Thứ sáu, 03/05/2024 10:01 (GMT+7)
Thứ tư, 13/09/2023 11:11 (GMT+7)

Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2)

Theo dõi KTMT trên

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt cho biết, Đà Lạt đặt mục tiêu đến năm 2030 là đô thị du lịch xanh - điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện. Xây dựng trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam.

Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 1

Xác định mục tiêu phát triển du lịch với tốc độ nhanh và bền vững gắn liền với quan điểm “tăng trưởng xanh” trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường du lịch, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã và đang tích cực triển khai các Quy hoạch, Chiến lược du lịch đã được Chính phủ phê duyệt; trong đó, tập trung xây dựng Đà Lạt - Lâm Đồng trở thành một trong những đô thị du lịch “xanh” của cả nước cả về môi trường cảnh quan và môi trường xã hội với các sản phẩm du lịch “xanh” dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Để làm rõ thêm về vấn đề này, Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt.

Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 2
Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Sơn: Với mục tiêu xây dựng Đà Lạt trở thành đô thị du lịch xanh vào năm 2030, là điểm đến an toàn – văn minh - thân thiện, du lịch thực sự trở thành kinh tế mũi nhọn, có tỉ trọng cao, chất lượng và chuyên nghiệp; phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống tạo tâm lý thoải mái, yên tâm cho du khách.

Để thực hiện mục tiêu trên, trong những năm qua, thành phố đã thực hiện một số giải pháp vừa phát triển kinh tế du lịch, vừa bảo vệ môi trường. Cụ thể như: Đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng phục vụ du lịch như hệ thống giao thông đối nội và đối ngoại; bến bãi đậu, đỗ xe; nhà vệ sinh công cộng; hệ thống công nghệ thông tin cung cấp các tiện ích ứng dụng giao thông thông minh; hệ thống hạ tầng viễn thông phục vụ cho hoạt động du lịch dịch vụ.

Bên cạnh đó, kêu gọi các nhà đầu tư và định hướng đầu tư vào các dự án dịch vụ du lịch theo hướng xanh – bảo vệ môi trường, đặc biệt là các dự án du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái: Khu du lịch sinh thái Cao Nguyên Hoa, Công ty TNHH Sinh học sạch (Biofresh Farm); Khu bảo tồn văn hóa trà Long Đỉnh; nhà máy điện gió Trạm Hành; . . .

Xây dựng môi trường du lịch Đà Lạt theo hướng phát triển bền vững, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Đà Lạt đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 “đô thị du lịch sinh thái, an toàn, thân thiện và hấp dẫn mang tầm quốc gia và quốc tế”.

Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 4

Nhiều chương xanh cũng đã được thành phố phát động như chương trình xây dựng “nhãn hiệu xanh”, “chương trình bình chọn điểm mua sắm chất lượng cao” đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, thương mại trên địa bàn và vùng phụ cận với mục tiêu phấn đấu xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam. Đến nay, qua 09 lần tổ chức thu hút gần 2.000 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đăng ký tham gia.

Ngoài ra UBND TP cũng đã phổ biến, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường gắn liền với các sự kiện lớn của tỉnh và thành phố với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Festival hoa, lễ kỷ niệm Đà Lạt hình thành và phát triển, “Tuần lễ Du lịch Xanh”, “Ngày chủ nhật Xanh”, hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường”, “Tuần lễ vệ sinh an toàn thực phẩm” và hoạt động hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Chung tay làm sạch môi trường”..., các pano, khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường tại một số điểm du lịch nhằm tuyên truyền, phổ biến đến những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, cộng đồng dân cư ý thức về việc bảo vệ môi trường.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của Đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về việc chấp hành các qui định của nhà nước trong từng lĩnh vực; về bảo vệ trật tự xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường, các qui định về quản lý giá, phí dịch vụ; niêm yết công khai, bán đúng giá, bảo đảm chất lượng, số lượng, trọng lượng và xử lý nghiêm các vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến khách du lịch.

Thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch, tăng cường cung cấp thông tin dịch vụ qua ứng dụng Dalat Flower City, các ấn phẩm, cẩm nang du lịch, công bố công khai các điểm du lịch, dịch vụ thương mại đạt chuẩn, tin cậy để du khách lựa chọn; trao đổi thông tin, cung cấp thông tin phối hợp quản lý môi trường du lịch đảm bảo an ninh, an toàn, chống chèo kéo, ép giá khách du lịch; phát động phong trào các doanh nghiệp du lịch tham gia phối hợp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 5
Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 6

Ông Nguyễn Văn Sơn: Với lợi thế về sản phẩm du lịch đặt thù của địa phương là nông nghiệp chất lượng cao, thành phố kêu đã gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nhất là du lịch nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn với các ưu đãi như: hỗ trợ lãi xuất ngân hàng cho dự án đã hoàn thành; hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động; hỗ trợ đầu tư cơ sở chế biến, bảo quản sản phẩm, hỗ trợ thu gôm xử lý chất thải rắn, . . . theo Nghị quyết 112/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của Hội Đồng Nhân Dân tỉnh về các chính sách đặt thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn. Vì vậy, trong những năm qua đã có nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch nông nghiệp tạo ra sản phẩm du lịch nông nghiệp cho thành phố.

Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố, chưa huy động và khơi thông nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và nhà đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực các ngành kinh tế, tạo việc làm cho người lao động.

Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 7

Do đó để thu hút mạnh các dự án đến đầu tư tại thành phố Đà Lạt trong thời gian tới Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực như đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư, thủ tục về môi trường, đất đai, xây dựng, thuế, xuất nhập khẩu… để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư các dự án đầu tư phát triển các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, nhà ở xã hội; các dịch vụ du lịch gắn với kinh tế ban đêm ở TP. Đà Lạt và một số địa bàn trọng điểm.

Tập trung thu hút đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ (hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, xây dựng các khu dân cư, chung cư), trong đó ưu tiên các công trình lớn, có tính lan tỏa để phát triển kinh tế xã hội. Qua đó rà soát, tổng hợp quỹ đất công, nhà ở, biệt thự, tài sản gắn liền với đất công trên địa bàn tỉnh để lập danh mục đất công cần khai thác, thu hút đầu tư; tham mưu UBND tỉnh phương án quản lý, sử dụng hiệu quả để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra sẽ khuyến khích thu hút mạnh FDI vào các ngành y tế, dịch vụ khám chữa bệnh, giáo dục đào tạo, xây dựng một số trường đại học đạt chất lượng quốc tế.

Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 8
Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 9

Ông Nguyễn Văn Sơn: Việc chuyển hướng phát triển du lịch xanh đã thúc đẩy ngành du lịch của địa phương có thiên hướng du lịch sinh thái, du lịch xanh, các sản phẩm du lịch trở nên đa dạng và phong phú từ các dự án du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp đang, đã hình thành Như: Dự án Hoa trong Rừng, dự án du lịch sinh thái Cao Nguyên Hoa, dự án Nông nghiệp sạch BioFresh, dự án Núi Hoa, dự án bảo tồn văn hóa Trà Long Đỉnh, . . . đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách và kết quả 07 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách đến tham quan nghỉ dưỡng Đà Lạt ước đạt 4.150.000 lượt khách (lưu trú: 3.270.000 lượt khách), tăng 21.3 % so với cùng kỳ 2022.

Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 10
Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 11

Ông Nguyễn Văn Sơn: Thời gian tới, TP sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Tỉnh và Thành phố về kinh tế xanh, du lịch xanh đến với người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường minh bạch, thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, phát động chương trình xây dựng “nhãn hiệu xanh”, đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn để tiếp tục tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường du lịch xanh và phát triển bền vững.

Tiếp tục phát động các chương trình “Tuần lễ Du lịch Xanh”, “ngày chủ nhật Xanh”, hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường”, “Tuần lễ vệ sinh an toàn thực phẩm” và hoạt động hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Chung tay làm sạch môi trường” và kết hợp với Báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo về “Du lịch xanh, phát triển bền vững” vào cuối năm nhân dịp lễ kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2) - Ảnh 12

Nội dung: Thuận Hòa - An Hữu

Thiết kế:  Hải An

Bạn đang đọc bài viết Phấn đấu đưa Đà Lạt trở thành “thành phố xanh” đầu tiên của Việt Nam (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới