Thứ năm, 25/04/2024 19:09 (GMT+7)
Thứ ba, 12/07/2022 15:54 (GMT+7)

Nỗ lực “hồi sinh” bãi biển từng được mệnh danh đẹp nhất châu Á

Theo dõi KTMT trên

Ngay bờ biển cuối con đường Cửa Đại, một bãi cát trải dài ra biển hơn 200 m đang hình thành. Hy vọng hồi sinh "bãi biển đẹp nhất châu Á" đang dần thành hiện thực trong niềm vui khôn xiết của người dân Hội An.

Hàng nghìn mét bờ biển bị xâm thực mạnh

Hơn 5 năm qua, hàng trăm mét bờ biển Cửa Đại kéo dài từ địa phận phường Cửa Đại đến điểm đầu phường Cẩm An (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) liên tục bị sóng biển đánh vào làm sạt lở, xói mòn nghiêm trọng… Trong đó, hơn 2.000m bờ biển đã và đang bị xâm thực mạnh bất thường. Bãi tắm Cửa Đại - một trong những bãi biển đẹp, phục vụ đại đa số người dân và du khách đã không còn. 

Đặc biệt, mỗi mùa mưa bão đi qua, người dân đều xót xa chứng kiến cảnh biển ăn sâu vào đất liền. Vài cây số dọc bờ biển Cửa Đại thuộc phường Cửa Đại, TP.Hội An đã bị những con sóng biển "nuốt chửng".

Hàng nghìn bao cát được người dân kè đê để tránh việc bị sóng biển đánh vào làm sạt lở. Các bao tải này được người dân dùng dây thừng níu vào gốc cây dừa để tránh việc sóng cuốn đi. Hàng trăm mét kè bằng bê tông được các chủ nhà hàng xây dựng lên để chống biển xâm thực bị sóng đánh vỡ tan thành từng mảnh. Nhiều cây dừa bật gốc nằm la liệt ngay cạnh bờ biển. Nhiều nhà hàng đã “vườn không nhà trống” khi tình trạng sạt lở đến sát ngay móng nhà.

Nỗ lực “hồi sinh” bãi biển từng được mệnh danh đẹp nhất châu Á - Ảnh 1
Bờ biển liên tục bị sóng biển đánh vào làm sạt lở, xói mòn nghiêm trọng. (Ảnh: VietNamNet)

Nếu như không có những giải pháp cấp bách tạm thời của chính quyền địa phương, có lẽ biển sẽ còn ăn sâu vào đất liền và có thể "nuốt" luôn con đường ven biển - tuyến đường độc đạo đi ra cảng Cửa Đại để du khách, người dân từ đất liền ra đảo Cù Lao Chàm và ngược lại.

Thực tế những năm qua, do tác động của biến đổi khí hậu đã khiến bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng kéo dài hơn 7 km. Nghiêm trọng, tuyến đường Âu Cơ chạy gần bờ biển có nguy cơ bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp khách sạn lớn, nhà hàng ven biển chịu tổn thất nặng nề. Không những ảnh hưởng đến bộ phận dân cư sinh sống ven biển, tình trạng này còn tác động đến du lịch, đến tình hình thu hút đầu tư và các dự án đang khai thác tại biển Cửa Đại.

Trước thực trạng đó, cứu biển Cửa Đại trở thành vấn đề sống còn của tỉnh Quảng Nam để phát triển bền vững trước tác động của thiên tai, BĐKH. Bên cạnh dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, cuối tháng 6 vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ra quyết nghị chủ trương đầu tư dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng, Hội An. Dự án có tổng chiều dài 550 m với số vốn 210 tỷ đồng.

Nỗ lực “hồi sinh” bãi biển từng được mệnh danh đẹp nhất châu Á - Ảnh 2
Hơn 2.000m bờ biển đã và đang bị xâm thực mạnh bất thường. (Ảnh internet)

Trong khi chờ đợi giải pháp tổng thể, lâu dài để phát triển du lịch, ổn định cuộc sống người dân, tỉnh Quảng Nam đã xây dựng công trình chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại; đồng thời tận dụng lượng cát nạo vét để san lấp, bồi đắp cho bờ biển, phục vụ nhu cầu tham quan, tắm biển của du khách. Đây là một trong những giải pháp được tỉnh ưu tiên thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển ngày càng lấn sâu vào đất liền.

Những bãi cát trắng mịn đang dần hình thành

Sau thời gian bị xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, bờ biển Cửa Đại (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) từng được vinh danh là một trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á sau thời gian bị xâm thực, sạt lở nghiêm trọng nay đang được “hồi sinh”. 

Những ngày này, tại bờ biển Cửa Đại (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam), hàng chục sà lan, máy bơm hút cát, những chiếc tàu lớn đang ngày đêm đưa cát từ nơi khác đến đổ vào bãi biển Cửa Đại đã bị sạt lở nghiêm trọng mấy năm nay.

Nhiều người dân và du khách ngỡ ngàng khi thấy bãi cát trắng mịn đang hình thành tại khu vực mà trước đó bị xâm thực, sạt lở nghiêm trọng. Giấc mơ hồi sinh bãi biển từng đẹp nhất châu Á đang dần dần thành hiện thực trong niềm vui khôn xiết của người dân Hội An.

Ngay bờ biển cuối con đường Cửa Đại, một bãi cát trải dài ra biển hơn 200m đang hình thành. Ngoài khơi, hàng chục chiếc tàu, sà lan cần mẫn "xe cát". Tiếng máy nổ, những chiếc gàu múc đang hoạt động, những chiếc tàu chạy đi chạy lại nhộn nhịp cả một vùng biển.

Nỗ lực “hồi sinh” bãi biển từng được mệnh danh đẹp nhất châu Á - Ảnh 3
Ngay bờ biển cuối con đường Cửa Đại, một bãi cát trải dài ra biển hơn 200m đang hình thành. (Ảnh: Báo Dân Trí)

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án), dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (TP.Hội An) khởi công xây dựng vào tháng 7/2021 với chiều dài hơn 1.500 m, tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Quy mô dự án là xây dựng tuyến đê ngầm dài 1.530 m (đê liền) nối tiếp với dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An kết hợp với nạo vét Cửa Đại về phía Bắc. Đồng thời san lấp tạo bãi có chiều dài khoảng 600m, nạo vét luồng phía bờ Bắc Cửa Đại có chiều dài 1.950 m để thông luồng giao thông thủy.

Theo ông Đào Tô Văn (Phó Chỉ huy trưởng phụ trách Dự án công trình tái tạo bãi biển Cửa Đại), hiện có 17 sà lan từ 800-1.600 tấn, 11 đầu kéo, 14 tàu nạo vét bơm tạo bãi... Tiến độ thi công hiện đã đạt khoảng 70%.

“Khó khăn khi triển khai dự án là đặc thù của công trình tái tạo bãi biển Cửa Đại gặp nhiều sóng gió, khi biển động thì không thể thi công được. Thứ 2 là nguồn cung cấp vật liệu và bãi tập kết vật liệu để phục vụ thi công ở bến tạm cầu Cửa Đại vướng nhiều bè cá, rớ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Tuy nhiên anh em đang rất cố gắng đạt mục tiêu sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay dù theo tiến độ là tháng 9/2023”, ông Văn cho hay.

Được biết, Quảng Nam là 1 trong 28 tỉnh/thành phố giáp biển của Việt Nam với đường bờ biển dài 125 km. Biển đã mang lại nguồn thu lớn về ngư nghiệp và du lịch địa phương, tuy nhiên, tình trạng sạt lở, xâm thực bờ biển diễn ra trong hơn 10 năm qua ngày càng trở nên nghiêm trọng, với cường độ mạnh hơn. Trung bình mỗi năm, bờ biển Cửa Đại bị sóng biển đánh sạt lở ăn sâu vào trong đất liền vài chục mét.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực “hồi sinh” bãi biển từng được mệnh danh đẹp nhất châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.