Thứ ba, 16/04/2024 13:26 (GMT+7)
    Thứ hai, 04/04/2022 17:00 (GMT+7)

    Chậm bàn giao đất nền ở Khu nhà ở Sadaco: Hứa hẹn đến bao giờ?

    Theo dõi KTMT trên

    Sau khi bị nhóm khách hàng phản ứng vì chậm bàn giao nền, sổ đỏ Khu nhà ở Sadaco, Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân đã đưa ra một bản cam kết. Phía nhóm khách hàng chấp nhận nhưng yêu cầu “đây là lời cam kết cuối cùng”.

    Chủ đầu tư và đơn vị môi giới tiếp tục đưa ra bản cam kết

    Ngày 27/3/2022, Ban đại diện cho nhóm khách hàng gồm 76 cá nhân mua đất nền tại dự án Khu nhà ở Sadaco (tên thương mại là Phú Mỹ Gold City) đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân (Sadaco Mỹ Xuân) và Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ (Đất Xanh Đông Nam Bộ; Thành viên của Đất Xanh Group) để làm rõ những vấn đề trong việc bàn giao đất nền, sổ đỏ.

    Buổi làm việc diễn ra tại khu đất xây dựng dự án Phú Mỹ Gold City, đại diện phía Đất Xanh Đông Nam Bộ có ông Lê Văn Vũ – chức vụ Tổng giám đốc và ông Nguyễn Quốc Bảo – chức vụ Phó Tổng giám đốc; Về phía Sadaco Mỹ Xuân có bà Ngô Thị Hồng Hạnh – chức vụ Giám đốc; Phía nhóm khách hàng có 5 thành viên trong Ban đại diện và hàng chục người đã bỏ tiền mua đất nền tại dự án từ năm 2019.

    Trong buổi làm việc này, Ban đại diện khách hàng đã đặt ra câu hỏi cho phía Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân về tiến độ bàn giao nền tại dự án Phú Mỹ Gold City có đúng như lời hứa là bàn giao vào tháng 6/2022 hay chỉ là lời hứa suông giống như những lần trước đó? Tuy nhiên, cả phía Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân đều “xin lỗi khách hàng vì chưa bàn giao được”.

    Chậm bàn giao đất nền ở Khu nhà ở Sadaco: Hứa hẹn đến bao giờ? - Ảnh 1
    Nhóm khách hàng họp với chủ đầu tư Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ tại dự án Phú Mỹ Gold City (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

    Cả phía Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân đưa ra một cam kết mới. Cụ thể: Trong quý 3/2022 sẽ bàn giao block A, D, F, X,Y; Quý 4/2022 sẽ bàn giao block N, P, Q, T, U, V và một phần block B, block C; Quý 1/2023 sẽ bàn giao các lô còn lại trong dự án Phú Mỹ Gold City. Còn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng sau 12 tháng kể từ thời điểm xác lập biên bản bàn giao nền đất.

    Bên cạnh đó, cả phía Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân đều cam kết tháng 4/2022 sẽ tiến hành thi công lại dự án. Đồng thời, chậm nhất ngày 16/4/2022 hai đơn vị này sẽ phải gửi cho nhóm khách hàng tiến độ thi công chi tiết, để Ban đại diện khách hàng cử người nhận thông tin quá trình thi công, tiến độ thi công định kỳ 2 tuần 1 lần qua thư điện tử .

    Nếu không thực hiện được đúng theo những cam kết trên, Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với nhóm khách hàng và theo quy định của pháp luật.

    Ngoài ra, những trường hợp liên quan đến việc Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân cam kết chuyển nhượng đất nền cho khách hàng nhưng trước đây nằm trong quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng giờ lại không có trong dự án Phú Mỹ Gold City, thay đổi thiết kế so với cam kết ban đầu… thì 2 đơn vị này đền bù bằng nền đất nằm trong dự án với giá bằng với giá tại thời điểm ký cam kết 3 bên,  hoặc phải trả lại tiền cho khách hàng kèm theo khoản phạt do các bên thoả thuận.

    Trao đổi với tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường về những cam kết mới nhất mà phía Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân đưa ra, đại diện nhóm khách hàng cho biết: “Chúng tôi chấp thuận với những cam kết này. Tuy nhiên, đây là lần cuối cùng chúng tôi ngồi lại 3 bên với Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân để đi đến thống nhất chung. Vì trước đó phía Đất Xanh Đông Nam Bộ cũng đã đưa ra nhiều cam kết với khách hàng tại dự án này nhưng đến nay chưa cam kết nào được công ty thực hiện.

    Bản cam kết mới nhất này chúng tôi đã lập văn bản, có chữ ký của đại diện các bên và được Đất Xanh Đông Nam Bộ đóng dấu công ty. Còn phía Sadaco Mỹ Xuân hẹn sẽ đóng dấu sau 3 ngày làm việc vì không mang theo con dấu ngay sau khi kết thúc cuộc họp.

    Chúng tôi coi đây là bằng chứng cho thấy Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nếu như không làm theo cam kết này”.

    Chậm bàn giao đất nền ở Khu nhà ở Sadaco: Hứa hẹn đến bao giờ? - Ảnh 2
    Ban cam kết 3 bên giữa Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân ký với nhóm khách hàng.

    Từng nhiều trái cam kết với khách hàng

    Trước đó, ngày 17/3/2022, hàng chục khách hàng đã tìm tới trụ sở Đất Xanh Đông Nam Bộ ở phường Long Bình Tân, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai yêu cầu doanh nghiệp này và Sadaco Mỹ Xuân bàn giao đất và sổ đỏ dự án Phú Mỹ Gold City. Bên cạnh đó, nhóm khách hàng này còn đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc điều tra dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại dự án Phú Mỹ Gold City.

    Theo chia sẻ của chị N.T.N (trú tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), tháng 6/2019 gia đình chị có ký hợp đồng 3 bên cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Phú Mỹ Gold City với Sadaco Mỹ Xuân (Giám đốc là bà Ngô Thị Hồng Hạnh) và Đất Xanh Đông Nam Bộ (ông Ngô Quốc Bảo làm đại diện trong hợp đồng).

    Hợp đồng này thể hiện chị N.T.N mua một lô đất nền rộng 100 m2 tại dự án Phú Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco) với giá 650 triệu đồng. Phía Sadaco Mỹ Xuân cam kết bàn giao sản phẩm cho chị N. khi đã thanh toán ít nhất 90% giá trị hợp đồng. Sau thời gian tối đa 270 ngày kể từ ngày ký hợp đồng cam kết (tháng 3/2020), Sadaco Mỹ Xuân phải chuyển nhượng quyền sử dụng đất – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chị N.

    “Bên cạnh việc ký hợp đồng cam kết 3 bên, năm 2019 tôi còn ký thêm hợp đồng dịch vụ tư vấn và môi giới trị giá hơn 237 triệu đồng với Đất Xanh Đông Nam Bộ để mua đất nền tại dự án Phú Mỹ Gold City. Hợp đồng này cũng do ông Trần Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc KD&TT, Đất Xanh Đông Nam Bộ đại diện ký”, chị N. cho biết.

    Đến thời điểm cuối năm 2019, chị N. đã 5 lần chuyển tiền cho Đất Xanh Đông Nam Bộ với tổng số tiền hơn 692 triệu đồng. Trong đó, có hơn 237 triệu đồng là dịch vụ tư vấn và môi giới. Số còn lại thanh toán theo hợp đồng cam kết đã ký ở trên.

    Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn tối đa 2 năm theo hợp đồng cam kết nhưng phía Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như đã cam kết.

    “Tính đến nay gia đình tôi đã nộp được 70% giá trị nền đất mua trong dự án Phú Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco). Theo cam kết thì 20% giá trị tiếp theo sẽ được gia đình tôi nộp khi có thông báo bàn giao, kèm theo cam kết tối đa 270 ngày từ phía chủ đầu tư thì đáng nhẽ đến tháng 3/2020 Sadaco Mỹ Xuân phải gửi thông báo bàn giao cho gia đình tôi để hoàn thành nộp đủ 90% giá trị nền đất. Những đã 2 năm trôi qua, gia đình tôi không nhận được thông báo nào từ Sadaco Mỹ Xuân hay Đất Xanh Đông Nam Bộ”, chị N. chia sẻ.

    Không chỉ có gia đình chị N., hàng chục trường hợp khác mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco) cũng đang ở trong tình cảnh tương tự. Trao đổi với Kinh tế Môi trường, mọi người đều rất bức xúc về cách hành xử của lãnh đạo Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ.

    “Khi tôi mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City thì chỉ nhìn vào danh tiếng và những lời “có cánh” của Đất Xanh Đông Nam Bộ chứ không được tiếp xúc hay tìm hiểu nhiều về Sadaco Mỹ Xuân. Tôi mua đất nền ở Phú Mỹ Gold City cũng vì danh tiếng của Đất Xanh Group và Đất Xanh Đông Nam Bộ nhưng những gì tôi nhận được cho tới thời điểm này là sự thất vọng”, một khàng chia sẻ.

    Được biết, dự án Phú Mỹ Gold City hiện đang dừng thi công, không có dấu hiệu xây dựng trong thời gian dài. Một người dân sống cạnh đây cho biết: “Trước đây ngoài cổng có gắn chữ “Phú Mỹ Gold City” nhưng bây giờ dòng chữ này đã bị tháo ra”.

    Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, quỹ đất để phát triển hạ tầng phúc lợi thì ngày càng eo hẹp, trong khi diện tích đất để hoang hóa lại lên đến hàng triệu mét vuông. Điều này đang cho thấy những bất cập rất lớn trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị, trực tiếp bóp nghẹt nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
    Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam - ông Phạm Thanh Tùng cho biết, tình trạng ôm đất nhưng chậm triển khai thực hiện hay biến tướng dự án xảy ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố nơi có dự án đô thị, nhà ở... Đến thời điểm này đích thân Thủ tướng phải trực tiếp chỉ đạo cho thấy sự quyết liệt để giải quyết triệt để vấn nạn này.
    Theo ông Tùng, một dự án khi được cấp phép trước hết phải tuân thủ quy hoạch, phù hợp với kinh tế địa phương, năng lực nhà đầu tư. Nhưng thời gian qua, việc cấp phép, phê duyệt dự án diễn ra một cách quá dễ dàng, dựa vào “quan hệ thân quen”, vì vậy thiếu đi công tác thanh tra, kiểm tra năng lực nhà đầu tư.
    Đáng quan ngại nhất là sự lỏng lẻo trong quy định pháp luật về quản lý đất đai, khi dự án được phê duyệt thì nhà đầu tư dùng ngay dự án đó để thế chấp ngân hàng lấy tiền đầu tư. Ngoài ra, phải khẳng định rằng những dự án bỏ hoang lỗi chính là do chính quyền các địa phương, khi cấp thì dễ dàng sau đó lại thiếu công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý.
    Theo ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam - quy định của pháp luật, sau một thời gian nhất định, dự án đưa vào nhưng chậm triển khai thì buộc phải thu hồi. Việc này, ông cho rằng phải được làm thật nghiêm minh để khai thác tốt nguồn lực đất đai. Quỹ đất thì hạn hẹp, không có lý do gì để dự án nằm "chết" hơn chục năm, giá trị đất đai lớn nằm tồn đọng, gây lãng phí. Chưa nói đến việc khi dự án bị "treo" kéo theo hàng loạt những ảnh hưởng khác liên quan đến đời sống phát triển chung của thành phố, đất nước như vấn đề về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật…

    Ngọc Khánh

    Bạn đang đọc bài viết Chậm bàn giao đất nền ở Khu nhà ở Sadaco: Hứa hẹn đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới