Thứ bảy, 04/05/2024 00:43 (GMT+7)
Thứ tư, 12/07/2023 15:08 (GMT+7)

Đại biểu Trần Khắc Tâm: Sóc Trăng có nhiều cơ hội, động lực để bứt phá

Theo dõi KTMT trên

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, với sự quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh Sóc Trăng, các sở ngành, cộng với các "đại" dự án hạ tầng đang triển khai, Sóc Trăng sẽ có nhiều cơ hội, động lực để tăng trưởng.

Thu ngân sách tăng, an sinh xã hội được thực hiện kịp thời

Trong 2 ngày 10 và 11/7, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X đã khai mạc Kỳ họp thứ 15. Dự kỳ họp thứ 15 có đồng chí Lâm Văn Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Sóc Trăng; đại biểu HĐND tỉnh khóa X. Chủ tọa kỳ họp có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Hiểu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Khởi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đại biểu Trần Khắc Tâm: Sóc Trăng có nhiều cơ hội, động lực để bứt phá - Ảnh 1
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Sóc Trăng khóa X. Ảnh: An Tran.

Tại kỳ họp này, nhiều vấn đề quan trọng đã được các đại biểu góp ý, đưa ra chất vấn các sở, ngành.

Tại phiên khai mạc, ông Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông qua báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023.

Theo đó, từ sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh, sự điều hành của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ổn định. Tỉnh đã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án, trong đó có Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đã khởi công vào tháng 6/2023.

Về thu ngân sách, trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách tại Sóc Trăng đạt gần 2.700 tỷ đồng, đạt 60,95% so với chỉ tiêu nghị quyết, tăng 3,33% so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 20 bậc so với năm 2021) và xếp thứ 7 các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 24/61 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 27 bậc) và xếp thứ 3 các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, nhất là công tác chăm lo cho người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đối ngoại, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, báo cáo của Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đưa ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023. Đồng thời, dự báo những thuận lợi, khó khăn để đại biểu xem xét, bàn bạc, quyết định nhiệm vụ, giải pháp triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023.

Công tác điều hành của UBND tỉnh mang lại hiệu quả tích cực

Phát biểu tại kỳ hợp, Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp, ban hành 59 nghị quyết về nhiều lĩnh vực cụ thể, đáp ứng yêu cầu về công tác tổ chức cán bộ, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự… trên địa bàn tỉnh. Là đại biểu HĐND nhiều nhiệm kỳ, ông Tâm đánh giá đây là một kỷ lục về số nghị quyết được ban hành chỉ trong nửa năm, qua đó cho thấy hiệu lực, hiệu quả và tinh thần, nỗ lực làm việc của HĐND tỉnh dưới sự điều hành quyết liệt, linh hoạt có hiệu quả của Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào.

Theo Đại biểu Trần Khắc Tâm, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và các Tổ đại biểu HĐND đã tổ chức nhiều cuộc giám sát, khảo sát, thảo luận, đóng góp ý kiến về những vấn đề quan trọng, được cử tri quan tâm, đánh giá cao. Tại kỳ họp này, HĐND đã có báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có những việc các sở, ngành, địa phương đã giải quyết, có việc chưa giải quyết được, tôi đề nghị phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm, thời hạn giải quyết tiếp theo để cử tri được rõ.  

Đại biểu Trần Khắc Tâm: Sóc Trăng có nhiều cơ hội, động lực để bứt phá - Ảnh 2
Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng Trần Khắc Tâm phát biểu ý kiến tại kỳ họp. Ảnh: An Tran.

“Nhân đây, tôi cũng xin được thay lời cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cảm ơn tới Đoàn BĐQH tỉnh Sóc Trăng thời gian qua đã có nhiều ý kiến, kiến nghị tại diễn đàn Quốc hội về những vấn đề cụ thể, đặc biệt là phát biểu của Phó trưởng đoàn ĐBQH về việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thuế VAT…, góp phần xây dựng nghị quyết của Quốc hội với nhiều giải pháp nhằm phục hồi, phát triển kinh tế”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Tiến sĩ Trần Khắc Tâm cho biết, ông đồng tình cao với các nội dung báo cáo của UBND tỉnh tại báo cáo số 143 về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thử thách từ cả bên trong và bên ngoài, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành 14 nhóm nhiệm vụ quan trọng, từng bước mang lại nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, cho dù tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của Sóc Trăng đạt 1,83% là con số còn khiêm tốn, song những nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND đang mang lại nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là niềm tin đối với nhà đầu tư, với cộng đồng doanh nghiệp. Trước hết, hiệu quả được thể hiện ở chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2022 của Sóc Trăng đứng thứ 34/63 tỉnh, tăng 20 bậc so với năm trước. Chúng tôi tin rằng chỉ số này sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2023, khi trong nửa đầu năm nay lãnh đạo tỉnh đã tổ chức 4 lần gặp gỡ, tiếp xúc cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe và chỉ đạo giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền, tháo gỡ nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư.

Gần đây, với sáng kiến của đồng chỉ Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu, tỉnh đã tổ chức được 3 cuộc cà phê ăn sáng giữa các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh với đại diện các doanh nghiệp. Đây không phải là hình thức mới và Sóc Trăng không phải là địa phương đầu tiên tổ chức, nhưng với hiệu quả cụ thể đã mang lại. Nhiều doanh nghiệp phản hồi rằng họ rất cảm động trước tinh thần chân thành, cầu thị lắng nghe và khẩn trương giải quyết công việc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Những “đại dự án” giúp ĐBSCL “thay da đổi thịt”

Theo Tiến sĩ Trần Khắc Tâm, với khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng, năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Có lẽ, trong lịch sử phát triển, chưa bao giờ châu thổ sông Cửu Long là một “đại công trường” xây dựng như bây giờ. Ước mơ ngàn đời của người dân châu thổ về những tuyến đường cao tốc, những cây cầu hiện đại vượt sông giúp việc đi lại, giao thương thuận tiện đang dần trở thành hiện thực. 

Vị này dẫn chứng, gần đây nhất, dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đã được khởi công, chiều dài 188,2 km, kết nối từ Châu Đốc tỉnh An Giang đến cảng Trần Đề tỉnh Sóc Trăng đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công. Tổng mức đầu tư gần 2 tỉ USD.

“Tôi rất đồng tình với phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu tại lễ khởi công rằng: “Đây là công trình trọng điểm quốc gia, là sự kiện lớn không chỉ của riêng của tỉnh, của ngành giao thông mà còn là sự kiện lớn của các địa phương có dự án đi qua. Dự án sẽ tạo động lực và không gian phát triển vùng ĐBSCL với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo”. Khi hoàn thành dự án này, tôi tin rằng Sóc Trăng là địa phương hưởng lợi nhất bởi chúng ta ở điểm cuối của đường cao tốc, nơi cảng biển Trần Đề hướng ra biển để giao thương quốc tế, hứa hẹn tiềm năng lớn lao sẽ dần được đánh thức”, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng phân tích.

Tỉnh Sóc Trăng vinh dự được giao làm chủ đầu tư một dự án thành phần và để thực hiện dự án này, tỉnh phải cấp phép khai thác các mỏ cát để đắp nền đường với khối lượng khai thác đào đắp rất lớn. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 7 mỏ có thể khai thác. Để thực hiện nhiệm vụ này, tỉnh cũng cần có sự ủng của nhân dân, nhất là người dân ở vùng dự án và người dân ở các vùng có mỏ cát. Vì vậy, Đại biểu Trần Khắc Tâm đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng và các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ chủ trương của Chính phủ và nhiệm vụ vinh dự của tỉnh nhà. Coi đây là một trong những nghĩa vụ quan trọng xây đắp nên tương lai tươi sáng cho con em các thế hệ mai sau.

Ông Tâm bài tỏ: “Đề nghị UBND chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, thống kê các đối tượng chịu tác động của dự án, kịp thời đề xuất, quyết định các chính sách bồi thường, hỗ trợ, khích lệ tinh thần đóng góp của Nhân dân, đúng như lời đồng chí Trần Văn Lâu đã phát biểu tại lễ khởi công là “Đặc biệt cảm ơn người dân trong vùng dự án đã ủng hộ, đồng thuận, sẵn sàng nhường đất, dời nhà có mặt bằng phục vụ thi công công trình”. Cũng như Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Để dự án có thể hoàn thành vào năm 2025, đưa vào sử dụng năm 2026, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật cũng cần được đẩy nhanh, đến cuối 2023 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu. Công tác tái định cư phải hỗ trợ để người dân có nơi ở mới, tạo sinh kế cho người dân có công ăn việc làm, có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Tôi cũng đề nghị HĐND tăng cường giám sát, khảo sát, đồng hành cùng UBND để thực hiện thắng lợi dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng”.

Đại biểu Trần Khắc Tâm chia sẻ, tuần trước, ông có dịp được cùng Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa làm việc với Thường trực Chính phủ, do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho biết là hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trước mắt, đặc biệt là việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nhưng tình hình đang có chuyển biến tích cực, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thuế, phí cho doanh nghiệp và người dân đang dần phát huy hiệu quả. Thủ tướng cũng nhắn nhủ lãnh đạo các địa phương sát sao, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, điểm nghẽn, cộng đồng trách nhiệm với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, khai thông bế tắc. Vì vậy, chúng tôi tin rằng những nỗ lực cải cách mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh đang thúc đẩy thực hiện là đúng với chủ trương từ trên xuống và nhận được sự đồng thuận của xã hội. 

“Với những cơ hội nêu trên, tôi tin rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ tạo được nhiều công ăn việc làm hơn cho người lao động, để người Sóc Trăng được ở lại quê hương làm việc với thu nhập khá, ổn định, có điều kiện gần gũi gia đình, chăm sóc cha mẹ già, dạy dỗ con thơ…, không phải tha phương cầu thực”, vị này nói.

Hai kiến nghị của cử tri

Tại kỳ họp thứ 15, Đại biểu Trần Khắc Tâm cũng chuyển tải đến HĐND tỉnh về 2 kiến nghị của cử tri TP.Sóc Trăng. Thứ nhất là hiện nay có tình trạng giao cho giáo viên thu BHYT học sinh. Việc này, theo cử tri, là gây quá tải, tạo áp lực lớn, làm ảnh hướng đến chất lượng giảng dạy. Nhiệm vụ chính của giáo viên trong nhà trường là thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học sinh và các hoạt động giáo dục khác theo quy định. Cử tri đề nghị cần chấm dứt giao việc thực hiện tổ chức thu BHYT học sinh cho giáo viên, bởi đây không phải là nhiệm vụ của thày, cô giáo. Rất mong lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm đến ý kiến này.

Thứ hai, cử tri cũng phản ánh thực trạng công tác huy động học sinh và những khó khăn công tác trong công tác tinh giản biên chế (hàng năm). Theo đó, trên địa bàn thành phố nhu cầu học tập tại các trường là rất lớn vì ngoài con em hiện đang sinh sống tại 10 phường trên địa bàn thanh phố còn có con em của các khu vực lân cận như: Đại Tâm Mỹ Xuyên, Trường Khánh Long Phú, An Hiệp  Châu Thành,…con em CBCC làm việc tại các Sở, ngành tỉnh mặc dù nhà ở các huyện, thị xã đi về mỗi ngày nhưng vẫn muốn gởi con em vào học tại các trường trên địa bàn thành phố. Các khu công nghiệp An Nghiệp, khu thiết chế Công đoàn, khu tái định cư, Khu Thương mại dịch vụ P4, trường Chuyên cấp 3 ở khu 5A hiện tại và tương lai dự báo dân cư tập trung ngày càng đông hơn; do đó con em trong độ tuổi đi học ngày càng tăng về số lượng cho nên quy mô về trường lớp cũng sẽ tăng.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Trần Khắc Tâm: Sóc Trăng có nhiều cơ hội, động lực để bứt phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới