Thứ bảy, 20/04/2024 13:23 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/11/2019 10:00 (GMT+7)

Phù Yên - Sơn La: Cần có giải pháp khắc phục triệt để ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác thải

Theo dõi KTMT trên

Theo phản ánh của người dân bản Nà Lò 2, xã Huy Hạ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, từ nhiều năm nay, việc xử lý rác thải tại bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt của huyện đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân.

Dẫn PV tới khu vực bãi xử lý rác thải, anh Lò Văn Khoa, Phó trưởng bản Nà Lò 2, xã Huy Hạ cho biết: Từ nhiều năm nay, việc đốt rác thải sinh hoạt tại bãi chôn lấp đã gây khói, bụi, mùi khét, cả ngày cả đêm, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của chúng tôi.

Phù Yên - Sơn La: Cần có giải pháp khắc phục triệt để ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác thải - Ảnh 1
Theo ghi nhận của PV chiều 5/11, tại khu vực bãi xử lý rác đang cháy âm ỉ
Phù Yên - Sơn La: Cần có giải pháp khắc phục triệt để ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác thải - Ảnh 2
Khói và mùi khét lan rộng một vùng.

“Nhất là khi có sương mù, khói không bay cao lên được, cứ bay là là xuống khu vực dân cư, không chỉ khu vực này mà còn lan sang khu bản Đồng Cù, Đồng Lỳ, rồi tới khu trường học của xã. Đi đón cháu mà mùi khét tới tận bên đó. Rồi ruồi nhặng quanh khu vực này nhiều lắm, có khi ăn cơm phải mắc màn. Chúng tôi cũng chẳng biết làm thế nào, phản ánh nhiều lần rồi, nhưng chưa thấy xử lý gì” – anh Lò Văn Khoa nói.

Ở cách khu vực bãi rác khoảng 1km, ông Đinh Văn Hoạt, bản Nà Lò 2, xã Huy Hạ bức xúc: Tôi sinh sống ở đây khoảng 20 năm nay rồi. Nhưng từ khi có bãi rác, thì mùi ô nhiễm, rồi ruồi muỗi rất ảnh hưởng. Nhà có trẻ con thì bị ho hen suốt.

Không chỉ thế, khi có mưa to, rác còn trôi dọc xuống khu vực đường đi và ruộng của người dân. Trước đây, còn đổ rác cả vào khu vực đất của người dân. Chúng tôi mong huyện có biện pháp di dời bãi rác đi khu vực khác.

Phù Yên - Sơn La: Cần có giải pháp khắc phục triệt để ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác thải - Ảnh 3
Khu vực dân cư ở cách bãi rác thải khoảng 1km
Phù Yên - Sơn La: Cần có giải pháp khắc phục triệt để ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác thải - Ảnh 4
Song do tình trạng đốt rác và mùi hôi thối đã ảnh hưởng tới đời sống người dân

Xác nhận thông tin trên, ông Đinh Đức Dưỡng, Chủ tịch UBND xã Huy Hạ cho biết: Xã có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác. Chính quyền xã đã phản ánh lên huyện, huyện có giao bên đô thị tăng cường các biện pháp vệ sinh môi trường như rắc vôi bột, khử mùi…

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La - Chi nhánh Phù Yên cho biết: Bãi chôn lấp rác thải huyện Phù Yên được đưa vào hoạt động từ khoảng những năm 2001-2002, do Cty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La - Chi nhánh Phù Yên quản lý và sử dụng, diện tích khoảng 2ha, hình thức chôn lấp rác thủ công. Mỗi ngày, lượng rác thu gom về đây từ 12-14 tấn, chủ yếu thu gom ở khu vực thị trấn Phù Yên và một số xã lân cận như Gia Phù, Huy Hạ, Mường Cơi…

Để bảo đảm môi trường khu vực này, Chi nhánh đã thường xuyên phun thuốc diệt ruồi, muỗi, phun khử mùi, định kỳ rắc vôi bột hạn chế mức độ phát tán. Ngoài ra, tùy theo tình hình thời tiết để có biện pháp xử lý, như khi đang mưa mà nắng lên thì phải rắc vôi bột, thuốc khử mùi ngay.

Phù Yên - Sơn La: Cần có giải pháp khắc phục triệt để ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác thải - Ảnh 5
Trong ngày 7/11, Chi nhánh đã tiến hành lắp barie tại khu vực dẫn lên bãi xử lý rác

Ông Bình cũng khẳng định: Việc đốt rác thải tại khu vực này không phải do đơn vị thực hiện mà là do người dân vào thu gom phế liệu tiến hành đốt. Đây cũng là khó khăn lớn nhất của đơn vị, bởi phần cháy ở trên thì dễ dập, nhưng phần cháy ngầm, âm ỉ từ trong thì khó.

Hiện đơn vị sẽ khẩn trương lắp barie để ngăn chặn tình trạng người dân vào đốt rác, cũng như ngăn chặn tình trạng đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng tại đây. Về phần cháy âm ỉ, đơn vị dự kiến sẽ thuê máy xúc đào vào chân gốc và tưới nước để dập tắt. Bởi xả nước từ trên để ngấm xuống thì không xử lý dứt điểm được. Bên cạnh đó, sẽ kiến nghị xây cao kè chống rác thải để hạn chế tình trạng rác thải và nước rỉ rác trôi xuống khu vực ruộng.

Phù Yên - Sơn La: Cần có giải pháp khắc phục triệt để ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác thải - Ảnh 6
Cũng trong ngày 7/11, Chi nhánh đã khẩn trương khắc phục tình trạng cháy tại bãi rác; phun thuốc khử mùi theo quy trình

Tuy nhiên, do hình thức xử lý ở đây là xử lý thủ công và chôn lấp, nên vẫn khó có thể giải quyết triệt để ô nhiễm.

Được biết, ngày 8/11/2018, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 2782/QĐ-UBND giao đất cho thuê đất với Công ty CP đầu tư môi trường Đông Nam Á với diện tích trên 44.000m2, tại bản Thải, xã Mường Thải để thực hiện xây dựng Nhà máy xử lý rác thải huyện Phù Yên.

Dự kiến công suất xử lý rác đạt 50 tấn/ngày, trong đó 3 năm đầu công suất 30 tấn/ngày, theo công nghệ nhiệt phân và khí hóa. Song, Dự án này cũng đang gặp nhiều khó khăn, do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Phù Yên - Sơn La: Cần có giải pháp khắc phục triệt để ô nhiễm tại bãi chôn lấp rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới