Thứ ba, 19/03/2024 10:39 (GMT+7)
Thứ tư, 02/06/2021 18:00 (GMT+7)

Sáng chế ống hút từ rau củ để bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Mẫu ống hút độc đáo làm từ rau, củ quả ra đời vừa giải quyết vấn đề sức khỏe vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Anh Lê Văn Tám, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp sông Hồng (huyện Đông Anh, TP.Hà Nội), người tạo ra mẫu ống hút trên chia sẻ, từ những kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và ngành cơ giới hóa tích lũy được khi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, anh đã quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực này sau khi về nước. 

Anh Tám cho biết, HTX với diện tích 1.500 m2 phát triển 6 mô hình nhà phủ màng công nghệ cao của Israel chuyên sản xuất rau, củ, quả sạch theo hướng hữu cơ, đồng thời phát triển mô hình trồng hoa, nuôi tôm càng xanh an toàn sinh học.

Theo đó, từ ý nghĩ giảm thiểu lượng rác nhựa trên các bãi biển, bảo vệ môi trường, anh đã nảy ra ý tưởng biến rau, củ quả từ HTX của mình thành nguyên liệu chính tạo ra loại ống hút thân thiện với môi trường.

Anh Tám tiết lộ, ống hút được làm hoàn toàn từ tinh bột và các loại rau, củ quả. Để cho ra một chiếc ống hút đạt chuẩn, các thành viên HTX phải sản xuất qua nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại có những yêu cầu riêng vì nguyên liệu là sản phẩm hữu cơ, quy trình sản xuất không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. Ống hút khi đến tay người tiêu dùng phải bảo đảm đều, đẹp, chuẩn về hình thức và mẫu mã.

Sáng chế ống hút từ rau củ để bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Sản phẩm ống hút từ rau, củ quả.

Ngoài công dụng chính dùng để uống nước thì loại ống hút này có thể được xào, luộc, nhúng lẩu thậm chí là rán để tạo ra những món ăn giàu dinh dưỡng và lạ miệng.

"Ống hút được làm 100% bằng nguyên liệu hữu cơ, dây chuyền sản xuất được chuẩn hóa nên bảo đảm về chất lượng. Đặc biệt, trong hoàn cảnh ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang gây khó khăn cho sức khỏe cũng như đời sống kinh tế xã hội của cộng đồng, ống hút từ rau củ quả sạch sẽ góp phần thay đổi nhận thức và hành động của nhiều người", anh nói.

Hiện nay, sản phẩm ống hút từ rau, củ quả rất được người tiêu dùng đón nhận. Mỗi ngày HTX sông Hồng sản xuất khoảng 50.000 ống hút, cung cấp cho nhiều cơ quan, các quán cà phê giải khát trên địa bàn Hà Nội và một số siêu thị ở nước ngoài như Hàn Quốc, Đức.

Hiện tại, HTX dịch vụ nông nghiệp sông Hồng đang hoạt động song song trong 2 mảng là sản xuất nông sản sạch và chế biến ống hút thân thiện với môi trường. 

"Việc sản xuất ống hút đã giúp HTX mở rộng sang mảng chế biến sâu, giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản sạch, tránh được các vấn đề liên quan như bảo quản sau thu hoạch, được mùa mất giá như hiện nay", anh Tám cho biết.

Anh chia sẻ thêm, nếu HTX được mở rộng và phát triển, anh dự định sẽ nhận những người khuyết tật, người không nơi nương tựa để tạo công ăn việc làm cho họ.

Tháng 12/2020, sản phẩm ống hút làm từ rau, củ quả của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng đã được Hội đồng chấm điểm OCOP - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội chấm điểm sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Sản phẩm ống hút ECOS sau khi được công nhận 5 sao OCOP quốc gia sẽ được đưa vào chương trình xúc tiến thương mại trong nước và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Và có thể thấy, với những thành công ban đầu, mô hình sản xuất ống hút từ rau, củ, quả của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng đã mở ra hướng đi mới, hướng tới một nền nông nghiệp sạch, nâng cao giá trị cho nông sản Thủ đô. Mô hình này còn được kỳ vọng góp phần hạn chế rác thải nhựa, làm cho Thủ đô ngày càng xanh hơn, sạch hơn.

"Rác thải nhựa chỉ có thể phân hủy sau 100 năm. Vậy với thực trạng rác thải hiện tại, môi trường sẽ thế nào đây? Chúng ta thế nào đây?". Từ những lo lắng đó, nhiều nguyên liệu trong tự nhiên đã được đưa vào sản xuất. Sản phẩm nhờ được chế biến sâu nên có thể tái sử dụng và rất thân thiện với môi trường.

Phương Anh

Bạn đang đọc bài viết Sáng chế ống hút từ rau củ để bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.