Thứ ba, 28/09/2021 02:09 (GMT+7)
Thứ tư, 09/06/2021 11:54 (GMT+7)

Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về TN&MT

Sáng 9/6, Bộ TN&MT tổ chức họp trực tuyến về việc xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tài nguyên nước và khoáng sản; khí tượng thủy văn và đo đạc bản đồ.

Bà Bùi Thị Minh Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, ngày 13/11/2020, Quốc hội đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022.

Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về TN&MT - Ảnh 1
Quảng cảnh buổi họp trực tuyến.

Luật có nhiều nội dung cơ bản, quan trọng đã được sửa đổi, bổ sung, trong đó, một số nội dung sửa đổi liên quan trực tiếp đến việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, như: sửa đổi về biện pháp khắc phục hậu quả; tăng mức phạt tiền của một số chức danh có thẩm quyền xử phạt (Chủ tịch UBND cấp huyện, công an nhân dân, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển…); tăng giá trị được tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính của một số chức danh có thẩm quyền xử phạt (Chủ tịch UBND cấp xã, thanh tra, công an nhân dân, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển …); sửa đổi, bổ sung tên gọi một số chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung về thủ tục xử phạt (Điều 58 về lập biên bản vi phạm hành chính).

Mặt khác, trong quá trình thi hành Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, Nghị định số 173/2013/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 84/2017/NĐ-CP), Nghị định số 18/2020/NĐ-CP cho thấy: một số văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có quy định về nội dung quản lý nhưng chưa có quy định về xử phạt để thực hiện; một số hành vi tại các Nghị định xử phạt qua rà soát còn thiếu so với quy định pháp luật cần bổ sung để làm căn cứ xác định hành vi vi phạm, biện pháp khắc phục hậu quả; quy định về một số hành vi chưa phù hợp với thực tiễn, cần có sự điều chỉnh.

Ngày 26/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 126/QĐ-TTg về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ TN&MT được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tài nguyên nước và khoáng sản; khí tượng thủy văn; đo đạc và bản đồ.

Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về TN&MT - Ảnh 2
Tăng cường xử phạt vi phạm hành chính về quản lý đất.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Vụ Pháp chế đã chủ trì, phối hợp với các Tổng cục, Cục trình Bộ thành lập Ban soạn thảo và Tổ biên tập gồm đại diện của các Bộ, ngành liên quan và các đơn vị trực thuộc Bộ.

Bên cạnh đó, Vụ đã rà soát các quy định, tổ chức họp trao đổi về các nội dung; hoàn thiện dự thảo Nghị định, Tờ trình và các thành phần hồ sơ trình ban hành Nghị định.

Dự thảo Nghị định gồm 7 Điều theo 3 nhóm vấn đề chính: Sửa đổi, bổ sung để phù hợp với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; sửa đổi, bổ sung để phù hợp với nội dung các quy phạm đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật và đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, quá trình triển khai thi hành; sửa đổi để bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật theo ý kiến của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV.

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 8/44 Điều của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; sửa đổi, bổ sung 25/73 Điều của Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản; sửa đổi, bổ sung 9/23 Điều Nghị định số 173/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 84/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ; sửa đổi, bổ sung 12/23 Điều của Nghị định số 18/2020/NĐ-CP ngày 11/2/2020 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cơ bản thống nhất các nội dung trong Dự thảo Nghị định do Vụ Pháp chế chủ trì xây dựng. Đồng thời, tập trung thảo luận về các nội dung để nhằm hoàn thiện Dự thảo Nghị định đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và phù hợp với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; kế thừa những nội dung xử phạt vi phạm hành chính trước đây và khắc phục những hạn chế, bất cập của một số quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, việc xây dựng Dự thảo Nghị định có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tạo cơ sở pháp lý cho cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện hoạt động xử phạt vi phạm hành chính về quản lý đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính các lĩnh vực này.

Thứ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam rà soát một số nội dung được kiến nghị xem xét bổ sung theo ý kiến của cử tri và Thanh tra Bộ.

Cùng với đó, Vụ Pháp chế tiếp thu ý kiến của các đại biểu để sớm hoàn thiện lấy ý kiến các Bộ ngành liên quan, đồng thời, đăng tải lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân trên Cổng Thông tin điện tử chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Bộ TN&MT theo quy định.

Trường Giang

Bạn đang đọc bài viết Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính về TN&MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Sách Đỏ và những thông tin cần biết
Sách Đỏ ra đời mang tính chất khuyến nghị đối với những quốc gia, nơi có mối đe dọa đối với thế giới động vật, nhằm mục tiêu bảo tồn các loài động vật và thực vật trên thế giới.
Vì sao biển sợ nóng?
Nhiệt độ nước lên cao làm giảm lượng khí oxy hòa tan trong nước, ảnh hưởng tới quá trình thay đổi tế bào của động thực vật. Đặc biệt, một số loài sinh vật có giá trị kinh tế bị giảm đi nhanh, dẫn đến phá vỡ môi trường sống trong vùng biển đó.
Phí dịch vụ môi trường là gì?
Phí dịch vụ môi trường là một dạng phí phải trả khi sử dụng một số dịch vụ môi trường. Mức phí tương ứng với chi phí cho dịch vụ môi trường đó. Bên cạnh đó, phí dịch vụ môi trường còn có mục đích hạn chế việc sử dụng quá mức các dịch vụ môi trường.
Hoang mạc hóa là gì?
Có thể hiểu rằng hoang mạc hóa là quá trình suy thoái đất do những thay đổi về khí hậu và do tác động của con người.
Vì sao nói rừng là vệ sĩ của loài người?
Rừng là chiếc ô bảo vệ mặt đất, chống gió và giữ nước. Không những thế, nó còn giúp hấp thụ tiếng ồn, hấp thụ một số chất ô nhiễm trong không khí, bảo vệ sức khỏe con người.
Biển Việt Nam trước nguy cơ bị ô nhiễm?
Biển chứa đựng tiềm năng rất lớn cho phát triển du lịch, cung cấp nguồn lợi sinh vật biển. Tuy nhiên, sự gia tăng các nguồn thải từ lục địa khiến môi trường biển đang có xu hướng suy giảm nghiêm trọng.
Thế nào là ô nhiễm môi trường đất?
Ðất là một hệ sinh thái hoàn chỉnh nhưng ngày càng bị ô nhiễm bởi các hoạt động của con người. Hiện, tài nguyên đất trên thế giới đang bị suy thoái nghiêm trọng do xói mòn, rửa trôi, bạc màu, nhiễm mặn và ô nhiễm đất, biến đổi khí hậu. Ô nhiễm đất là gì?

Tin mới

Ngập tràn bãi rác thời trang
Quần áo kém chất lượng từ mô hình thời trang nhanh được vận chuyển đến những nơi xa xôi, tạo nên các bãi rác khi chúng không thể tái sử dụng.
Vì sao biển sợ nóng?
Nhiệt độ nước lên cao làm giảm lượng khí oxy hòa tan trong nước, ảnh hưởng tới quá trình thay đổi tế bào của động thực vật. Đặc biệt, một số loài sinh vật có giá trị kinh tế bị giảm đi nhanh, dẫn đến phá vỡ môi trường sống trong vùng biển đó.
Xuất khẩu rượu có nhiều triển vọng trong bối cảnh mới
Theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu về rượu và các loại đồ uống có cồn của một số nước, tận dụng các ưu đãi về thuế quan theo cam kết tại các FTA mà Việt Nam tham gia hoặc áp dụng loại thuế quan có lợi thế hơn.