Ninh Bình chuyển đổi số để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững
Tỉnh Ninh Bình nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp với nhiều mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời đẩy mạnh kết hợp giữa xúc tiến thương mại trực tiếp với tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số.
Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp và nông thôn. Tại Ninh Bình, việc thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp không chỉ là cơ hội mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống người dân và đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp
Ninh Bình có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với nhiều sản phẩm đặc trưng như: Lúa gạo, rau màu, thủy sản và các sản phẩm chăn nuôi. Những năm gần đây, người dân địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp, từ việc sử dụng máy móc hiện đại, hệ thống tưới tiêu tự động đến việc áp dụng các nền tảng số trong quản lý và tiêu thụ sản phẩm.
Tiêu biểu có mô hình nuôi trồng thủy sản theo quy trình VietGap của gia đình ông Bùi Đức Thịnh ở thôn Hoàng Quyển, xã Gia Hòa (Gia Viễn). Trước đây, ông Thịnh sử dụng thiết bị điện tạo oxy, máy cho cá ăn bấm bằng tay. Từ năm 2018, gia đình ông áp dụng hệ thống điều khiển từ xa, ở bất cứ nơi đâu cũng có thể điều khiển được máy guồng oxy, máy quạt nước, máy cho cá ăn, máy bơm nước... tại 3 ao nuôi cá. Vận hành hệ thống điều khiển từ xa giúp thuận tiện trong chăn nuôi, giảm nhân công, chủ động được thời gian chăm sóc cá. Năm 2023, ông Bùi Đức thịnh vinh dự là nông dân duy nhất của tỉnh Ninh Bình được nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc.

Cùng với sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh Ninh Bình, HTX Mật ong núi đá Xích Thổ ở huyện Nho Quan đã đầu tư máy tách thủy phần, máy hạ thủy phần trong sản xuất mật ong. Máy có tác dụng chiết xuất, loại bỏ các tạp chất trong mật ong giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm. Việc đưa máy móc tiên tiến thay thế thiết bị thủ công truyền thống đã tạo ra sản phẩm mật ong thiên nhiên, chất lượng.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nhiều đơn vị còn đẩy mạnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số. Phổ biến là bán nông sản trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tik Tok. Ứng dụng chuyển đổi số trong bán hàng đã mang lại nhiều ưu điểm hơn so phương thức bán truyền thống, như: Mở rộng thị trường tiêu thụ, giảm chi phí đi lại, chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên bán hàng…
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX Mật ong núi đá Xích Thổ, cùng với bán hàng truyền thống thì HTX còn bán hàng trực tuyến trên TikTok, Zalo, Facebook hiệu quả. Mỗi năm, HTX bán trên 10 tấn mật, trong đó qua kênh bán trực tuyến khoảng 60-70%. Năm 2025, cùng sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, HTX đang xây dựng sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP.
Nhờ sự chủ động chuyển mình, thay đổi tư duy, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin và công nghệ mà nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ở Ninh Bình đã tạo việc làm cho lao động tại địa phương, góp phần thực hiện thành công tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới thông minh.
Các mô hình nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách. Việc quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trên các nền tảng số cũng góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và thúc đẩy du lịch địa phương.
Hướng tới xây dựng nền nông nghiệp hiện đại và bền vững
Tỉnh Ninh Bình xác định việc đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Để hỗ trợ thúc đẩy kinh tế số, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 142/ KH-UBND ngày 31/8/2021 về việc phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030 nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước làm chủ về công nghệ, chủ động tiếp cận, xây dựng các sản phẩm và sáng tạo các dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số, tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số tỉnh Ninh Bình nhanh, bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND các huyện, thành phố tích cực triển khai các nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trong đó chú trọng quảng bá, xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; tích cực triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2024, tổng số sản phẩm của tỉnh này đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn là 1.085 sản phẩm; có 22.877 sản phẩm đã giao dịch thành công qua sàn thương mại điện tử với doanh thu phát sinh đạt 3,62 tỷ đồng. Hiện nay, toàn tỉnh có 244 doanh nghiệp công nghệ số (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông-công nghệ thông tin); tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt khoảng 99%; doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt trên 50%.
Với những tiềm năng sẵn có cùng sự quyết tâm phát triển kinh tế số nông nghiệp và nông thôn, tỉnh Ninh Bình hoàn toàn có thể đạt được những thành tựu nổi bật trong hành trình chuyển đổi số, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Sông Hồng