thác) khai thác đá do dư chấn khiến khối đá nặng hàng tấn rơi khỏi ranh khai thác tại mỏ đá Thái Sơn. Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng đã làm hư hại một chòi sắt tiền chế canh cà phê, hư hỏng một cây cầu tạm và một số cây trồng của hai hộ dân có đất sát với ranh mỏ đá Thái Sơn.

Sự cố mỏ đá ở Lâm Đồng: Chủ đầu tư khắc phục hậu quả ra sao? - Ảnh 1
Đại diện UBND xã Lộc Thành trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế môi trường.

"Nhận được tin báo, UBND đã cử lực lượng có mặt tại hiện trường phối hợp với các đơn vị có liên quan làm rõ nguyên nhân sự việc. Đồng thời, UBND xã cũng yêu cầu phía chủ đầu tư tạm dừng hoạt động, đồng thời nhanh chóng thực hiện các biện pháp giải tỏa các khối đá có nguy cơ gây nguy hiểm, tiến hành hỗ trợ, đền bù cho những hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định", Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thành thông tin.

Chia sẻ thêm, ông Tuấn cho biết những ngày gần đây trên địa bàn xã có xảy ra hai cơn mưa lớn đầu mùa. Cùng với dư chấn của việc nổ mìn làm khối đá lăn khỏi vị trí ranh mỏ và lăn xuống khu đất canh tác của các hộ dân lân cận. Đây có thể là một phần nguyên nhân sự cố.

Ghi nhận của Phóng viên, ngay trong chiều ngày 4/4, đại diện Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn đã mặt tại UBND xã Lộc Thành để tiến hành thương lượng, đền bù thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Sự cố mỏ đá ở Lâm Đồng: Chủ đầu tư khắc phục hậu quả ra sao? - Ảnh 2
Ngay trong chiều tối ngày 4/4, đại diện Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn thương lượng, đền bù, hỗ trợ người dân bị thiệt hại theo quy định.

Tại buổi làm việc, ông Dương Công Sự đại diện Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn cho biết,  trước khi thực hiện nổ mìn phá đá, Công ty Thái Sơn đã tiến hành thông báo, thổi còi hú cảnh báo theo quy định để người dân xung quanh khu vực mỏ biết.

Đồng thời, ông thừa nhận sự cố xảy ra là một phần trách nhiệm của đơn vị và gửi lời xin lỗi đến những hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, ông cũng ghi nhận toàn bộ những ý kiến góp ý của các hộ dân xung quanh và cam kết sẽ chấn chỉnh, thực hiện tốt các quy định trong quá trình khai thác.

Sự cố mỏ đá ở Lâm Đồng: Chủ đầu tư khắc phục hậu quả ra sao? - Ảnh 3
Hiện mỏ đá Thái Sơn đã tạm ngưng khai thác để khắc phục sự cố.

"Sự cố xảy ra là ngoài mong muốn nhưng trong đó có một phần trách nhiệm của công ty, tôi thành thật xin lỗi bà con. Tôi cũng xin ghi nhận toàn bộ những ý kiến đóng góp của bà con và sẽ cho chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy định để quá trình hoạt động của mỏ đảm bảo an toàn, không còn ảnh hưởng đến bà con. Tôi cũng mong bà con thông cảm, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương", ông Sự nói.

Về phía những hộ dân bị ảnh hưởng, ông Trương Công Hoàng cho biết, gia đình ghi nhận sự thiện chí trong việc giải quyết sự cố từ phía mỏ đá Thái Sơn. Tuy nhiên, ông Hoàng cũng yêu cầu Công ty TNHH khai thác đá Thái Sơn cần phải thực hiện nghiêm túc các quy định để việc khai thác không gây ảnh hưởng đến việc sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân gần khu vực mỏ.

Trước đó, vào ngày 3/4, người dân sống quanh khu vực mỏ đá đã trình báo về việc mỏ đá Thái Sơn trong quá trình nổ mìn phá đá đã làm một tảng đá lớn lăn xuống vườn nhà dân và làm sập một căn chòi (để trông coi vườn cà phê).

Sự cố mỏ đá ở Lâm Đồng: Chủ đầu tư khắc phục hậu quả ra sao? - Ảnh 4
Hiện trường sự cố xảy ra tại mỏ đá Thái Sơn xảy ra vào chiều ngày 3/4 đã khiến một chòi tạm và nhiều cây trồng của người dân bị thiệt hại.

Người dân cho biết, sau khi nghe thấy tiếng mìn nổ từ phía mỏ đá Thái Sơn thì phát hiện một cục đá lớn lăn từ đỉnh đồi (ranh khu vực mỏ) xuống vườn cà phê của người dân. Qúa trình lăn xuống, khối đá đã làm sập một căn chòi chứa dụng cụ, nguyên liệu sản xuất nông nghiệp của người dân và làm gãy một cây cầu tạm. Bên cạnh đó, sự cố cũng làm cho nhiều cây cà phê của bà con đang canh tác bị gãy đổ, gây thiệt hại cho sản xuất.

Thông tin với Phóng viên, người dân khu vực này cũng cho biết trong quá trình hoạt động của mỏ đá, trước đó cũng đã nhiều lần xảy ra sự việc tương tự. Sau những lần xảy ra sự cố, chủ đầu tư mỏ đá cũng tiến hành thương lượng đền bù cho người dân để tiếp tục hoạt động.

Uy Tín - Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Sự cố mỏ đá ở Lâm Đồng: Chủ đầu tư khắc phục hậu quả ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.