Thứ năm, 25/04/2024 13:18 (GMT+7)
Thứ tư, 07/07/2021 22:32 (GMT+7)

TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16: Người dân hãy bình tĩnh!

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng vẫn đảm bảo lượng cung hàng hóa, người dân cần bình tĩnh, tránh tình trạng ô ào mua lương thực, thực phẩm dự trữ.

Chiều 7/7/2021, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông báo: Do tính chất phức tạp của đại dịch, cùng với mật độ dân cư rất cao tại thành phố và mức độ giao thương với các địa phương rất lớn nên công tác kiểm soát dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức, nhất là kiểm soát chủng vi rút Delta có khả năng lây lan nhanh và giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, TP.HCM xác định cần phải làm quyết liệt hơn nữa, xem đây là cuộc chiến thực sự, chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển dài hạn và nâng cao một mức nữa trong công tác phòng chống dịch, TP.HCM triển khai áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 15 ngày trên địa bàn toàn thành phố, bắt đầu từ 0h ngày 9/7/2021.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các Sở, ngành, quận - huyện tận dụng thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 để triển khai quyết liệt, siết chặt các giải pháp phòng chống dịch, đạt kết quả cao nhất; Đồng thời thông tin rõ cho người dân các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16: Người dân hãy bình tĩnh! - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kêu gọi người dân bình tĩnh, thông cảm trong quãng thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp cần thiết khác.

Về hàng hóa, ông Phong giao Sở Công Thương tổ chức tăng lượng hàng hóa cung ứng của các hệ thống phân phối hiện đại (các hệ thống phân phối lớn, chủ lực như Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh,…), gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000 tấn/tháng. 

Các tiểu thương và thương nhân tại 03 chợ đầu mối tổ chức tiếp nhận hàng hóa thông qua các điểm trung gian, trung bình một ngày đêm tiếp nhận khoảng 4.000 - 5.000 tấn rau củ quả, thực phẩm tươi sống.

Bên cạnh đó, tổ chức kích hoạt Chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa và đúng giá cho người dân. Phát huy năng lực cung ứng của các kênh phân phối hiện đại và truyền thống; Gia tăng các giải pháp mua sắm trực tuyến của 17 siêu thị, hệ thống phân phối lớn; Tổ chức các điểm bán bổ trợ, đi chợ thay cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, không sử dụng được điện thoại để đặt hàng, mua sắm trực tuyến.

“Với năng lực dự trữ và cung ứng của các hệ thống phân phối, các doanh nghiệp bình ổn thị trường, thành phố đủ lượng hàng cung ứng và các điểm bán phân phối hàng hóa, đảm bảo duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Đề nghị người dân không tập trung đông người mua sắm tích trữ hàng hóa, không đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch và hãy cùng đồng hành trách nhiệm với thành phố để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn” – ông Phong khẳng định.

Hiện nay số ca nhiễm tăng nhanh, tuy nhiên nguồn lực TP.HCM vẫn đảm bảo và đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kêu gọi người dân thành phố bình tĩnh, tin tưởng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và thành phố; Phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; Mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”.

Đồng thời ủng hộ, cảm thông khi thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Ngày 7/7, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 106 siêu thị cung cấp lương thực, thực phẩm, 112 cửa hàng chuyên về thịt gia súc, gia cầm, 2.469 siêu thị mini và cửa hàng tiện ích, 28.700 cửa hàng bách hóa bán thực phẩm phục vụ cho người dân TP.Thủ Đức và các quận - huyện. 

Lượng hàng dự trữ của doanh nghiệp bình ổn, lượng hàng thông qua các tiểu thương hoạt động tại 3 chợ đầu mối vẫn về TP.HCM với khối lượng tương đối dồi dào.

Trước tình trạng người dân đổ xô tích trữ hàng hóa trong những ngày qua, Sở Công Thương TP.HCM cho rằng, việc tập trung lượng người mua sắm tại cùng một thời điểm đã tạo nên sự thiếu hụt nhất định. 

Vì vậy, Sở Công Thương TP.HCM đã làm việc với các chuỗi cung ứng để kịp thời tăng nguồn hàng, tăng thời gian hoạt động của các điểm bán hàng. TP.Thủ Đức và các quận - huyện cũng phối hợp với Sở TT&TT mở các kênh bán hàng trực tuyến, đi chợ thay cho người lớn tuổi,…

Ông Vũ khẳng định, với nguồn cung ứng dồi dào và các kênh phân phối đa dạng, người dân không nên lo lắng về việc thiếu hụt lương thực trong tất cả các tình huống.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16: Người dân hãy bình tĩnh!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.