Thứ sáu, 29/03/2024 12:15 (GMT+7)
Thứ năm, 07/10/2021 09:30 (GMT+7)

TP.Cần Thơ: Đồng bộ triển khai hỗ trợ doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo các Sở, ngành nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, đào tạo, bồi dưỡng lao động... hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút vốn đầu tư.

Sở, ngành đồng bộ vào cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường vừa có buổi đối thoại với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn để lắng nghe, giải quyết vướng mắc nhằm thúc đẩy kinh tế trên địa bàn. 

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp tham gia bày tỏ lời cảm ơn chính quyền, lãnh đạo TP.Cần Thơ luôn quan tâm, đồng hành thông qua việc ban hành các phương án, kế hoạch khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh song song việc không ngừng nỗ lực kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19. 

Theo một số doanh nghiệp, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện phương án “3 tại chỗ” là cách thức hiệu quả vừa duy trì sản xuất của doanh nghiệp, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất vừa thực hiện phòng, chống dịch. 

TP.Cần Thơ: Đồng bộ triển khai hỗ trợ doanh nghiệp - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại buổi tiếp xúc với doanh nghiệp trên địa bàn.

Một số doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm, mô hình mẫu quy trình phương án “3 tại chỗ” cũng như việc vận dụng linh hoạt nhiều phương án để các đơn vị khác trong quá trình vận hành có những khó khăn, vướng mắc có thể tham khảo áp dụng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bày tỏ những vướng mắc, kiến nghị đến lãnh đạo Thành phố, ban, ngành chức năng những vấn đề về chính sách hỗ trợ kịp thời sản xuất kinh doanh trở lại và mở rộng quy mô sản xuất, hỗ trợ sớm tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ sản xuất, chính sách hỗ trợ người lao động, nhu cầu nhà ở xã hội cho công nhân...

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND Thành phố bày tỏ sự thông cảm, sẻ chia và nhận định doanh nghiệp, người lao động là lực lượng thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy đề nghị ngành Y tế tham mưu ngay khi có nguồn vaccine tập trung tiêm cho người lao động, công nhân, không để cho ngành hàng, chuỗi sản xuất, xuất khẩu bị đứt gãy. 

Xoay quanh vấn đề nhu cầu nhà ở xã hội cho công nhân, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đề nghị Sở Xây dựng, Sở TN&MT khẩn trương hoàn thiện quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất để mời gọi đầu tư xã hội hóa lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, ông Trường đề nghị ngành Y tế có đề xuất, hướng dẫn cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi đối với trường hợp các chuyên gia, đối tác của doanh nghiệp đến TP.Cần Thơ làm việc vẫn đảm bảo quy trình phòng, chống dịch.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở LĐTB&XH, Sở Công Thương chủ động, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các lớp huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng nghề cho người lao động để Thành phố luôn có nguồn lao động sẵn sàng, góp phần hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống cũng như các doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất kinh doanh. 

Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Sở TT&TT, Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các sàn giao dịch nông sản điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các đối tác có thông tin đầy đủ về các mặt hàng, lĩnh vực, vùng nguyên liệu của địa bàn TP.Cần Thơ và vùng lân cận nhằm hỗ trợ thông tin kịp thời, thực hiện phục hồi nền kinh tế.

TP.Cần Thơ: Đồng bộ triển khai hỗ trợ doanh nghiệp - Ảnh 2
Nhiều doanh nghiệp tại TP.Cần Thơ đã hoạt động trở lại sau làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 (Ảnh minh họa).

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp hướng dẫn và sớm phê duyệt các phương án phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để đi vào sản xuất ổn định. 

Chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp với các doanh nghiệp triển khai ngay chế độ chính sách cho người sử dụng lao động và người lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Hơn 35% doanh nghiệp trong KCN của TP.Cần Thơ hoạt động trở lại

Theo Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, tính đến ngày 5/10, trong các KCN của thành phố có 60 doanh nghiệp đang hoạt động theo phương án “vừa cách ly, vừa sản xuất”, chiếm hơn 35% tổng số doanh nghiệp trong KCN.

Tổng số lao động tham gia phương án là 8.930 người, chiếm  22% lao động của các KCN. Dù tình hình dịch Covid-19 cơ bản được khống chế nhưng các doanh nghiệp tổ chức hoạt động lại vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy. 

Do đó, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đôn đốc các doanh nghiệp khi xét chọn lao động vào làm việc phải xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đầu vào và định kỳ cho công nhân, người lao động nghiêm túc theo quy định.

Trước đó, tại  buổi Tọa đàm trực tuyến "Tìm giải pháp tiêu thụ nông sản: Trước mắt và lâu dài" có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và nhiều đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp diễn ra vào đầu tháng 9/2021, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, đã có đến gần 95% doanh nghiệp của Cần Thơ buộc phải tạm ngừng hoạt động.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết TP.Cần Thơ: Đồng bộ triển khai hỗ trợ doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.