Thứ sáu, 29/03/2024 06:09 (GMT+7)
Chủ nhật, 04/07/2021 07:10 (GMT+7)

Cảm ơn tình nguyện viên vào tuyến lửa chống dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Dịch Covid-19 diễn ra, mỗi người đều chọn cho mình một hành động riêng, người thì ở nhà vì lo sợ, vì ý thức. Cũng có người không thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Còn nhiều người lại xung phong vào trong tuyến lửa.

Thấu hiểu hết những khó khăn

Đọc những dòng nhật ký của những tình nguyện viên trong khu cách ly, phong tỏa những ngày qua mới thấy hết cảm xúc hỗn độn, lo lắng, vất vả xen lẫn tự hào, trách nhiệm và lòng quyết tâm chung tay vượt qua dịch Covid-19.

Tình nguyện viên Trương Thị Khánh Vân đang ở trong khu vực phong tỏa phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã mở đầu dòng nhật ký của mình bằng câu hỏi: "Dịch này các bạn làm gì?".

Chắc hẳn, mỗi người sẽ có cho mình câu trả lời riêng trước câu hỏi mà Khánh đưa ra. Còn Khánh đã chọn cho mình con đường lao vào tâm dịch tại phường Tân Phước Khánh để hỗ trợ cơ quan chức năng phòng, chống dịch Covid-19.

Cảm ơn tình nguyện viên vào tuyến lửa chống dịch Covid-19 - Ảnh 1
Những "chiến binh áo trắng" đang quên mình, cùng đất nước đẩy lùi dịch Covid-19.

Khánh bảo rằng, quyết định đó của mình ngoài trách nhiệm của một công dân Việt Nam, chung tay trước khó khăn của cả đất nước thì đó còn là sự "trải nghiệm" thực tế để bản thân hiểu thêm nhiều điều trong cuộc sống.

Khánh viết: "Làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro như thế, nhưng mọi người vẫn lạc quan và quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau... Mỗi người một nhiệm vụ, cố gắng hoàn thành tốt để có thể đóng góp một phần công sức vào việc đẩy lùi dịch bệnh".

Cũng chính vì thế mà Khánh mới biết được những hy sinh, đóng góp của mình vẫn còn quá nhỏ bé nếu như so sánh với những "chiến sĩ thầm lặng" trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh.

"Các y bác sĩ phải mặc quần áo bảo hộ trong nhiều giờ liền giữa thời tiết nóng nực, còn lực lượng công an, dân quân, thanh niên tình nguyện đã ngày đêm túc trực, phòng, chống dịch bệnh và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ…", Khánh viết.

Ở một nơi khác thuộc xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, tình nguyện viên Hoàng Thị Hạnh lật vội quyển sổ nhật ký tình nguyện của mình. Từng trang được Hạnh viết với nét chữ vội vàng, đôi khi là dòng mực nhòe đi bởi mồ hôi từ tay, trên trán rơi xuống trong những ngày nóng bức.

Rồi bỗng nhiên, Hạnh dừng lại ở dòng chữ: “Ngay lúc này, cùng chung một ý chí “chống dịch như chống giặc”, tôi cùng đoàn viên thanh niên xã Bình Mỹ đã và đang nỗ lực từng ngày, góp sức trẻ để chung tay cùng cả nước đẩy lùi, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. 

Bằng tinh thần xung kích, tuổi trẻ của chúng tôi vào cuộc kịp thời, hàng ngày hỗ trợ việc đo nhiệt độ, khai báo y tế cho người dân, trực chốt để đóng góp một phần trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Dù ngắn ngủi, nhưng dòng chữ của Hạnh đã toát lên sự quyết tâm, ý chí của cả một tập thể đồng lòng để vượt qua dịch Covid-19 trên địa bàn.

Điều cần nhất là đoàn kết

Mấy ngày qua, đoàn tình nguyện Hải Dương vào TP.HCM hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 đang dấy lên nhiều thông tin gây tranh luận. Sự thật như thế nào, chỉ người trong cuộc mới có cái nhìn đúng đắn nhất. 

Không bàn đến chuyện đúng - sai trước những thông tin chưa được kiểm chứng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng bày tỏ sự ủng hộ, cảm ơn những tình nguyện viên đã không quản ngại gian khó, nguy hiểm giúp đỡ TP.HCM vượt qua dịch Covid-19 trong lúc này.

Cảm ơn tình nguyện viên vào tuyến lửa chống dịch Covid-19 - Ảnh 2
Sinh viên y khoa lên đường tới TP.HCM hỗ trợ công tác dập dịch Covid-19 (Ảnh Tuổi trẻ).

Bởi, theo ông Dũng, quan trọng nhất vẫn là tinh thần trách nhiệm, thiện chí của những người tham gia. Đừng vì những chuyện nhỏ nhặt, chưa được kiểm chứng mà "ném đá" các tình nguyện viên thì bất công cho các bạn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM Ngô Minh Hải cho hay, hàng ngày có một lượng lớn sinh viên y khoa đang tình nguyện tham gia lấy mẫu, nhập liệu, vận chuyển vật dụng, đồ ăn, nấu ăn... tại TP.HCM. Để được chọn làm tình nguyện viên, tất cả đều phải trải qua các bước lựa chọn, tập huấn kỹ càng.

Anh Hải chia sẻ, tinh thần tình nguyện sẽ luôn là điều trong sáng, tốt đẹp nhất mà không điều gì có thể dập tắt được. Tuổi trẻ TP.HCM mong muốn các bạn tình nguyện viên khắp nơi sẽ đồng hành với thanh niên để đẩy lùi dịch bệnh.

"Mong muốn của tôi là tất cả phải đoàn kết trong giờ phút này, không phân biệt lực lượng của ai, đơn vị nào, tất cả vì mục tiêu chung là đẩy lùi dịch bệnh", anh Hải nói.

Từng là nơi tâm dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương Phạm Mạnh Cường vẫn xúc động khi nhớ lại những lúc địa phương gặp khó khăn lại nhận được sự giúp đỡ của các tình nguyện viên trên cả nước.

Ông Cường chia sẻ, tất cả những tình nguyện viên đều đáng được trân trọng. Đã là tình nguyện viên, họ không có tâm lý nề hà. 

"Tôi rất biết ơn những sinh viên tình nguyện khi chứng kiến họ suốt từ đầu năm đến nay liên tục phải "chiến đấu" ở những điểm nóng, từ Hải Dương cho đến Bắc Ninh, Bắc Giang và giờ là TP.HCM.

Tôi cũng hiểu những áp lực của lãnh đạo ngành y tế tại TP.HCM đang phải đối mặt khi tình hình dịch bệnh diễn biến vẫn còn rất phức tạp, đòi hỏi tốc độ truy vết, tìm nguồn lây phải thật nhanh, chính xác. Thấy có sự chậm trễ thì bức xúc là điều dễ hiểu, bản thân tôi cũng đã từng có những lúc rất căng thẳng bởi áp lực chống dịch", ông Cường tâm sự.

Hồ Duy

Bạn đang đọc bài viết Cảm ơn tình nguyện viên vào tuyến lửa chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.