Thứ năm, 28/03/2024 23:18 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/02/2020 19:12 (GMT+7)

VPBank hoàn thành tiêu chuẩn Basel II trước hạn 1 năm

Theo dõi KTMT trên

VPBank cho biết đã hoàn thành việc tuân thủ tiêu chuẩn Basel II sớm 1 năm so với yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

VPBank hoàn thành tiêu chuẩn Basel II trước hạn 1 năm - Ảnh 1

Để đáp ứng chuẩn Basel II, các ngân hàng phải hoàn tất xuất khung đo lường với 3 trụ cột chính bao gồm: Tỉ lệ vốn bắt buộc tối thiểu (CAR); Cung cấp một khung giải pháp cho các rủi ro mà ngân hàng đối mặt, như rủi ro hệ thống, rủi ro chiến lược, rủi ro danh tiếng, rủi ro thanh khoản và rủi ro pháp lý; Và thực hiện các nguyên tắc thị trường.

Sau khi hoàn tất hai trụ cột trước đó, để hoàn thiện những bước tiêu chuẩn cuối cùng của Basel II, VPBank đã hoàn thành trụ cột cuối cùng sớm 1 năm so với yêu cầu của Ngân hàng nhà nước. Đây chính là điểm tựa cho phép VPBank đi trước trên thị trường trong việc đáp ứng với những tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

ICAAP- Internal Capital Adequacy Assessment Process được xem là một trong những trụ cột quan trọng trong tiêu chuẩn đánh giá Basel II đối với các ngân hàng trên thế giới. Theo đó, quy trình ICAAP bao gồm những đánh giá toàn diện về vốn, từ việc xác định hồ sơ rủi ro của ngân hàng, xây dựng chiến lược, khẩu vị rủi ro đến việc tính toán mức vốn yêu cầu cho các rủi ro trọng yếu. Mức độ rủi ro được xác định cả trong những điều kiện kinh doanh thông thường lẫn trong tình huống có sự biến động bất lợi của thị trường. Qua đó cho phép ngân hàng nhận định được mục tiêu về vốn nhằm đảm bảo các mục tiêu hoạt động kinh doanh nằm trong phạm vi khả năng chấp nhận rủi ro của ngân hàng.

Thông qua báo cáo ICAAP của các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước sẽ có được thông tin minh bạch và toàn diện để thực hiện giám sát và điều hành hệ thống các ngân hàng thương mại trên cơ sở rủi ro.

Việc triển khai thành công ICAAP cho thấy VPBank đã cùng với Ngân hàng Nhà nước tham gia tăng cường cơ chế giám sát theo rủi ro và trao đổi thông tin chủ động giữa cơ quan giám sát và các ngân hàng thương mại. Đồng thời VPBank cũng chủ động tiếp cận với thông lệ và chuẩn mực quốc tế trong việc từng bước triển khai các cấu phần ICAAP.

VPBank hoàn thành tiêu chuẩn Basel II trước hạn 1 năm - Ảnh 2
VPBank lọt top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019.

Việc hoàn thành sớm trụ cột Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ vốn ICAAP của VPBank cho thấy khả năng tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế của Ngân hàng.

VPBank đang tiếp thực hiện mục tiêu tiếp cận với những thông lệ quốc tế toàn diện hơn, bao gồm Basel II IRB, IFRS 9 và Basel III.

Trước đó, cuối tháng 12/2019, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng được chấp thuận triển khai áp dụng Thông tư 41 về tỉ lệ an toàn vốn (CAR) tính theo Basel II từ đầu tháng 12. Đến nay, đã có 18 ngân hàng được chấp thuận áp dụng triển khai Basell II về tỉ lệ an toàn vốn.

Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, trong đó đưa ra các nguyên tắc chung và các luật ngân hàng của ủy ban Basel về giám sát ngân hàng. Hiệp ước về vốn Basel II được trình bày như một tập hợp các quy định được đề xuất mà có thể sẽ mang đến một loạt các thách thức về tuân thủ cho các ngân hàng trên thế giới.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết VPBank hoàn thành tiêu chuẩn Basel II trước hạn 1 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.