Thứ bảy, 27/04/2024 23:42 (GMT+7)
Chủ nhật, 17/09/2023 09:36 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng ra chỉ thị "nóng" trước tình hình trộm cắp tài sản gia tăng

Theo dõi KTMT trên

Trước tình hình trộm cắp gia tăng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã vừa ký ban hành Chỉ thị số 11 về tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Tình hình trộm cắp tài sản vẫn còn diễn biến phức tạp

Theo chỉ thị, trong những năm qua Sóc Trăng đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm nói chung, tội phạm trộm cấp tài sản nói riêng, đạt nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, tình hình trộm cắp tài sản vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và luôn chiếm tỷ lệ rất cao trong cơ cấu tội phạm. Nhiều vụ mất trộm tài sản nhưng người dân không trình báo. Tỷ lệ điều tra khám phá, làm rõ các vụ trộm cắp tài sản đạt thấp, kết quả thu hồi tài sản không đáng kể. Đáng chú ý, các đối tượng có xu hướng hình thành các băng, nhóm phạm tội ngày càng tinh vi, manh động và liều lĩnh, gây tâm lý lo lắng cho người dân, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các cơ quan, doanh nghiệp và tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng ra chỉ thị "nóng" trước tình hình trộm cắp tài sản gia tăng - Ảnh 1
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về Tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm trộm cắp trên địa bàn tỉnh.

Điển hình như vụ trộm cắp xe máy vào ngày 1/7/2023, tại Phường 9, thành phố Sóc Trăng, Công an TP Sóc Trăng tạm giữ 5 đối tượng có liên quan là Nguyễn Việt An (sinh năm 2001); Kim Nguyễn Bảo (sinh năm 2007); Nguyễn Thị Trúc Phương (sinh năm 2008); Lâm Thanh Tú (sinh năm 1986) và Mai Chí Linh (sinh năm 2003), cả 5 đối tượng cùng trú tại tỉnh Sóc Trăng.

Theo đó, khoảng 21h ngày 01/7/2023, Bảo điều khiển xe mô tô chở theo sau là An đi đến đường Nguyễn Huệ (khóm 4, Phường 9, TP Sóc Trăng) thì phát hiện xe mô tô mang BKS: 83PT-242.27 đỗ trước Miền Tây Quán không có người trông coi, nên cả hai đã trộm chiếc xe trên rồi đem bán với số tiền 1,8 triệu đồng.

Đến ngày 2/7, lực lượng công an bắt giữ được 3 đối tượng là: Bảo, An, Phương tại Phường 9, TP Sóc Trăng về hành vi trộm cắp tài sản. Tiếp tục mở rộng điều tra, cơ quan công an mời thêm 2 đối tượng là: Tú và Linh về cơ quan công an làm việc về hành vi tiêu thụ tài sản và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận, trước đó 15 ngày đến nay đã thực hiện 10 vụ trộm xe môtô: 7 vụ ở Sóc Trăng, 2 vụ ở An Giang và 1 vụ ở TP Cần Thơ. Cơ quan công an đã thu hồi được 8 xe mô tô. Đây là một trong những vụ trộm cắp có quy mô liên tỉnh, có tổ chức và nhóm đối tượng gây ra vụ trộm có tuổi đời còn rất trẻ và manh động.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, nguyên nhân do một bộ phận người dân còn lơ là, mất cảnh giác trong quản lý tài sản. Việc triển khai các chương trình, kế hoạch về phòng, chống tội phạm tại một số đơn vị, địa phương chưa quyết liệt và nghiêm túc. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và lực lượng công an chưa thật sự chặt chẽ, một số đơn vị còn xem đó là nhiệm vụ của riêng lực lượng công an.

Cần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc công tác phòng, chống tội phạm. Rà soát, phát hiện, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót, bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên tuần tra, canh gác, chủ động đầu tư lắp đạt các thiết bị an ninh,….

Chỉ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Công an tỉnh thường xuyên thông báo, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm. Chỉ đạo tập trung lực lượng điều tra làm rõ các vụ trộm cắp tài sản đã xảy ra. Đồng thời, phối hợp các cơ quan chức năng xác định án điểm tập trung điều tra, truy tố, xét xử để phòng ngừa và răn đe tội phạm.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng ra chỉ thị "nóng" trước tình hình trộm cắp tài sản gia tăng - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Sở LĐ-TB-XH phối hợp các đơn vị, cơ quan có liên quan tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người lao động, người có quá khư lầm lỗi nhằm giảm tỉ lệ thất nghiệp; thực hiện quyết liệt các biện pháp đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc, xây dựng mô hình cai nghiện, quản lý sau cai hoạt động hiệu quả nhằm hạn chế tội phạm phát sinh….

Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường giáo dục pháp luật, tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và quản lý con em trong gia đình không phạm tội, không tham gia các tệ nạn xã hội. Trong đó, phát huy vai trò tiên phong, gương, mẫu của hội viên, đoàn viên thanh niên; tiếp tục phát huy hiệu quả của hòm thư tố giác tội phạm tại các khu dân cư trên địa bàn.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng ra chỉ thị "nóng" trước tình hình trộm cắp tài sản gia tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới