Thứ năm, 02/05/2024 19:20 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/09/2023 17:32 (GMT+7)

Lâm Đồng bỏ Dinh Tỉnh trưởng, Dinh Nguyễn Hữu Hào khỏi nhóm bảo tồn số 1 của Đà Lạt

Theo dõi KTMT trên

TP. Đà Lạt đã chính thức điều chuyển vị trí phân loại của Dinh Tỉnh trưởng và Dinh Nguyễn Hữu Hào từ nhóm 1 xuống nhóm 2. Đồng thời bổ sung một quy định mới, đối với nhà biệt thự thuộc khu vực đã có quy hoạch chi tiết.

Bỏ Dinh Tỉnh trưởng và Dinh Nguyễn Hữu Hào ra nhóm 1

UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 9/6 đã ký Quyết định số 53 ban hành quy định quản lý, sử dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP. Đà Lạt. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 22/9/2023 và thay thế Quyết định số 47 ngày 8/12/2017 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quy định bảo tồn, quản lý, sử dụng quỹ biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP. Đà Lạt.

Theo đó, Quyết định số 53 chính thức điều chuyển vị trí của Dinh Tỉnh trưởng và Dinh Nguyễn Hữu Hào từ nhóm 1 (theo Quyết định số 47) xuống nhóm 2.

Việc cải tạo nhà biệt thự được thực hiện theo quy định pháp luật về nhà ở, xây dựng, quy hoạch, kiến trúc, quản lý di sản văn hóa, các quy định khác có liên quan. Cụ thể:

Đối với nhà biệt thự nhóm 1: Khi cải tạo phải giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao.

Đối với nhà biệt thự nhóm 2: Khi cải tạo phải giữ nguyên kiến trúc bên ngoài.

Đối với nhà biệt thự nhóm 3: Được cải tạo, nâng cấp không gian bên trong, bên ngoài công trình; thực hiện theo các quy định của pháp luật về quy hoạch, kiến trúc và pháp luật về xây dựng.

Lâm Đồng bỏ Dinh Tỉnh trưởng, Dinh Nguyễn Hữu Hào khỏi nhóm bảo tồn số 1 của Đà Lạt - Ảnh 1
Dinh Tỉnh trưởng. (Ảnh: Gia Bình)

“Đối với nhà biệt thự thuộc khu vực đã có quy hoạch chi tiết thì thực hiện theo quy hoạch chi tiết được duyệt” – một quy định mới của Quyết định số 53 so với Quyết định số 47.

Cũng theo Quyết định số 53, không được phá dỡ nhà biệt thự nhóm 1 và nhóm 2 nếu chưa bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ theo xác nhận kết quả đánh giá an toàn công trình của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Đại diện chủ sở hữu hoặc đơn vị quản lý nhà biệt thự có trách nhiệm thực hiện phá dỡ nhà biệt thự nếu có đủ năng lực theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc thuê tổ chức, cá nhân có đủ năng lực theo quy định của pháp luật để thực hiện phá dỡ; trường hợp phá dỡ để xây dựng lại nhà biệt thự thì chủ đầu tư có trách nhiệm phá dỡ nhà biệt thự.

Đối với nhà biệt thự nhóm 1, nhóm 2 khi xây dựng lại phải đảm bảo đúng theo kiến trúc ban đầu, sử dụng đúng loại vật liệu, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao của nhà biệt thự cũ. Đối với nhà biệt thự nhóm ba được phép xây dựng mới theo quy hoạch, phù hợp với kiến trúc, cảnh quan của khu vực...

Hội Kiến trúc sư Việt Nam chưa "hài lòng"

Ngay khi tỉnh Lâm Đồng chốt phương án, Hội Kiến trúc sư Việt Nam có văn bản đề nghị tỉnh Lâm Đồng cần có ứng xử phù hợp và tuân thủ chặt chẽ vận hành quy trình pháp lý. Đừng để không gian thành phố bàng hoàng vì sự đổi thay khắc nghiệt.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam nêu các nội dung tỉnh Lâm Đồng cung cấp không đủ để hội có thể tham gia ý kiến mới. Hội tiếp tục bảo lưu quan điểm đã gửi đến UBND tỉnh Lâm Đồng năm 2020 khi tỉnh đưa ra các phương án quy hoạch không gian Đồi Dinh.

Trong các phương án đưa ra thời điểm đó, phương án nào cũng hướng đến việc xây dựng khách sạn trong khu đất vàng khoảng 5ha ở điểm cao nhất trung tâm Đà Lạt.

"Vì mục đích trân trọng, bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên để xây dựng thành phố di sản Đà Lạt, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND tỉnh và Sở Xây dựng Lâm Đồng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia, kiến trúc sư trong cả nước và không nên xây dựng công trình khách sạn trên đồi dinh Tỉnh trưởng ở TP. Đà Lạt" - văn bản của Hội Kiến trúc sư Việt Nam nêu.

Trước đó, năm 2020, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có văn bản số 86/KT ngày 15/9/2020 gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh và Sở Xây dựng, kiến nghị tỉnh Lâm Đồng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia, kiến trúc sư trên cả nước và không nên xây dựng công trình khách sạn trên đồi Dinh Tỉnh trưởng. Hội Kiến trúc sư Việt Nam nêu quan điểm: Hội đã nhận được nhiều ý kiến của các kiến trúc sư thể hiện sự không đồng tình với cả 3 phương án kiến trúc khách sạn, có quy mô 10 tầng với khối tích lớn tại khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận thấy ý kiến của nhiều kiến trúc sư là có cơ sở, thể hiện đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm của kiến trúc sư đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản kiến trúc Dinh Tỉnh trưởng và cảnh quan khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng. Đây là đặc trưng, độc đáo của kiến trúc cảnh quan đô thị Đà Lạt nhằm phục vụ nhu cầu cuộc sống đương đại của người dân thành phố và cả nước.

Trên thực tế, đồi Dinh Tỉnh trưởng là mảng xanh hiếm hoi còn tồn tại ở khu vực Trung tâm Hòa Bình của TP. Đà Lạt. Trong quá trình đô thị hóa ồ ạt những năm gần đây, “Thành phố trong rừng thông” này bị bê tông hóa, giống như mọi thành phố khác của Việt Nam nên việc giữ lại những mảng xanh hiếm hoi như đồi Dinh Tỉnh trưởng là tâm nguyện của nhiều người dân Đà Lạt.

Thế Hữu

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng bỏ Dinh Tỉnh trưởng, Dinh Nguyễn Hữu Hào khỏi nhóm bảo tồn số 1 của Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.