Thứ sáu, 03/05/2024 23:40 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/07/2023 18:53 (GMT+7)

Sóc Trăng luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Ngày 28/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức đối thoại doanh nghiệp lần 2 năm 2023 nhằm lắng nghe, trao đổi và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đã đạt nhiều kết quả tích cực

Thông tin tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn đạt kết quả khá trên tất cả lĩnh vực.

Sản xuất nông nghiệp tương đối ổn định. Thương mại dịch vụ, du lịch tăng khá, khách du lịch tăng 18%. Tiến độ thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai tích cực.

Sóc Trăng luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp - Ảnh 1
Quang cảnh buổi đối thoại doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng lần 2, năm 2023.

Đặc biệt, tỉnh đã khởi công Dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Môi trường kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện. Trong đó, chỉ số năng lực cạnh tranh tăng từ hạng 54 lên 34 (đứng thứ 7 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long), tăng 4 bậc so với cùng kỳ năm 2022; chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tăng từ hạng 51 lên 24 (đứng thứ 3 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long), tăng 6 bậc so với cùng kỳ năm 2022.

Phát biểu tại buổi đối thoại, TS. Trần Khắc Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong 6 tháng đầu năm Sóc Trăng đã có 225 doanh nghiệp thành lập mới, và 40 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Tỉnh cũng đã 4 lần gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, tiếp xúc 67 lượt nhà đầu tư.

"Nhờ thường xuyên gặp gỡ, đối thoại nên tỉnh đã kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ khó khăn, vướng mắc cho 14 trường doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện thủ tục và triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư dự án theo quy định, doanh nghiệp rất mừng", TS. Trần Khắc Tâm nói.

Sóc Trăng luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu tại buổi đối thoại.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức và điều này cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cả sự nỗ lực, đồng hành của doanh nghiệp.

"Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh mong muốn được lắng nghe ý kiến, đóng góp của doanh nghiệp, kể cả những mặt hạn chế đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Tỉnh rất mong doanh nghiệp hiến kế để cùng phát triển, để người dân có cuộc sống sung túc hơn. Tôi xin hứa chính quyền sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp" - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nói và khẳng đỉnh.

 Nhiều khó khăn cũng cần sớm tháo gỡ

Tại buổi đối thoại, đại diện nhiều doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, đề xuất lãnh đạo tỉnh tháo gỡ một số vướng mắc như: Cần xem xét hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; việc cấp mã số vùng trồng, nuôi đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản cần được xem xét cẩn trọng, tránh cấp tràn lan và thiếu kiểm soát; tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ cần được quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; có giải pháp ngăn chặn tình trạng giả danh cơ quan, ban ngành để lừa đảo người dân, doanh nghiệp qua điện thoại…

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh một số vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục thuê đất. Mặt khác phải tổ chức hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp ở lĩnh vực môi trường. Có trường hợp, không hướng dẫn, nhưng cứ kiểm tra rồi đè ra phạt doanh nghiệp…

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nhiều thông doanh nghiệp phản ánh, doanh nghiệp chưa nắm được, mong doanh nghiệp thông cảm; ông cũng chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành ghi chép ý kiến của doanh nghiệp.

"Nội dung nào trả lời được thì trả lời liền, còn chưa kịp, phải trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất. Sau khi phản ánh tới sở, ngành mà chưa được giải quyết, hướng dẫn... doanh nghiệp có thể làm văn bản gửi UBND tỉnh.

Sau khi nhận thông tin, tỉnh sẽ chỉ đạo giải quyết ngay. Có như vậy mới giải quyết kịp thời, nếu không sẽ mất cơ hội của doanh nghiệp" - Chủ tịch Trần Văn Lâu nói.

Chủ tịch Trần Văn Lâu cũng yêu cầu các sở, ngành khi có thông tư mới phải có hướng dẫn cụ thể, thống nhất cho cả tỉnh, chứ không để doanh nghiệp tự đọc, tự tìm hiểu. "Không phải doanh nghiệp nào đọc cũng hiểu hết, và nếu không hiểu hết thì khó thực hiện. Khi xử phạt doanh nghiệp vi phạm tôi rất đau lòng. Do vậy, phải tập trung hướng dẫn doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp nhiều hơn" - ông Trần Văn Lâu yêu cầu.

Tại buổi đối thoại, đồng chí Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng ghi nhận và biểu dương những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Thông qua buổi họp mặt và lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu,  yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương kiên quyết xử lý dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp. Việc giải quyết phải khẩn trương, kịp thời và linh hoạt, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần chủ động trao đổi để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải nhằm kịp thời tháo gỡ. Đặc biệt, mọi câu hỏi, mọi vấn đề đặt ra của doanh nghiệp phải được xem xét, giải quyết đến nơi đến chốn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, dịch vụ tiêu dùng xã hội tỉnh Sóc Trăng tăng hơn 40% so với cùng kỳ, giá trị xuất khẩu đạt gần 720 triệu USD, giải quyết việc làm cho trên 14.000 lao động, tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đạt hơn 36%. Tỉnh uỷ, UBND tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư dự án và có trên 67 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, với vốn đăng ký trên 2.000 tỷ đồng.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Sóc Trăng luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới