Thứ bảy, 04/05/2024 05:08 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/02/2024 07:00 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu các sở ngành nghiên cứu giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản số 299 về việc xử lý, giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng. Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu ký.

Cụ thể, theo UBND tỉnh Sóc Trăng, qua xem xét báo cáo số 07 của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu yêu cầu các Sở, ngành, địa phương nghiên cứu, xem xét, dựa trên chức năng nhiệm vụ có biện pháp giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo đề xuất lên UBND tỉnh.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu (người đang đứng phát biểu) trong buổi cafe doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng giao Sở NN&PTNT tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 2/2024.

Trước đó, báo cáo UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng khẳng định, trong năm 2023, các doanh nghiệp vừa phải chèo chống với khó khăn vừa phải cố gắng duy trì hoạt động. Nhiều doanh nghiệp giảm doanh thu 30-40%, thậm chí dừng hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại. Điều này mang đến nhiều kỳ vọng sẽ có lãi ngay trong tháng Tết, nhất là ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải... 

Hiện nay các doanh nghiệp đã tái cấu trúc toàn diện lần 2 như cắt giảm lao động, sắp xếp lại các mặt hàng sản xuất kinh doanh tập trung hơn, mở rộng thị trường ổn định hơn... Điều này thể hiện các doanh nghiệp đã có thêm niềm tin, quyết tâm không bỏ cuộc trước khó khăn, thách thức.

Dự báo giá tôm sẽ bật tăng trong năm 2024

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng thông tin, theo dự báo của nhiều chuyên gia, năm 2024 sẽ chứng kiến sự bật tăng của giá tôm toàn cầu bởi nguồn cung sụt. Hiện nay, nguồn cung đang dư thừa vì các nước phương Tây đã qua kỳ nghỉ.

Tại Sóc Trăng, nếu giá bán tăng, có lãi, người dân và doanh nghiệp sẽ mạnh dạn nuôi tôm trở lại. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có biện pháp khuyến khích người dân và doanh nghiệp thả nuôi tôm trở lại. Bởi trong ngắn hạn, kỳ vọng khối lượng xuất khẩu sẽ phục hồi. Hàng tồn kho ở các nước đang giảm.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 có các cơ hội phát triển và phục hồi trở lại, trong đó có lĩnh vực xuất khẩu mặt hàng nông thủy sản.

Tuy nhiên, có một thực tế là doanh nghiệp mới thành lập trong 3 năm  trở lại đây đang hoạt động rất ít. Trong khi đó, các doanh nghiệp phát triển tốt vẫn đang trong giai đoạn thiếu vốn, thiếu thị trường, chi phí sản xuất còn cao, khó cạnh tranh. Doanh nghiệp có sản phẩm OCOP  cũng hoạt động chật vật do không phải là mặt hàng thiết yếu. Hầu hết các doanh nghiệp tự đánh giá mức tiêu thụ năm nay thấp  so với Tết  cùng kỳ.

“Đầu năm 2024, những doanh nghiệp lớn, có năng lực quản trị tốt với nguồn lực  tài chính dồi dào không nhiều. Họ vẫn phải tiếp tục ứng phó với những cú sốc có thể lớn hơn năm 2023. Việc kinh doanh vẫn phải dè dặt vì chưa dự báo được trong 6 tháng đầu năm  2024 sẽ như thế nào”, văn bản của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Kiến nghị đẩy nhanh phát triển kinh tế xanh

Tại văn bản số 07, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Sở NN&PTNT làm đầu mối thực hiện chương trình thí điểm với các sở ngành có liên quan thực hiện tăng cường sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp. Theo Hiệp hội, điều này nhằm thực hiện chương trình phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Thông qua chuyển đổi số sẽ giảm phát thải ra môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng thu nhập cho nông dân. Trước mắt khuyến khích ưu tiên đối với lĩnh vực trồng lúa và từng bước truy xuất nguồn gốc, bổ sung chất hữu cơ cho đất để giảm chi phí, tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm, tăng lợi nhuận cho người trồng lúa đối với vùng trồng giống chất lượng cao.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp - Ảnh 2
Thu hoạch lúa tại Sóc Trăng. Ảnh: Báo Lao Động.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp Sở Xây dựng tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện và nâng cao chất lượng nước phục vụ địa bàn dân cư thành phố Sóc Trăng và Khu Công nghiệp An Nghiệp; khảo sát chất lượng nước ngầm ở Nhà máy Bia Sóc Trăng (cũ), Nhà máy sản xuất Nấm Rơm xuất khẩu  của Công ty Thương Mại (cũ) ở gần Ngã Ba An Trạch (cùng khoan ở độ sâu trên 500m), Nhà máy Đường Sóc Trăng. Xem xét nếu nguồn nước đến nay vẫn còn tốt có thể cho phép xây dựng những Trạm bơm để  tư vấn hỗ trợ giúp Công ty Cổ phần cấp nước tỉnh Sóc Trăng  bổ sung thêm  đủ nguồn nước đáp ứng  nhu cầu cấp bách  phục vụ người dân và doanh. Điều nàu cũng để thu hút tốt hơn việc đầu tư vào tỉnh trong thời gian tới.  

Định hướng phát triển du lịch bền vững

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khẳng định, đối với địa phương chịu nhiều tác động của quá trình biến đổi khí hậu, đe dọa trực tiếp đến sinh kế của người dân như tỉnh Sóc Trăng, từ nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh đã định hướng sự phát triển theo hướng bền vững đối với tất cả các lĩnh vực chứ không riêng về lĩnh vực du lịch. Riêng đối với lĩnh vực du lịch, phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng là 02 trong số 03 định hướng phát triển của tỉnh Sóc Trăng từ năm 2016. Thời gian qua, tỉnh đã xây dựng và phát triển 3 cụm du lịch cộng đồng tại ấp Phương An 3, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú, cồn Mỹ Phước, huyện Kế Sách) và tại Cù Lao Dung với nhiều dịch vụ về lưu trú, ăn uống, tham quan, trải nghiệm.

Định hướng này cũng được tổng hợp, đưa vào Đề án tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 có mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng dựa trên tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như du lịch văn hóa, ẩm thực, lễ hội, sinh thái miệt vườn, sinh thái biển.

Với định hướng cụ thể, rõ ràng như vậy, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư, triển khai thực hiện các giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, hướng tới mục tiêu phát triển ngành du lịch đã đặt ra.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới