Thứ bảy, 27/04/2024 12:45 (GMT+7)
Thứ tư, 07/02/2024 11:45 (GMT+7)

TS.Trần Khắc Tâm: Sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh là điểm tựa, niềm tin để DN yên tâm đầu tư

Theo dõi KTMT trên

TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng khẳng định, năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp tại Sóc Trăng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. Doanh nghiệp quyết tâm lấy đà vững chắc làm nền tảng cho năm 2024.

“Vượt cơn gió ngược”

-Thưa TS.Trần Khắc Tâm, có thể nói, năm 2023 được xem là một trong những năm vô cùng khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp phải đối mặt. Nay đã bước sang năm 2024, ông có thể đúc kết ngắn gọn về những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã vượt qua trong năm 2023?

-Năm 2023 là năm kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có Việt Nam. Các thị trường xuất khẩu chính của chúng ta gặp khó. Do đó đã tác động lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

TS.Trần Khắc Tâm: Sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh là điểm tựa, niềm tin để DN yên tâm đầu tư - Ảnh 1
TS.Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Trước bối cảnh chung như vậy, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cũng không phải ngoại lệ. Nhiều doanh nghiệp giảm 30-40% doanh thu, giảm sâu lợi nhuận, hoạt động cầm chừng và một bộ phận thua lỗ… Bối cảnh mới cũng đòi hỏi và thúc đẩy các doanh nghiệp tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, tìm tòi sáng tạo, nỗ lực vượt khó vươn lên, đóng góp có hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đánh giá chung về tình hình, tại cuộc điểm tâm sáng thường lệ với doanh nghiệp gần đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cho rằng với quyết tâm, nỗ lực, chúng ta đã vượt cơn gió ngược, chuyển đổi trạng thái thành công, tạo nền tảng cho sự phát triển năm 2024 và những năm tiếp theo.

Qua đây, thay lời các anh chị em doanh nhân trong tỉnh, chúng tôi chân thành cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ban, sở, ngành đã luôn quan tâm hỗ trợ, kịp thời động viên và từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đúng như tinh thần đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu chia sẻ là lãnh đạo tỉnh coi khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn chung của tỉnh.

-Vậy, ông có thể đưa ra đánh giá, dự báo về tình hình kinh tế năm 2024?

-Theo thông tin của Tổng Cục thống kê công bố thì tháng 1/2024 có tới gần 54.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Điều này cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do kinh tế khôi phục chậm. Các chuyên gia quốc tế cũng dự báo kinh tế thế giới năm 2024 tăng trưởng chậm, trong đó có các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Khó khăn chung là như vậy, nhưng tôi tin rằng tình hình sẽ ngày càng sáng sủa, thuận lợi hơn, bởi các chính sách được Quốc hội, Chính phủ ban hành năm 2023 sẽ dần phát huy tác dụng, tạo các đòn bẩy kích thích kinh tế phát triển, tạo sự lan toả. Đặc biệt là quyết tâm hạ lãi suất cho vay, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của Chính phủ sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn tốt hơn; chính sách tài khoá tiếp tục đẩy mạnh, đặc biệt là vốn đầu tư công giải ngân khối lượng lớn sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn.

Với tỉnh Sóc Trăng, cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua thách thức của năm 2023. Chúng ta quyết tâm coi đây là bước đà vững chắc, làm nền tảng cho năm 2024 với tâm thế luôn sẵn sàng đối mặt với khó khăn. Niềm tin của các nhà đầu tư vào kinh tế tỉnh Sóc Trăng rất lớn sau khi thông qua Quy hoạch của tỉnh và các chương trình kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp sắp hoàn thành. Chúng ta cũng đã có các khu công nghiệp mới và hi vọng cao về Cảng nước sâu Trần Đề.

Việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao giai đoạn 2023 đến 2030, tỉnh Sóc Trăng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu tạo động lực cho kinh tế của tỉnh sẽ nhanh chóng hội nhập cùng cả nước. Sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp tục là điểm tựa niềm tin để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư.

Năm 2024, Sóc Trăng có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để bứt phá

-Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã đồng hành và tạo điều kiện như thế nào để doanh nghiệp phát triển? Ông có thể đưa ra những mong muốn của doanh nghiệp trong thời gian tới?

Là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp đang đầu tư tại Sóc Trăng, tôi xin được bày tỏ sự cảm kích, biết ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố đã đồng hành, lắng nghe ý kiến, chia sẻ với những khó khăn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong năm vừa qua. Sự quan tâm, tình cảm quý báu đó chính là động lực để cộng đồng doanh nghiệp vượt khó, nhẫn nại đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

TS.Trần Khắc Tâm: Sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh là điểm tựa, niềm tin để DN yên tâm đầu tư - Ảnh 2
Sơ chế tôm xuất khẩu tại nhà máy của một doanh nghiệp ở xã Tài Văn (Trần Đề, Sóc Trăng). Ảnh: An Hiếu

Mới đây, tại buổi sinh hoạt điểm tâm cà phê sáng với cộng đồng doanh nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã nhấn mạnh rằng “lãnh đạo tỉnh coi những khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn chung của tỉnh”, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng trong tỉnh phải thật sự chân thành, cầu thị trong lắng nghe ý kiến, kịp thời giải quyết có hiệu quả những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp. Chủ tịch tỉnh cũng hối thúc các doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, đồng tâm, đồng hành với tỉnh thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giải quyết công ăn việc làm, thực hiện nghĩa vụ thuế, góp phần đưa tỉnh Sóc Trăng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững.

Cộng đồng doanh nghiệp trân quý sự quan tâm và tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và mong muốn tinh thần, tâm huyết ấy trở thành động lực hành động các cấp, các ngành, của thành phố và các huyện, thị trong tỉnh.

Tôi muốn nói thêm, đây là thời điểm có tính chất bước ngoặt đối với sự phát triển của Sóc Trăng, khi mà Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố. Trong năm 2023, chúng ta đã chứng kiến khởi công các dự án hạ tầng hết sức quan trọng là tuyến cao tốc Châu Đốc – Trần Đề, cầu Đại Ngãi, tỉnh cũng đã có các bước xúc tiến kêu gọi đầu tư vào cảng Trần Đề… Cùng với sự đồng lòng, đồng thuận của hệ thống chính trị, Sóc Trăng đang hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để bứt phá trong tương lai gần.

-Một câu hỏi riêng về TP.Sóc Trăng. Thưa TS, thời gian qua ông nhận thấy TP.Sóc Trăng đã có những thay đổi và phát triển như thế nào?

-Chúng ta có thể thấy rõ nhịp độ phát triển của thành phố từ báo cáo của UBND TP.Sóc Trăng. Qua đó cho thấy, năm 2023 kinh tế tăng trưởng khá, các hoạt động lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ và du lịch tăng đáng kể, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dần phục hồi trong sản xuất, giá trị hàng hóa tăng hơn 20% so với cùng kỳ, tỷ lệ giải ngân đạt trên 97%... Công tác chỉnh trang đô thị, trang hoàng đường phố, các hoạt động công ích, các công trình trọng điểm được khẩn trương thực hiện kịp thời, tạo điểm nhấn cho thành phố với một diện mạo mới, khang trang xứng tầm là đô thị loại II, hướng đến đô thị thông minh…  Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 99,4 triệu đồng, hướng đến trên 100 triệu đồng vào năm 2024.

Đó là những con số được tổng kết lại, còn về mặt cảm nhận thì không chỉ cá nhân tôi, mà tôi nghĩ mọi người dân của thành phố chúng ta đều cảm nhận được mỗi bước phát triển của quê hương mình. Đặc biệt, kể từ khi đại dịch COVID-19 gây ra nhiều tác động xấu đến tình hình kinh tế - xã hội, năm 2023 vừa qua chúng ta lại chịu ảnh hưởng lớn của những biến động trên thế giới, kinh tế toàn cầu khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến đầu tư, sản xuất của chúng ta, thì những kết quả đạt được nêu trên là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân thành phố chúng ta, tạo nền tảng cho sự phát triển của những năm tới. Gần đây, tại cuộc sinh hoạt điểm tâm cà phê sáng với cộng đồng doanh nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cũng đánh giá là chúng ta đã “vượt cơn gió ngược” thành công, toàn tỉnh đạt mức tăng trưởng khá, tạo đà cho năm 2024.

Xin cảm ơn ông!

Văn Chương (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết TS.Trần Khắc Tâm: Sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh là điểm tựa, niềm tin để DN yên tâm đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới