Thứ năm, 28/03/2024 19:42 (GMT+7)
    Thứ sáu, 18/03/2022 11:00 (GMT+7)

    Bà Rịa - Vũng Tàu: Khách hàng Khu nhà ở Sadaco "tố" chủ đầu tư không bàn giao sổ đỏ

    Theo dõi KTMT trên

    Hàng chục khách hàng mua đất nền tại dự án Khu nhà ở Sadaco (Phú Mỹ Gold City) đã tìm đến trụ sở Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ yêu cầu giao đất và sổ đỏ dự án như trong hợp đồng đã ký.

    Chưa được chấp thuận đầu tư đã huy động vốn?

    Dự án Khu nhà ở Sadaco (tên thương mại Phú Mỹ Gold City) ở phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân (Sadaco Mỹ Xuân) là chủ đầu tư ngày 22/9/2020.

    Khu đất thực hiện dự án Phú Mỹ Gold City có diện tích 16,8 ha với tổng mức đầu tư khoảng 509 tỉ đồng. Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng hoàn chỉnh khu nhà ở có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự án có tổng 962 căn nhà ở, trong đó có 347 căn nhà liền kề, cao tối đa 4 tầng; 255 căn nhà ở có vườn, cao tối đa 3 tầng; 360 căn hộ chung cư, cao tối đa 18 tầng; 2 công trình nhà trẻ - mẫu giáo, cao tối đa 3 tầng. Phương án tiêu thụ sản phẩm (bán, cho thuê, cho thuê mua), thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

    Bà Rịa - Vũng Tàu: Khách hàng Khu nhà ở Sadaco "tố" chủ đầu tư không bàn giao sổ đỏ - Ảnh 1
    Đất Xanh Đông Nam Bộ hợp tác với Sadaco Mỹ Xuân phân phối sản phẩm dự án Phú Mỹ Gold City.

    Tiến độ thưc hiện dự án: Dự kiến năm 2020 đến hết quý 1/2021, trình duyệt thiết kế cơ sở các công trình, cấp phép xây dựng và khởi công xây dựng; Quý 1/2021 đến quý 1/2025, thi công phần xây lắp.

    UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Sadaco Mỹ Xuân có trách nhiệm thực hiện hoàn chỉnh thủ tục đất đai để thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo quy định của Luật Đất đai. Trong quá trình đầu tư dự án, Sadaco Mỹ Xuân phải tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, đầu tư, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, kinh doanh bất động sản, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và các quy định pháp luật khác liên quan đến lĩnh vực hoạt động đầu tư kinh doanh đã đăng ký.

    Đồng thời, Sadaco Phú Mỹ phải chấp hành các quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền về xử lý hành vi vi phạm pháp luật khi có sai phạm trong việc phát triển nhà ở, huy động vôn, ứng tiền trước của khách hàng, thực hiện các giao dịch về nhà ở và các hoạt động khác; Chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định; Bồi thường trong trường hợp gây thiệt hại cho khách hàng hoặc cho tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tham gia đầu tư xây dựng nhà ở.

    Thế nhưng, ngày từ giữa năm 2019, Sadaco Mỹ Xuân đã uỷ quyền cho Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ (Đất Xanh Đông Nam Bộ) toàn quyền phân phối, giới thiệu, quảng bá dự án Phú Mỹ Gold City đến khách hàng có nhu cầu giao dịch.

    Bà Rịa - Vũng Tàu: Khách hàng Khu nhà ở Sadaco "tố" chủ đầu tư không bàn giao sổ đỏ - Ảnh 2
    Khách hàng giao dịch với Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân yêu cầu 2 công ty thực hiện cam kết tại dự án Phú Mỹ Gold City (Ảnh độc giả cung cấp sáng ngày 17/3/2022).

    Cũng từ giữa năm 2019, Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ đã ký hợp đồng, huy động vốn với nhiều khách hàng mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City. 

    Khách hàng phản ánh chủ đầu tư "ngâm" đất nhiều năm

    Sáng ngày 17/3/2022, hàng chục khách hàng đã tìm tới trụ sở Đất Xanh Đông Nam Bộ ở phường Long Bình Tân, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai yêu cầu doanh nghiệp này Sadaco Mỹ Xuân bàn giao đất và sổ đỏ dự án Phú Mỹ Gold City. Bên cạnh đó, nhóm khách hàng này còn đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc điều tra dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại dự án Phú Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco).

    Theo chia sẻ của chị N.T.N (trú tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), tháng 6/2019 gia đình chị có ký hợp đồng 3 bên cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Phú Mỹ Gold City với Sadaco Mỹ Xuân (Giám đốc là bà Ngô Thị Hồng Hạnh) và Đất Xanh Đông Nam Bộ (ông Ngô Quốc Bảo làm đại diện trong hợp đồng).

    Hợp đồng này thể hiện chị N.T.N mua một lô đất nền rộng 100 m2 tại dự án Phú Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco) với giá 650 triệu đồng. Phía Sadaco Mỹ Xuân cam kết bàn giao sản phẩm cho chị N. khi đã thanh toán ít nhất 90 % giá trị hợp đồng. Sau thời gian tối đa 270 ngày kể từ ngày ký hợp đồng cam kết (tháng 3/2020), Sadaco Mỹ Xuân phải chuyển nhượng quyền sử dụng đất – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chị N.

    “Bên cạnh việc ký hợp đồng cam kết 3 bên, năm 2019 tôi còn ký thêm hợp đồng dịch vụ tư vấn và môi giới trị giá hơn 237 triệu đồng với Đất Xanh Đông Nam Bộ để mua đất nền tại dự án Phú Mỹ Gold City. Hợp đồng này cũng do ông Trần Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc KD&TT, Đất Xanh Đông Nam Bộ đại diện ký”, chị N. cho biết.

    Đến thời điểm cuối năm 2019, chị N. đã 5 lần chuyển tiền cho Đất Xanh Đông Nam Bộ với tổng số tiền hơn 692 triệu đồng. Trong đó, có hơn 237 triệu đồng là dịch vụ tư vấn và môi giới. Số còn lại thanh toán theo hợp đồng cam kết đã ký ở trên.

    Bà Rịa - Vũng Tàu: Khách hàng Khu nhà ở Sadaco "tố" chủ đầu tư không bàn giao sổ đỏ - Ảnh 3
    Dự án Phú Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco) hiện đang dừng triển khai trong thời gian dài, tên dự án trước đây được gắn phía trên cổng đã bị gỡ bỏ (Ảnh độc giả cung cấp).

    Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn tối đa 2 năm theo hợp đồng cam kết nhưng phía Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như đã cam kết.

    “Tính đến nay gia đình tôi đã nộp được 70% giá trị nền đất mua trong dự án Phý Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco). Theo cam kết thì 20% giá trị tiếp theo sẽ được gia đình tôi nộp khi có thông báo bàn giao, kèm theo cam kết tối đa 270 ngày từ phía chủ đầu tư thì đáng nhẽ đến tháng 3/2020 Sadaco Mỹ Xuân phải gửi thông báo bàn giao cho gia đình tôi để hoàn thành nộp đủ 90% giá trị nền đất. Những đã 2 năm trôi qua, gia đình tôi không nhận được thông báo nào từ Sadaco Mỹ Xuân hay Đất Xanh Đông Nam Bộ”, chị N. chia sẻ.

    Không chỉ có gia đình chị N., hàng chục trường hợp khác mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco) cũng đang ở trong tình cảnh tương tự. Trao đổi với Kinh tế Môi trường, mọi người đều rất bức xúc về cách hành xử của lãnh đạo Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ.

    Trước khi tìm đến trụ sở Đất Xanh Đông Nam Bộ, nhóm khách hàng mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco) cũng đã tìm đến trụ sở Sadaco Mỹ Xuân. “Phía lãnh đạo Sadaco Mỹ Xuân nói với chúng tôi rằng, do phía Đất Xanh Đông Nam Bộ không chuyển tiền của khách hàng cho họ nên chưa thể thực hiện như cam kết. Còn phía Đất Xanh Đông Nam Bộ lại đang đùn đẩy trách nhiệm cho chủ đầu tư. Trước tình cảnh này, khách hàng như chúng tôi càng thêm khốn khổ”, chị N. nói.

    Được biết, dự án Phú Mỹ Gold City (Khu nhà ở Sadaco) hiện đang dừng thi công, không có dấu hiệu xây dựng trong thời gian dài. Một người dân sống cạnh đây cho biết: “Trước đây ngoài cổng có gắn chữ “Phú Mỹ Gold City” nhưng bây giờ dòng chữ này đã bị tháo ra”.

    Để làm rõ những thông tin độc giả phản ánh, chiều ngày 17/3/2022, phóng viên đã liên hệ điện thoại với bà Ngô Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sadaco Mỹ Xuân và ông Trần Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc KD&TT, Đất Xanh Đông Nam Bộ nhưng không ai nghe máy.

    Nói về sự việc nhóm khách hàng tìm đến trụ sở Đất Xanh Đông Nam Bộ đòi quyền lợi và đề nghị cơ quan chức năng điều tra dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ông Đoàn Văn Đoàn - Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân, TP. Biên Hoà cho biết, sẽ giao bộ phận chuyên môn xác minh rồi thông tin lại với cơ quan báo chí. 

    Trong quyết định chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở Sadaco, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ dự kiến năm 2020 đến hết quý 1/2021, trình duyệt thiết kế cơ sở các công trình, cấp phép xây dựng và khởi công xây dựng; Quý 1/2021 đến quý 1/2025, thi công phần xây lắp. Thế nhưng, dự án đang có dấu hiệu ngừng thi công trong thời gian gian có thể ảnh hưởng tới tiến độ, gây ô nhiễm môi trường và lãng phí tài nguyên đất.

    Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, dự án chậm tiến độ gây ra 3 hệ lụy cơ bản:

    Một là, hiệu quả và hiệu suất sử dụng đất rất kém. Trong quá trình phát triển đất nước, hiệu suất sử dụng các nguồn lực đầu vào nói chung và nguồn lực đất đai nói riêng đóng vai trò rất quan trọng. Dự án chậm tiến độ đã đưa hiệu suất sử dụng đất về xấp xỉ “0”, tức là đất đai không đóng góp gì cho tăng trưởng kinh tế.

    Hai là, tình trạng dự án chậm tiến độ có tác động xã hội khá mạnh. Tại nhiều địa phương, nhiều người dân bị thu hồi đất đã thể hiện phản ứng mạnh mẽ. Ở mức cao hơn, nhiều người bị thu hồi đất đã làm đơn khiếu nại đòi lại đất cũ vì việc thu hồi đất không đúng với những gì chính quyền đã nói về dự án đầu tư cần đất của bà con…

    Ba là, các dự án chậm tiến độ trên diện rộng làm “thui chột” môi trường đầu tư của địa phương. Nhiều nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư thật không với được tới đất, nhưng những nhà đầu tư khiếm khuyết năng lực lại dễ dàng có đất rồi để hoang. Môi trường đầu tư kém làm cho môi trường kinh doanh thiếu hiệu quả. Thu hút đầu tư yếu dần và năng lực canh tranh cấp tỉnh PCI xuống thấp dần...

    Ngọc Khánh

    Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Khách hàng Khu nhà ở Sadaco "tố" chủ đầu tư không bàn giao sổ đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.