Thứ tư, 24/04/2024 15:33 (GMT+7)
Thứ ba, 25/02/2020 13:20 (GMT+7)

Ngân hàng giãn nợ, miễn giảm lãi vay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Ngân hàng giãn nợ, miễn giảm lãi vay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 - Ảnh 1
Ngân hàng được yêu cầu giãn nợ, miễn giảm lãi vay cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước diễn biến dịch Covid-19 có chiều hướng phức tạp hơn, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước, ngày 24/2/2020, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản số 1117/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, phải phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ chế để phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Trước đó, ngày 14/2/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2020, trong đó giao 'Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân do ảnh hưởng của dịch'.

Thực hiện chỉ đạo trên của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đề nghị các tổ chức tín dụng chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng đang vay vốn do dịch Covid-19.

Từ đó, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có dư nợ gốc và/hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 và đến ngày 31/3/2020, cho đến khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn về vấn đề này.

Ngân hàng Nhà nước lưu ý, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ phải thực hiện trên cơ sở đề nghị của khách hàng và đánh giá của tổ chức tín dụng về mức độ thiệt hại, ảnh hưởng, khả năng tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng sau khi được cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Tổ chức tín dụng phải có hướng dẫn triển khai thống nhất trong toàn hệ thống, trong đó quy định cụ thể về: tiêu chí xác định khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; nội dung kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống.

Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay phải được thực hiện đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng đối tượng theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng giãn nợ, miễn giảm lãi vay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới