Thứ bảy, 20/04/2024 21:33 (GMT+7)
Thứ tư, 07/07/2021 06:20 (GMT+7)

Dịch Covid-19 ở TP.HCM: Giám đốc Sở Y tế nói điểm quan ngại

Theo dõi KTMT trên

Đợt dịch Covid-19 đang diễn ra tại TP.HCM có nguy cơ lây lan cao tại các khu chợ, nhà trọ, khu công nghiệp tập trung đông lao động. Bên cạnh đó, xu hướng của dịch bệnh là số ca mắc phát hiện qua khám sàng lọc trong cộng đồng ngày càng tăng.

Chiều ngày 6/7, trong cuộc họp giao ban về tình hình phòng, chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: Từ 6h ngày 5/7 đến 6h ngày 6/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã ghi nhận 461 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó 106 người được phát hiện qua công tác khám sàng lọc tại bệnh viện, 73 người đang được điều tra dịch tễ, những ca còn lại nằm trong khu cách ly, phong tỏa.

Theo ông Bỉnh, đợt dịch lần này có nguy cơ lây lan cao tại các khu chợ, nhà trọ, khu công nghiệp tập trung đông lao động. Bên cạnh đó, xu hướng của dịch bệnh hiện nay là số ca mắc phát hiện qua khám sàng lọc trong cộng đồng ngày càng tăng. 

Qua điều tra truy vết, những trường hợp này thường cư ngụ tại khu nhà trọ của công nhân, người buôn bán tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn. Đã phát hiện hơn 900 ca qua khám sàng lọc.

Dịch Covid-19 ở TP.HCM: Giám đốc Sở Y tế nói điểm quan ngại - Ảnh 1
Thí sinh tại TP.HCM được thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 3/7/2021.

Trong suốt thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM đã thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, nhất là Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó, các chợ đầu mối không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 như chợ Bình Điền, Hóc Môn đã được tạm ngừng hoạt động.

Để loại bỏ nguồn lây từ các chợ đầu mối, chợ truyền thống, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM đã có phương án ngưng hoạt động các chợ đầu mối trên địa bàn.

Đối với các khu công nghiệp, TP.HCM đã yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chí phòng, chống dịch Covid-19 bằng các biện pháp chia ca, giảm công nhân. Những đơn vị không đảm bảo an toàn sẽ kiên quyết dừng hoạt động.

Cũng tại cuộc họp, Trưởng Ban Quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM Hứa Quốc Hưng thông tin: "Hiện trong các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP có 796 ca, tập trung ở 38 doanh nghiệp, trong đó có 4 doanh nghiệp có số lượng ca nhiễm lớn từ 100-200 ca".

Hiện nay cơ sở vật chất để cách ly chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên còn bị động trong việc tổ chức cách ly cho các ca F1. 

Do đó, ông Hưng kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM chỉ đạo cho các doanh nghiệp nhà nước rà soát lại tài sản, nhà xưởng, văn phòng, đất công để chuẩn bị cơ sở cách ly cho các đối tượng để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. 

Ngoài ra, bổ sung bộ xét nghiệm nhanh cho các doanh nghiệp có nhu cầu xét nghiệm nhanh để sàng lọc công nhân.

Hồ Anh Duy

Bạn đang đọc bài viết Dịch Covid-19 ở TP.HCM: Giám đốc Sở Y tế nói điểm quan ngại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới