Thứ năm, 25/04/2024 12:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/02/2020 20:04 (GMT+7)

Tổng giám đốc Techcombank 'trấn an' cổ đông khi cho vay nhà ở tới 77% dư nợ

Theo dõi KTMT trên

Chia sẻ về sự lo lắng của nhà đầu tư, ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho rằng, con số 77% là một tỉ lệ khá tập trung, nhưng khi phân tách rõ hai tệp khách hàng: khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân thì mức rủi ro là không quá lớn.

Tổng giám đốc Techcombank 'trấn an' cổ đông khi cho vay nhà ở tới 77% dư nợ - Ảnh 1
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Tổng giám đốc Techcombank chia sẻ với nhà đầu tư ngày 26/2.

Mới đây, tại buổi gặp gỡ với chuyên gia phân tích và nhà đầu tư, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã nhận được nhiều câu hỏi xung quanh tỉ lệ cho vay nhà ở đang ở mức cao tới 77% dư nợ, gây rủi ro lớn nhất là trong tình cảnh thị trường bất động sản ảm đạm kéo dài.

Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết, con số 77% dư nợ của cho vay nhà ở là một tỉ lệ khá tập trung, nhưng khi phân tách rõ hai tệp khách hàng: khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân thì sẽ thấy được mức rủi ro là không quá lớn. Bởi thực tế, khách hàng cá nhân kiếm tiền từ nhiều ngành nghề khác nhau, dẫn đến rủi ro bị phân tán.

Nếu tạm loại bỏ tập khách hàng cá nhân này thì dư nợ khách hàng doanh nghiệp trong chuỗi giá trị Nhà ở của Techcombank, chỉ chiếm khoảng 30% tổng dư nợ. Tỉ lệ dư nợ trên khách hàng cá nhân chỉ chiếm 30% tổng dư nợ của ngân hàng song con số này vẫn lớn, thậm chí 'gấp đôi con số mong muốn hiện nay' của nhà băng này.

Ông Quốc Anh cho biết thêm, hiện ngân hàng đang tập trung tín dụng vào 6 lĩnh vực kinh tế bao gồm: Nhà ở, Ô tô, Dịch vụ tài chính, Du lịch & giải trí, Tiện ích & Viễn thông, FMCG – ngành hàng tiêu dùng nhanh. Việc phát triển cùng lúc nhiều lĩnh vực cũng được xem là chiến lược hạn chế rủi ro của ngân hàng khi các lĩnh vực thường không đi cùng với nhau về rủi ro.

Trong số 6 lĩnh vực kinh tế này, Techcombank mới chỉ hoàn thành xây dựng nền tảng năng lực cho việc khai thác chuỗi giá trị Nhà ở. Các mảng khác, ngân hàng vẫn cần tiếp tục đầu tư và nghiên cứu.

Ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank giải thích thêm, ở lĩnh vực nhà ở, ngân hàng phân chia thành các nhóm khác nhau như chủ sở hữu đất, chủ đầu tư, nhà cung cấp trong nước, nhà thầu phụ và người mua nhà. Nhưng hiện tại, ngân hàng mới xây dựng được nền tảng chuỗi giá trị nhà ở. Còn ở các mảng khác đang được nghiên cứu, phát triển thêm và coi đó là thách thức, dư địa tăng trưởng cho sắp tới.

Các lĩnh vực kinh tế tiêu dùng trong nước đóng góp hơn một nửa GDP với sự tham gia của 39% lực lượng lao động cả nước, có mức tăng trưởng khoảng 16% - cao gấp đôi tăng trưởng GDP. Dư nợ cho vay cá nhân tại Techcombank hiện là hơn 105.000 tỉ đồng với tỉ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,8% dư nợ. Tính theo phân khúc, dư nợ của các khách hàng có thu nhập cao chiếm tỷ trọng 73% và khách vay mua nhà chiếm 81% trong tổng dư nợ cho vay cá nhân.

Lãnh đạo Techcombank cho biết cần nhìn nhận cả khía cạnh kiểm soát rủi ro của ngân hàng nằm ở việc kiểm soát chất lượng khách hàng như các chủ đầu tư phải có năng lực tài chính và sản phẩm tốt, người mua nhà phải có khả năng thanh toán đúng hạn… Bản thân ngân hàng cũng đang dịch chuyển tín dụng từ các nhà phát triển dự án sang nhà thầu, nhà cung cấp, người mua nhà - các nhóm khách hàng ít rủi ro hơn.

Đánh giá nhu cầu mua nhà ở của các cặp vợ chồng mới cưới là khoảng 700.000-800.000 cặp, nên lãnh đạo Techcombank cho rằng không có sự giảm sút trong nhu cầu mua nhà và dự kiến dư nợ vay mua nhà để ở tăng 35% trong năm nay.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Tổng giám đốc Techcombank 'trấn an' cổ đông khi cho vay nhà ở tới 77% dư nợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.