Thứ tư, 24/04/2024 02:58 (GMT+7)
Thứ tư, 22/06/2022 05:56 (GMT+7)

Sau chậm tiến độ, lãng phí tài nguyên đất, KDC Sadaco lại khiến khách hàng 'đứng ngồi không yên'

Theo dõi KTMT trên

Gần 300 người mua Khu dân cư Sadaco đang lo lắng trước việc dự án một lần nữa đứng trước nguy cơ chậm tiến độ gây lãng phí tài nguyên đất.

Đình chỉ thi công dự án vì có nhiều sai phạm

Ngày 8/6/2022, đại diện nhóm khách hàng gần 300 người mua đất nền dự án Khu dân cư Sadaco (tên gọi khác Phú Mỹ Gold City) một lần nữa bày tỏ sự lo lắng, bức xúc tới Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường về việc Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân (Sadaco Mỹ Xuân) chủ đầu tư dự án và Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đông Nam Bộ (trước đây là Đất Xanh Đông Nam Bộ; Đơn vị môi giới đứng ra thu tiền khách hàng) liên tục chậm tiến độ thực hiện dự án, phá vỡ cam kết hợp đồng đã ký và gây lãng phí tài nguyên đất.

"Phía Công ty Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân trước đây từng nhiều lần cam kết sẽ triển khai dự án, bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Lần gần đây nhất là vào cuối tháng 3/2022, cả 2 đơn vị ký vào biên bản cam kết đến giữa tháng 4/2022 sẽ triển khai dự án và cứ nửa tháng lại gửi tiến độ thi công cho nhóm khách hàng một lần nhưng sau đó cũng không thực hiện được", đại diện nhóm khách mua Khu dân cư Sadaco chia sẻ.

Sau chậm tiến độ, lãng phí tài nguyên đất, KDC Sadaco lại khiến khách hàng 'đứng ngồi không yên' - Ảnh 1
Công ty Đông Nam Bộ thu tiền của khách hàng mua đất nền dự án Khu dân cư Sadeco (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng, không bàn giao, nhiều lần phá vỡ cam kết.

Theo văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo UBND tỉnh ngày 22/4/2022 về dự án Khu dân cư Sadaco, Sadaco Mỹ Xuân chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng và chưa được cơ quan có thẩm quyền thông báo đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Chính vì thế, việc chủ đầu tư Khu dân cư Sadaco thực hiện huy động vốn, thu tiền khách hàng từ năm 2019 là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Việc thu tiền của khách hàng nhưng không làm theo cam kết, bàn giao đất và sổ đỏ cho khách hàng không đúng như hợp đồng đã ký tại dự án Khu dân cư Sadaco dẫn tới tình trạng người dân tụ tập, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trước vấn đề này, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị UBND tỉnh giao Công an chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND thị xã Phú Mỹ và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, trường hợp phát hiện hành vi của Sadaco Mỹ Xuân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản thì xử lý theo quy định.

Sau chậm tiến độ, lãng phí tài nguyên đất, KDC Sadaco lại khiến khách hàng 'đứng ngồi không yên' - Ảnh 2
Biển hiệu tại trụ sở Đất Xanh Đông Nam ở TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hiện đã bị gỡ bỏ.

Giao UBND thị xã Phú Mỹ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bằng nhiều hình thức để người dân biết trong ký kết hợp đồng, tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Khu nhà ở Sadaco và các dự án phát triển nhà ở khác trên địa bàn.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 5/10/2021 của UBND tỉnh; Tăng cường kiểm tra, rà soát việc triển khai các dự án đầu tư phát triển nhà ở, khu đô thị đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trường hợp phát hiện các chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản thì xử lý theo quy định.

Giao các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận và đăng tải thông tin vi phạm pháp luật, phương án xử lý của cơ quan chức năng đối với Sadaco Mỹ Xuân (nếu có) liên quan đến dự án Khu nhà ở Sadaco để người dân được biết.

Sau báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi UBND tỉnh về dự án Khu dân cư Sadaco, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đình chỉ thi công dự án, yêu cầu các bên liên quan phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý trước khi tiến hành xây dựng.

Sau chậm tiến độ, lãng phí tài nguyên đất, KDC Sadaco lại khiến khách hàng 'đứng ngồi không yên' - Ảnh 3
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Đất Xanh Đông Nam Bộ hiện đã đổi thành Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đông Nam Bộ.

Đại diện nhóm khách hàng chia sẻ, theo tiến độ mà cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra, dự án Khu dân cư Sadaco dự kiến năm  2020 đến hết quý 1/2021 phải trình duyệt thiết kế cơ sở các công trình, cấp phép xây dựng và khởi công xây dựng; Quý 1/2021 đến quý 1/2025, thi công phần xây lắp.

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Sadaco Mỹ Xuân có trách nhiệm thực hiện hoàn chỉnh thủ tục đất đai để thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo quy định của Luật Đất đai. Trong quá trình đầu tư dự án, Sadaco Mỹ Xuân phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, kinh doanh bất động sản, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và các quy định pháp luật khác liên quan đến lĩnh vực hoạt động đầu tư kinh doanh đã đăng ký.

Đồng thời, Sadaco Phú Mỹ phải chấp hành các quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền về xử lý hành vi vi phạm pháp luật khi có sai phạm trong việc phát triển nhà ở, huy động vôn, ứng tiền trước của khách hàng, thực hiện các giao dịch về nhà ở và các hoạt động khác; Chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định; Bồi thường trong trường hợp gây thiệt hại cho khách hàng hoặc cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tham gia đầu tư xây dựng nhà ở.

Nhưng từ giữa năm 2019, Công ty Đông Nam Bộ (khi đó là Đất Xanh Đông Nam Bộ) và Sadaco Mỹ Xuân đã ký hợp đồng nguyên tắc 3 bên và thu tiền của khác hàng. Trong hợp đồng cam kết sau thời gian tối đa 270 ngày kể từ ngày ký hợp đồng cam kết (khoảng tháng 3/2020), Sadaco Mỹ Xuân phải chuyển nhượng quyền sử dụng đất – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn tối đa hơn 2 năm theo hợp đồng cam kết nhưng phía Sadaco Mỹ Xuân và Công ty Đông Nam Bộ chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như đã cam kết.

Sau chậm tiến độ, lãng phí tài nguyên đất, KDC Sadaco lại khiến khách hàng 'đứng ngồi không yên' - Ảnh 4
Nhiều khách hàng đã nộp tiền cho Đất Xanh Đông Nam Bộ mua đất nền Khu dân cư Sadeco đang "đứng ngồi không yên".

Đất Xanh Group có phải chịu trách nhiệm?

Nhóm khách hàng cho biết, thời gian gần đây họ nắm được thông tin Công ty Đông Nam Bộ đang làm các thủ tục tuyên bố phá sản. "Nếu điều này xảy ra thì không biết quyền lời của khách hàng sẽ đi về đâu? Ai là người đứng ra chịu trách nhiệm, trả quyền lời cho khách hàng?", đại diện nhóm khách hàng Khu nhà ở Sadaco lo lắng.

Được biết, Công ty Đông Nam Bộ tiền thân là Đất Xanh Đồng Nai (thành lập tháng 4/2010) rồi trở thành thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group) rồi đổi tên thành Đất Xanh Đông Nam Bộ.

Trong khi Đất Xanh Group quảng cáo là tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam, chuyên về đầu tư - xây dựng - dịch vụ cung cấp sản phẩm ưu việt nâng cao giá trị cuộc sống thì Đất Xanh Đông Nam Bộ cũng nói đơn vị hoạt động dựa trên phương châm: “Đặt lợi ích của Khách hàng lên hàng đầu, quyền lợi của CBNV được đảm bảo”.

Tuy nhiên, nhóm khách hàng mua đất nền tại dự án Phú Mỹ Gold City lại cho rằng, họ không nhận được những điều như lời quảng cáo, chia sẻ từ Đất Xanh Group hay lãnh đạo Đất Xanh Đông Nam Bộ.

“Khi tôi mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City thì chỉ nhìn vào danh tiếng và những lời “có cánh” của Đất Xanh chứ không được tiếp xúc hay tìm hiểu nhiều về Sadaco Mỹ Xuân. Tôi mua đất nền ở Phú Mỹ Gold City cũng vì danh tiếng của Đất Xanh Group và Đất Xanh Đông Nam Bộ nhưng những gì tôi nhận được cho tới thời điểm này là sự thất vọng”, một khàng chia sẻ.

Đến ngày 28/4/2022, Đất Xanh Đông Nam Bộ đổi tên thành Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đông Nam Bộ do ông Lê Văn Vũ làm Tổng Giám đốc và cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty. Theo thông tin từ nhân viên truyền thông Đất Xanh Group cung cấp với Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, cũng từ thời điểm này Công ty Đông Nam Bộ không còn là thành viên của Đất Xanh Group nữa.

Sau chậm tiến độ, lãng phí tài nguyên đất, KDC Sadaco lại khiến khách hàng 'đứng ngồi không yên' - Ảnh 5
Nhóm khách hàng mua đến nền Khu dân cư Sadeco kéo đến trụ sở Đất Xanh Group đòi giải quyết quyền lợi hồi tháng 5/2022.

Tuy nhiên, tại thời điểm thu tiền, ký hợp đồng nguyên tắc 3 bên với khách hàng tại dự án Khu dân cư Sadaco Mỹ Xuân, Công ty Đông Nam Bộ vẫn là thành viên của Đất Xanh Group. Theo tài liệu Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022 của Đất Xanh Group thì doanh nghiệp này có tới 70% quyền biểu quyết và 42,23% tỉ lệ lợi ích tại Đất Xanh Đông Nam Bộ.

Luật sư Phạm Văn Thành – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo Luật Doanh nghiệp 2014, công ty mẹ sẽ phải chịu trách nhiệm đối với các vấn đề của công ty con, công ty thành viên trong phạm vi số vốn đã góp. Trong đó, bao gồm các các khoản nợ, quyền lợi và nghĩa vụ thực hiện các điều khoản mà công ty con đang thực hiện với đối tác trong phạm vi số vốn đã góp.

Như thế có thể thấy rằng, đối với trường hợp tại dự án Khu nhà ở Sadaco, Đất Xanh Group có trách nhiệm liên đới nằm trong phạm vi số vốn đã góp ở Đất Xanh Đông Nam Bộ mà nay là Công ty Đông Nam Bộ.

Nguy cơ lãng phí tài nguyên đất rất lớn

Một vấn đề nữa cũng được luật sư Phạm Văn Thành lo ngại, đó là nếu Công ty Đông Nam Bộ tuyên bố phá sản thì sẽ mất thời gian để thực hiện các thủ tục, giải quyết quyền lợi của các bên liên quan. Từ đó dẫn tới việc ảnh hưởng tiến độ dự án Khu nhà ở Sadaco.

“Dự án này vốn đã bị chậm tiến độ, cả chủ đầu tư và đơn vị môi giới nhiều lần không thực hiện cam kết với khách hàng mà nguyên nhân chính là do vướng mắc về pháp lý và nguồn vốn thực hiện. Nay dự án này lại bị đình chỉ thi công, các thủ tục pháp lý cũng chưa hoàn tất, giờ đến việc đơn vị trước đây đứng ra thu tiền có khả năng tuyên bố phá sản thì sẽ càng làm cho dự án chậm tiến độ mà không biết thời hạn cụ thể hoàn thành, đi vào sử dụng. Từ đó dẫn tới việc khu đất làm dự án bị bỏ trống trong thời gian dài, gây lãng phí tài nguyên đất”, luật sư Thành nhận định.

Theo văn bản hồi cuối tháng 4/2022 của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sadaco Mỹ Xuân chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án Khu nhà ở Sadaco. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, chủ đầu tư dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước trong việc sử dụng đất. Chính vì thế, tài nguyên đất đai của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại dự án này chưa được quản lý hiệu quả nếu như không muốn nói là bị doanh nghiệp chiếm dụng.

Sau chậm tiến độ, lãng phí tài nguyên đất, KDC Sadaco lại khiến khách hàng 'đứng ngồi không yên' - Ảnh 6
Trước đó, nhóm khách hàng mua đất nền Khu dân cư Sadaco cũng đến trụ sở Đất Xanh Đông Nam Bộ ở TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai căng băng rôn, đề nghị cư quan chức năng vào cuộc lấy lại quyền lợi cho người dân.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu BĐS Việt Nam cũng cho hay, đất đai tạo nguồn lực tài chính quan trọng để phát triển đất nước. Các quốc gia trên thế giới trong giai đoạn công nghiệp hóa đều phải dựa vào nguồn lực đất đai như là vốn khởi đầu. Những nguồn lực đất đai bị bỏ lỡ, gây thất thoát… đã diễn ra trong một thời gian khá dài. Việc phát huy vai trò của nguồn tài nguyên quý giá nhưng hữu hạn này chính là khâu then chốt để giữ vững và nâng cao tiềm lực tài chính quốc gia.

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 2/6/2022, tại phiên thảo luận của Quốc hội về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, ĐBQH Nguyễn Tạo (Đoàn Lâm Đồng) nêu ra tình trạng xác định giá trị quyền sử dụng đất, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đất đai, tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền, đầu cơ đất đai không đưa đất vào sử dụng đúng mục đích… gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phạm Thúy Chinh cũng chỉ ra tình trạng quy hoạch “treo”, dự án “treo” , và hạn chế trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, gây lãng phí nguồn lực… và cho biết Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ xử lý nghiêm các hành vi gây thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên; Kiên quyết thu hồi đất của các dự án chậm đưa vào sử dụng, đất để hoang hóa, đất sử dụng không đúng mục đích, hằng năm báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Sau chậm tiến độ, lãng phí tài nguyên đất, KDC Sadaco lại khiến khách hàng 'đứng ngồi không yên'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.