Thứ sáu, 26/04/2024 21:17 (GMT+7)
Thứ tư, 10/11/2021 13:00 (GMT+7)

TP.Cần Thơ: Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, trong thời gian tới TP.Cần Thơ sẽ chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống bờ kè để ứng phó khi nước dâng.

Tại Hội thảo trực tuyến “Đô thị hóa Việt Nam trước những thách thức mới của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh” do Bộ Xây dựng vừa tổ chức đầu tháng 11/2021, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết, cùng với các tỉnh trong vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), thời gian qua TP.Cần Thơ cũng không tránh khỏi sự tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai như: Hạn hán, xâm nhập mặn, dông lốc, sạt lở, sụt lún đất... ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

TP.Cần Thơ: Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ tham dự Hội thảo trực tuyến với Bộ Xây dựng.

Theo ông Hiện, đứng trước các tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh đến sự phát triển đô thị và để xây dựng địa phương trở thành đô thị hạt nhân, trung tâm của vùng ĐBSCL và là 1 trong 6 đô thị trọng điểm thực hiện Đề án phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, TP.Cần Thơ đã và đang tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó, cũng như thích ứng trước các tác động biến đổi khí hậu của vùng.

Trong đó, TP.Cần Thơ quan tâm, chú trọng thực hiện từ khâu quy hoạch đến dành nguồn lực đầu tư hệ thống, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo sự phát triển ổn định cho thành phố và tạo sự kết nối giữa các tỉnh ĐBSCL, TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. 

Đặc biệt, trong thời gian này TP.Cần Thơ đang thuê đơn vị tư vấn quốc tế để tập trung lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo phương pháp tích hợp đa ngành, đa lĩnh vực để quy hoạch của thành phố phù hợp với quy hoạch vùng ĐBSCL và quy hoạch cấp quốc gia. 

TP.Cần Thơ: Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Hạ tầng giao thông TP.Cần Thơ sẽ được nâng cấp để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, địa phương cũng đang tập trung điều chỉnh Đồ án quy hoạch chung TP.Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật, điều chỉnh việc tổ chức phát triển không gian đô thị trên địa bàn thành phố; Đồng thời quan tâm lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cũng cho biết, hiện địa phương đã và đang tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư các công trình trọng điểm ứng phó, thích ứng biến đổi khí hậu trên địa bàn, đặc biệt là Dự án kè sông Cần Thơ thích ứng biến đổi khí hậu; Dự án Nâng cấp đô thị và Dự án Phát triển TP.Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị do Ngân hàng thế giới tài trợ; Các dự kè chống sạt lở các tuyến sông trọng điểm...

Bên cạnh đó, TP.Cần Thơ chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển từng ngành, lĩnh vực, trong đó lồng ghép triển khai các giải pháp ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu, nương theo tự nhiên, hướng theo thuận thiên để thích ứng...

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.Cần Thơ: Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới