Thứ bảy, 04/05/2024 03:48 (GMT+7)
Thứ tư, 06/12/2023 10:05 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đạt 95,74% phiếu tín nhiệm cao

Theo dõi KTMT trên

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đạt tỷ lệ 95,74% số phiếu đánh giá “tín nhiệm cao” và 4,26% phiếu "tín nhiệm”.

Lấy phiếu tín nhiệm 27 cá nhân

Sáng qua, 5/12, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X đã khai kỳ họp thứ 18. Dự kỳ họp có đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các phó chủ tịch UBND tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo các sở, ban ngành; đại biểu HĐNĐ tỉnh khóa X. Chủ tọa kỳ họp gồm các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Hiểu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Khởi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Được biết, 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV. Theo đó, toàn tỉnh tập trung, quyết liệt đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo đà bứt phá thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi. Tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đạt 95,74% phiếu tín nhiệm cao - Ảnh 1
Chiều 6/12, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với 27 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh Sóc Trăng bầu. Ảnh: Báo Sóc Trăng.

Tại phiên khai mạc, các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận báo cáo nhiều vấn đề quan trọng. Cụ thể là việc phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; phân tích, đánh giá sát thực, khách quan, toàn diện kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân (đặc biệt là các chỉ tiêu nghị quyết chưa đạt).

Trên cơ sở những kết quả đạt được và các tồn tại, hạn chế sẽ xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với xu thế phát triển chung và tình hình thực tiễn của địa phương nhằm đạt được kết quả cao nhất.

Buổi chiều cùng ngày, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với 27 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh Sóc Trăng bầu. Kết quả, đa số người được lấy phiếu tín nhiệm đều đạt mức "tín nhiệm cao" ở mức cao. Không có trường hợp người được lấy phiếu tín nhiệm quá nửa đến 2/3 số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp”.

Về phía UBND, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đạt tỷ lệ 95,74% số phiếu đánh giá “tín nhiệm cao” và 4,26% phiếu "tín nhiệm”. Đây là những con số cao nhất trong khối UBND tỉnh Sóc Trăng. Tiếp theo là ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó chủ tịch UBND 93,62% phiếu “tín nhiệm cao”, 4,26% “tín nhiệm”, 2,13% “tín nhiệm thấp”; Ông Vương Quốc Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng 80,85% “tín nhiệm cao”, 12,77% phiếu “tín nhiệm” và 6,38% “tín nhiệm thấp”; Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh có 65,96% “tín nhiệm cao”, 12,77% “tín nhiệm”, 17,02% “tín nhiệm thấp”.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đạt 95,74% phiếu tín nhiệm cao - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu có số phiếu tín nhiệm cao đạt 95,74%. Ảnh: An Tran.

Được biết, kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và nhân dân biết, đồng thời sẽ báo cáo kết quả đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Những dấu ấn của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trong năm 2023

Năm 2023, kinh tế thế giới nói chung, trong nước nói riêng đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức tuy nhiên, dưới sự điều hành của lãnh đạo tỉnh, nhiều ngành, lĩnh vực tại Sóc Trăng có sự hồi phục đáng kể. Bên cạnh đó, có nhiều lĩnh vực khởi sắc.

Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2024 của tỉnh Sóc Trăng (Dự thảo), GRDP ước năm 2023 là 40.591.000 triệu đồng, tăng 5,38% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,08%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,66%; khu vực dịch vụ tăng 8,78%, thuế từ trợ cấp sản phẩm tăng 4,83%.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đạt 95,74% phiếu tín nhiệm cao - Ảnh 3
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng để lại nhiều dấu ấn trong việc gỡ khó cho các doanh nghiệp.

Điểm nhấn đáng tích cực là các doạt động thương mại, dịch vụ của tỉnh năm 2023 được đánh giá là khá sôi động so với năm 2022. Các nhu cầu tiêu dùng, dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí đã giúp tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2023 tăng mạnh, vượt chỉ tiêu Nghị quyết. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2023 ước đạt 87.900 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 23,75% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 56.000 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 14,75%.

Đặc biệt, ngành dịch vụ du lịch có nhiều khởi sắc. Doanh thu đến từ ngành này tiếp tục giữ vững, đạt kế hoạch đề ra. Trong năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh ước đạt 2,9 triệu lượt khách, tăng 3,77% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 1.550 tỷ đồng, tăng 4,43%.

Nhiều ý kiến cho rằng, điểm nhấn của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng là việc cải thiện môi trường đầu tư và thu hút đầu tư. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã làm việc với 112 lượt nhà đầu tư đến tìm cơ hội đầu tư. UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn đăng ký là hơn 2.100 tỷ đồng.

Một điểm nhấn quan trọng khác của người đứng đầu UBND tỉnh chính là việc thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp tiếp tục phát huy tốt vai trò, kịp thời gỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Để tăng cường thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Cụ thể, tỉnh đã tổ chức 5 lần họp mặt, đối thoại, gặp gỡ trực tiếp và 5 lần gặp gỡ định kỳ để nắm tình hình hoạt động, lắng nghe trao đổi của cộng đồng doanh nghiệp. Tỉnh đã tiếp nhận 38 lượt ý kiến phản ánh của doanh nghiệp và sau các cuộc gặp gỡ 100% các ý kiến doanh nghiệp đều được UBND tỉnh ban hành chỉ đạo các đơn vị có liên quan xem xét xử lý.

Để tiết kiệm chi phí, thời gian cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ứng dụng công nghệ 4.0 để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp như hướng dẫn thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, thủ tục đăng ký đầu tư trực tuyến, từ xa bằng ứng dụng Zalo, điện thoại di động…

Cách đây không lâu, tại Chỉ thị số 05/CT-UBND này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho rằng có tình trạng một số sở ngành, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy công việc. Vì tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, nên không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thầm quyền. Thậm chí, có trường hợp đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang các sở, ngành, cơ quan khác, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các sở, ngành, cơ quan, địa phương.

Chỉ thị chỉ ra, hậu quả của việc sợ sai, né trách nhiệm dẫn đến quá trình xử lý công việc bị kéo dài, gây cản trở và làm giảm hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu yêu cầu các đơn vị không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khác; khi xác định nội dung được xin ý kiến không đúng thẩm quyền hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị xin ý kiến thì trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị xin ý kiến.

Người đứng đầu UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các Thành viên UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt các nội dung nêu tại Chỉ thị và Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến từng đơn vị, cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý, kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không dám làm, không dám tham mưu, đề xuất, không dám chịu trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức; rút ngắn thời gian xử lý công việc; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.

Đặc biệt, ttrong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ra rất nhiều văn bản thúc các sở, ngành, địa phương chủ động tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là sau các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp.

Trao đổi với Phóng viên về vấn đề này, TS.Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho rằng, sở dĩ Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu có số phiếu tín nhiệm cao là do sự quyết liệt trong công tác điều hành. "Tôi ấn tượng với việc đồng chí Chủ tịch tỉnh ra các Chỉ thị về việc chấn chỉnh lề lối làm việc của các cán bộ công chức trên địa bàn. Việc cải thiện môi trường đầu tư, thành lập tổ công tác tháo gỡ cho các doanh nghiệp gặp khó khăn. Bên cạnh đó, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh đã gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc. Đặc biệt là mô hình cà phê ăn sáng với doanh nghiệp. Một điều đáng để ghi nhận nữa là năm 2023, mặc dù tình hình kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều ngành, lĩnh vực của Sóc Trăng đã tăng tưởng mạnh, có nhiều chuyển biến tích cực".

Nhiều chỉ tiêu vượt Nghị quyết

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm. Cụ thể, năm 2022, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt 42,85, thuộc nhóm trung bình cao, tăng 2,81 điểm so với năm 2021. Ở chỉ số này, Sóc Trăng đứng thứ 24/61 tỉnh trên toàn quốc (tăng 27 bậc) và xếp thứ 3/13 các tỉnh ĐBSCL (tăng 6 bậc). Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 đạt 65,17 điểm, tăng 3,36 điểm so với năm 2021, xếp hạng 34/63 tỉnh thành (tăng 20 bậc) và xếp 7/13 các tỉnh ĐBSCL.

Tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2023 đạt khá. Trong đó, có 9 chỉ tiêu vượt Nghị quyết, 6 chỉ tiêu đạt 100% Nghị quyết, 5 chỉ tiêu chưa đạt Nghị quyết.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đạt 95,74% phiếu tín nhiệm cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới