Thứ năm, 28/03/2024 19:14 (GMT+7)
Thứ ba, 06/07/2021 06:32 (GMT+7)

TP.HCM: Chi tiết mức hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Gói hỗ trợ lần 2 cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại TP.HCM với số tiền 886 tỉ đồng sẽ tới tay người dân trong tháng 8/2021.

Ngày 5/7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, gói hỗ trợ lần 2 với số tiền 886 tỉ đồng là thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của chính quyền thành phố đối với người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19, đặc biệt là người lao động, người yếu thế trong xã hội, thể hiện sự chia sẻ, cùng nhau chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn của cộng đồng.

Đồng thời, cũng là thực hiện nhiệm vụ chính trị, “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Hoan, quá trình thực hiện gói hỗ trợ sẽ được triển khai theo phương châm “kịp thời, công khai, đúng đối tượng, không để lợi dụng chính sách”.

Trong đó, trách nhiệm của người sử dụng lao động, UBND các địa phương phải được đề cao. Công tác triển khai cần phối hợp đồng bộ thống nhất theo 2 chiều, chiều rộng là sự phối hợp đồng bộ giữa các Sở, ban, ngành; Chiều sâu là xuống các quận huyện, phường/xã/thị trấn và phải phân công trách nhiệm rõ ràng.

TP.HCM: Chi tiết mức hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo triển khai gói hỗ trợ lần 2 cho người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 (Ảnh: TNO)

Ông Hoan yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm làm việc đồng bộ, kịp thời, linh hoạt, xử lý nhanh, kết thúc trong tháng 8/2021 đối với nội dung hỗ trợ 1 lần. Các vướng mắc phát sinh liên quan đến ngành nào thì ngành đó phải kịp thời xử lý.

Về cách làm, ông Hoan cho biết, các thủ tục phải đơn giản, tạo điều kiện để người lao động đủ điều kiện tiếp cận nhanh; Công tác phê duyệt cần nhanh chóng, tiếp nhận hồ sơ chỉ trong 7 ngày phải trả kết quả, hồ sơ không đủ điều kiện phải phản hồi tới doanh nghiệp, người dân. 

Bên cạnh đó, việc chi hỗ trợ được thực hiện một lần, trực tiếp (thông qua tài khoản hoặc mời lên nhận trực tiếp nếu không có tài khoản).

Các đối tượng được hưởng gói hỗ trợ lần 2 tại TP.HCM gồm có người lao động tại các doanh nghiệp; Các cơ sở sản xuất kinh doanh; Cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; Cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT; Cơ sở giáo dục dạy nghề dân lập, tư thục (có trụ sở chính tại TP.HCM)...

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 100.000 lao động phải hoãn hợp đồng, nghỉ việc từ 30 ngày liên tục trở lên hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao đông (tính từ ngày 1/5 - 21/12/2021) sẽ được nhận 1,8 triệu đồng/người.

Ngoài ra, TP.HCM hỗ trợ thêm đối với người lao động đang mang thai 1 triệu đồng/người; Người đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi 1 triệu đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

Đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP.HCM hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày.

Về chính sách hỗ trợ các hộ kinh doanh, hộ kinh doanh thành lập theo Luật Doanh nghiệp và đang hoạt động (trừ hoạt động cho thuê nhà/mặt bằng) phải dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP.HCM để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ.

Đối với thương nhân tại chợ truyền thống (có điểm kinh doanh, quầy hàng, sạp hàng, ki ốt, cửa hàng được bố trí trong phạm vi chợ); Có mã số thuế; Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, TP.HCM sẽ hỗ trợ theo 3 mức, tuỳ thuộc vào hạng chợ. 

Cụ thể, chợ hạng 1: 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng; chợ hạng 2: 210.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng; chợ hạng 3: 150.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chi tiết mức hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.